ส.อบต.เกาะลิบงพบซากฉลามวาฬลอยในทะเล บริเวณหินกองหินภา ซึ่งเป็นจุดวางปะการังเทียมใกล้กับเกาะลิบง

สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะลิบง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง พบซากฉลามวาฬลอยในทะเล บริเวณหินกองหินภา ซึ่งเป็นจุดวางปะการังเทียมใกล้กับเกาะลิบง เบื้องต้น ยังไม่ทราบสาเหตุต้องรอลากซากมาให้ทีมสัตวแพทย์ผ่าพิสูจน์ และเป็นฉลามวาฬตัวแรกที่ตายในรอบ 10 ปี   นายซู่ วันแรก สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะลิบง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง เป็นคนแรกที่พบซากฉลามวาฬลอยตายอยู่กลางในทะเล ทางทิศตะวันตกของเกาะลิบง ห่างจากชุมชนประมาณ 1 กม. ชาวบ้านจึงช่วยกันลากกลับมาเข้าฝั่ง พร้อมประสานเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบ


ทั้งนี้นายไมตรี แสงอริยนันท์ ผู้อำนวยการสำนักงานจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 7 สั่งการให้นายวรรณ ชาตรี ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์ทางทะเลและชายฝั่ง เดินทางไปตรวจสอบที่บริเวณท่าเรือหาดยาว พร้อมกับนายชัยพฤกษ์ วีระวงศ์ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง ทั้งนี้เจ้าหน้าที่กับชาวบ้านได้ช่วยกันลากซากฉลามวาฬเข้าฝั่งเพื่อทำการตรวจสอบ เมื่อมาถึงฝั่งทางเจ้าหน้าที่ได้ผูกเชือกที่หางฉลามวาฬ และยกด้วยรถแบ็คโฮ นำขึ้นมาตรวจสอบ ทราบว่าฉลามวาฬตัวนี้มีน้ำหนักกว่า 2 ตัน ความยาวประมาณ 4.96 เมตร รอบตัว 3 เมตร เบื้องต้นยังไม่ทราบสาเหตุของการตาย โดยวันพรุ่งนี้ทีมสัตวแพทย์ทำการผ่าพิสูจน์ซากหาสาเหตุการตายต่อไป และฉลามวาฬตัวนี้ตายเป็นตัวแรกในรอบ 10 ปี


ทางด้านนายวรรณ ชาตรี ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์ทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวว่า ฉลามวาฬเพิ่งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นสัตว์ทะเลหายากเมื่อไม่นานมานี้ ฉลามวาฬนั้นกินสัตว์น้ำขนาดเล็ก ตามแนวปะการังเป็นอาหาร ส่วนสาเหตุการตายนั้น ต้องรอการผ่าพิสูจน์จากสัตว์แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อหาสาเหตุการตายที่แท้จริง ทั้งนี้ตามตัวเท่าที่สังเกตไม่พบสิ่งผิดปกติแต่อย่างใด เมื่อผ่าพิสูจน์แล้วจะทำการฝังกลบต่อไป
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง