ประจวบคีรีขันธ์ ธนารักษ์ประจวบฯข้องใจเทศบาลปล่อยเอกชนเปิดธุรกิจเครื่องเล่นลมหาประโยชน์ในสวนสาธารณะโดยไม่ขออนุญาต

ธนารักษ์ประจวบฯข้องใจเทศบาลปล่อยเอกชนเปิดธุรกิจเครื่องเล่นลมหาประโยชน์ในสวนสาธารณะโดยไม่ขออนุญาต

วันที่ 16 พฤศจิกายนนายศุภโชค บัวทอง ธนารักษ์พื้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้เปิดเผยว่าต่อผู้สื่อข่าวว่าพื้นที่สวนสาธารณะของเทศบาลได้ขอใช้พื้นที่จากกรมธนารักษ์ หากผู้ใดเข้าไปใช้ประโยชน์เป็นการชั่วคราวเพื่อหารายได้ จะต้องยื่นขออนุญาตใช้พื้นที่จากเทศบาลให้ถูกต้อง จากนั้นจะต้องส่งมอบค่าใช้สถานที่ให้กับกรมธนารักษ์ แต่ที่ผ่านมาไม่เคยมีการนำรายได้ดังกล่าวส่งมอบให้สำนักงานธนารักษ์พื้นที่แต่อย่างใด ซึ่งจะต้องสอบถามถึงเทศบาลกรณีการปล่อยให้เอกชนใช้พื้นที่ของทางราชการโดยพลการ ด้านนายสุทธิพร เที่ยงธรรม ปลัดเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีผู้ร้องเรียนมีประกอบการเอกชน 2 รายนำเครื่องเล่นลม เปิดบริการเด็กและเยาวชนเพื่อหารายได้ในสวนสาธารณะ บริเวณร้านค้าชุมชนถนนคนเดิน ด้านหน้าสำนักงานเทศบาล ถนนเลียบอ่าวประจวบคีรีขันธ์ จากการตรวจสอบยืนยันว่าเทศบาลไม่ได้ออกใบอนุญาตให้ผู้ประกอบการรายใด นำเครื่องเล่นดังกล่าวไปตั้งในสวนสาธารณะเพื่อหารายได้ เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวควรสงวนไว้เพื่อให้ประชาชนใช้ประโยชน์ นอกจากนั้นยังพบว่าภายในสวนสาธารณะช่วงที่มีการเปิดถนนคนเดินยังมีประชาชนบางส่วนนำรถยนต์ไปจอดทำให้กีดขวางการใช้พื้นที่เพื่อการสันทนาการ ล่าสุดได้แจ้งให้ผู้เกี่ยวข้องดำเนินการจัดระเบียบโดยด่วนรวมไปถึงการรักษาความสะอาดของเครื่องเล่นลมที่เยาวชนเข้าไปใช้บริการขณะที่เขตอำเภอเมืองได้ประกาศเป็นโรคติดต่อปากเปื่อยเท้าเปื่อยและเคยมีเยาวชนเกิดโรคติดต่อมาแล้วเมื่อหลายปีก่อน

ด้านสมาชิกสภาเทศบาล (ส.ท.) เมืองประจวบฯ รายหนึ่งระบุว่า ที่ผ่านมาผู้บริหารเทศบาลได้อนุญาตให้มีการเปิดตลาดประชารัฐคนไทยยิ้มได้ เต็นท์สีชมพู ทุกวันศุกร์และวันเสาร์ เวลา 12.00 – 24.00 น. บริเวณด้านหน้าศูนย์การท่องเที่ยวของเทศบาล ด้านข้างสะพานสราญวิถี อาจมีปัญหาในการใช้อำนาจหน้าที่ เนื่องจากไม่เข้าเงื่อนไขการใช้พื้นที่ตามหลักการของการเปิดตลาดประชารัฐตามนโยบายของรัฐบาล กรณีการใช้พื้นที่ตลาดบนถนนสาธารณะแม้จะอ้างว่าขอปิดถนนขายสินค้าเป็นการชั่วคราว ขณะที่นโยบายหลักของรัฐบาลต้องการเปิดพื้นที่ถนนและทางเท้าให้ประชาชนใช้ประโยชน์ร่วมกัน

“ นอกจากนั้นการใช้ชื่อโครงการ “ตลาดประชารัฐ” ยังมีปัญหาตามกฎกระทรวงที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาว่าด้วยสุขลักษณะของตลาด พศ. 2551 รวมทั้งการอนุญาตเปิดตลาดบนถนนสาธารณะ อาจขัดแย้งกับสาระสำคัญในหมวดที่ 8 พรบ.สาธารณสุข พศ.2535 ล่าสุดทราบว่ามีผู้ประกอบการโรงแรม ร้านอาหาร ที่พักอาศัยพื้นที่บนถนนเลียบชายหาดที่ได้รับผลกระทบจากการปิดถนนเลียบชายหาด รวบรวมเอกสาร หลักฐานเพื่อยื่นร้องเรียนถึงคณะกรรมการ ปปช.ตามมาตรา 157 เอาผิดผู้เกี่ยวข้องทุกหน่วยงานที่ลงนามอนุญาตให้เปิดตลาด ผู้ลงนามอนุญาตให้ใช้ถนนสาธารณะเปิดตลาด โดยไม่คำนึงถึงวัตถุประสงค์หลักในการใช้ถนนสาธารณะร่วมกันของประชาชน รวมทั้งร้องเรียนถึงสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ( สตง.) ภาค 12 จ.เพชรบุรี เพื่อตรวจสอบอำนาจหน้าที่ของทุกหน่วยงาน ในการจัดหารายได้จากการปิดถนนขายสินค้า

..ธีรวุฒิ. ศรีสงคราม ประจวบคีรีขันธ์ 092-1485555