ลำปาง ชาวนาระทมต้นข้าวกว่า 500 ไร่ แคระแกนยืนต้นตาย

ชาวนาระทมต้นข้าวกว่า 500 ไร่ แคระแกนยืนต้นตาย

ข่าว ชาวนาระทมปลูกข้าวไม่ได้เก็บเกี่นวเพราะต้นข้าวขาดน้ำแคระแกนขณะน้ำบริโภคในหมู่บ้านก็กำลังหมดลง ด้านผู้ใหญ่บ้านทำหนังสือด่วนถึงจังหวัดขอจัดส่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ความช่วยเหลือ ชาวบ้านอย่างเร่งด่วน
ข่าว/ภาพ ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดลำปาง วันที่ 10 พฤศจิกายน 2562 เวลาประมาณ 09.00 น. นายทองคำ บุญประกอบ ผู้ใหญ่บ้าน บ้านแม่อิบ หมู่ 3 ตำบลบ้านกิ่ว อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง พร้อมชาวบ้านในพื้นที่ บ้านแม่อิบ ซึ่งมีจำนวนกว่า 80 ครอบครัว ซึ่งส่วนใหญ่ มีอาชีพเกษตรกร (ทำนาและเลี้ยงสัตว์) พาผู้สื่อข่าวเข้าดูแปลงนาข้าวของเกษตรกรชาวนาในหมู่บ้าน กว่า 500 ไร่ โดยต้นข้าวในแปลงนามีอายุกว่า 3 เดือนซึ่งปกติช่วงนี้เข้าสู่ฤดูการเก็บเกี่ยว แต่ต้นข้าวในแปลงนาของเกษตรกร ไม่สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้เนื่องจากต้นข้าวแคระแกน เพราะขาดน้ำแม้นจะเพิ่งผ่านช่วงฤดูฝนมาก็ตามที


นายทองคำ บุญประกอบ ผู้ใหญ่บ้าน บ้านแม่อิบ กล่าวว่าที่ผ่านมาตั้งแต่ต้นปี 2562 ฝนไม่ตก ลงมาเลย ตกลงมาบ้างก็น้อยไม่สามารถมีน้ำกักเก็บได้ ที่ผ่านมาเกษตรกรเสี่ยงปลูกข้าว เพราะเห็นว่า เป็นช่วงฤดูฝนแต่ฝนก็ตกมาเพียงสองถึงสามครั้ง ตกลงมาก็น้อยไม่สามารถกักเก็บน้ำได้ ต้นข้าวของ เกษตรกร ต่างแคระแกน ยินต้นแห้งตาย ซึ่งในปีนี้ภัยแล้งไม่ได้มาเร็วแต่ภัยแล้งไม่เคยไปจากหมู่บ้านเลย ก็ว่าได้ และจากนี้หมดช่วงฤดูฝนแล้ว ชาวบ้านในหมู่บ้านต่างต้องเตรียมรับมือกับภัยแล้งในปีนี้ ซึ่งคาด ว่า จะสาหัสกว่าทุกปี ขณะเดียวกันน้ำตามบ่อต่างๆของชาวบ้านก็แห้งขอด เกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ ต้องต้อนฝูงสัตว์ เดินออกจากหมู่บ้าน เข้าป่าไปหาน้ำบนภูเขาให้สัตว์ดื่มกิน ซึ่งต้องพากันเดิน ไปไกลกว่า 5 กิโลเมตร


ซึ่งเบื้องต้น นายทองคำ บุญประกอบ ผู้ใหญ่บ้าน บ้านแม่อิบ ได้ทำหนังสือรายงาน พร้อมร้องขอ ความช่วยเหลือด่วนไปทางจังหวัดเพื่อประสานส่วนเกี่ยวข้องเร่งหาทางช่วยเหลือชาวบ้านและเกษตรกรในหมู่บ้านอย่างเร่งด่วนต่อไปแล้ว ส่วนน้ำประปาของหมู่บ้านขณะนี้ต่อท่อมาจากภูเขา มาทำ น้ำประปาหมู่บ้านแต่น้ำบนภูเขาก็เริ่มแห้งไม่เพียงพอต่อการจ่ายน้ำประปาให้ชาวบ้าน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่าการแจ้งชาวบ้านจะเปิดจ่ายน้ำประปาหมู่บ้านวันเว้นวัน ในเร็ววันนี้เพื่อเป็นการประหยัดน้ำในเบื้องต้นก่อน

สุจิต ลำปาง