ประจวบคีรีขันธ์   ชาวบ้านตำบลแม่รำพึงรวมกลุ่มกว่า 200 คนยื่นหนังสือคัดค้านตำบลแม่รำพึงเป็นเขตอุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม

    ประจวบคีรีขันธ์   ชาวบ้านตำบลแม่รำพึงรวมกลุ่มกว่า 200 คนยื่นหนังสือคัดค้านการที่ทางราชการได้เตรียมประกาศให้ตำบลแม่รำพึงเป็นเขตอุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม

วันนี้(4 พ.ย.2562) ที่บริเวณหน้าอำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กลุ่มชาวบ้านตำบลแม่รำพึงรวมกลุ่มกว่า 200 คนรวมตัวเข้ายื่นหนังสือคัดค้านการเตรียมประกาศเป็น อุทยานแห่งชาติอ่าวสยามตำบลแม่รำพึง โดยนางภัคจิรา แขวงแก้ว อายุ 70 ปี 34 หมู่ 2 บ้านท่ามะนาว ตำบลแม่รำพึง อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  เป็นตัวแทนชาวบ้าน เข้ายื่นหนังสือขอคัดค้านการประกาศอุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม ให้กับนายเลิศยอด แย้มพราย นายอำเภอบางสะพานซึ่งมี กำนัน ผู้ใหญ่บ้านร่วมรับหนังสือ

สำหรับรายระเอียนในหนังสือที่ยื่นเป็น เรื่องขอคัดค้านการที่ทางราชการได้เตรียมประกาศให้ตำบลแม่รำพึงเป็นเขตอุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม ซึ่ง กลุ่มชาวบ้านตำบลแม่รำพึงอาจได้รับความเดือดร้อนจากการประกาศ เป็นเขตอุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม เพราะพวกชาวบ้านในพื้นที่ได้ทำมาหากินในตำบลแม่รำพึงมาตั้งแต่ปู่ย่าตายายอาศัยหาเก็บเห็ดเก็บผักหาน้ำผึ้งและตกปลา ปลาคลองแม่รำพึงเป็นเวลาหลายชั่วอายุคน   ถ้าประกาศให้เป็นเขตอุทยานแล้ว ชาวบ้านก็ไม่สามารถเก็บหามาทำกินได้เพราะว่าการเข้าไปทำมาหากินจะกลายเป็นการเข้าไปบุกลุกในอุทยานนั้นมีโทษรุนแรงถึงขั้นติดคุกหลายปีและปรับแพงมาก ซึ่งถ้ามีปัญหาเกิดขึ้น ชาวบ้านอาศัยอยู่กันตามพอเพียงหากินกันง่ายๆแบบดั้งเดิมไม่ได้มีเงินจับจ่ายใช้สอยมากมายได้แต่อาศัยหากินกับธรรมชาติเก็บเห็ดพืชผักในช่วงฤดูฝนจับกบเขียดหาปลาในช่วงปลายปีและหาน้ำผึ้งไปขาย พอได้บ้างในหน้าแล้งไม่เพียงแค่นั้นการเลี้ยงวัวในทุ่งหญ้าตามธรรมชาติซึ่งชาวบ้านบางคนยึดถือเป็นอาชีพก็ยังทำไม่ได้เพราะถ้ามีวัวหลุดเข้าไปในเขตอุทยานก็ต้องถูกปรับ

ดังนั้นการรวมตัวของชาวบ้านในฐานะชาวบ้านตำบลแม่รำพึงซึ่งอาศัยอยู่ในเขตพื้นที่ตำบลแม่รำพึงจึงรวมกันมาขอคัดค้านไม่ให้ทางการหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกาศเขตพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่อุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม  และขอให้นายอำเภอช่วยเหลือหาช่องทางในการทำ มาหากินให้กับชาวแม่รำพึง

 

ภาพ / ข่าว…ธีรวุฒิ  ศรีสงคราม