นครปฐม. สำนักงานสาธารณสุขจัดประชุมเครือข่ายสื่อมวลชนฯเรื่อง”เฝ้าระวังและกำกับการโฆษณาให้ถูกต้องตามกฎหมาย”

สสจ.นครปฐมจัดโครงการพัฒนาศักยภาพเครือข่ายสื่อมวลชนจังหวัดนครปฐมเรื่องเฝ้าระวังและกำกับการโฆษณาให้ถูกต้องตามกฎหมาย

..รัตนาวดี จูละยานนท์. รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครปฐมเป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาศักยภาพเครือข่ายสื่อมวลชนจังหวัดนครปฐมเรื่องเฝ้าระวังและกำกับการโฆษณาให้ถูกต้องตามกฎหมาย..วีระศักดิ์เหล่าตระกูลเภสัชกรชำนาญการพิเศษกล่าวรายงานและเป็นวิทยากรให้ความรู้โดยมีนายทองหยาด. หนองผือนายกสมาคมผู้ประกอบวิชาชีพวิทยุโทรทัศน์ภาคตะวันตกนำคณะสื่อสื่อมวลชนจำนวน40คนเข้าร่วมโครงการฯ

ปัจจุบันสื่อโฆษณานับว่ามีอิทธิพลต่อความรู้สึกนึกคิดทัศนคติค่านิยมและพฤติกรรมของผู้บริโภคเป็นอย่างมากกล่าวคือในการที่จะพิจารณาเลือกซื้อสินค้าผลิตภัณฑ์สุขภาพหรือใช้บริการเกี่ยวกับสุขภาพผู้บริโภคมักจะเสาะหาข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพจากแหล่งต่างๆรวมทั้งจากสื่อโฆษณาดังนั้นข้อความเชิญชวนตามสื่อโฆษณารูปแบบที่หลากหลายจึงมีส่วนสำคัญในการตัดสินใจของผู้บริโภคในการเลือกซื้อสินค้าผลิตภัณฑ์สุขภาพและใช้บริการเกี่ยวกับสุขภาพนั้นๆประกอบกับในปัจจุบันมีจำนวนผู้บริโภคที่ให้ความใส่ใจในสุขภาพเพิ่มขึ้นอย่างมากทำให้ผู้บริโภคหันมาบริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพมากขึ้นส่งผลให้การโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพผ่านสื่อโฆษณาต่างๆเพิ่มมากขึ้น

 

ด้วยปัญหาการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมายผ่านทางวิทยุกระจายเสียงโทรทัศน์และอินเตอร์เนตเป็นปัญหาเรื้อรังที่หลายฝ่ายได้มีการสะท้อนปัญหาอย่างต่อเนื่องจังหวัดนครปฐมได้พบการกระทำความผิดการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฏหมายผ่านทางวิทยุกระจายเสียงโทรทัศน์และอินเตอร์เนตซึ่งเกิดจากสื่อมวลชนยังมีความเข้าใจไม่ถูกต้องเกี่ยวกับกระบวนการบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพอาหารและยาจึงได้จัดทำโครงการพัฒนาเครือข่ายสื่อมวลชนจังหวัดนครปรุมเพื่อเฝ้าระวังและกำกับการโฆษณาให้ถูกต้องตามกฎหมายขึ้นเพื่อพิทักษ์ประโยชน์และความปลอดภัยของผู้บริโภคและให้สื่อมวลชนช่วยกันสร้างสรรค์สื่อโฆษณาที่เหมาะสมแก่ผู้บริโภคต่อไป