พช. ท้าสัมผัสความหนาวนี้ ที่ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี เมืองสามหมอก

พช. ท้าสัมผัสความหนาวนี้ ที่ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี เมืองสามหมอก

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน เผยว่า นับแต่วันนี้ที่ถึงเดือนกุมภาพันธ์จังหวัดแม่ฮ่องสอนเป็นช่วงที่มีธรรมชาติงดงามมากที่สุดทั้งสายหมอกยามเช้าและเย็นที่ประดับด้วยดวงอาทิตย์ที่งดงามที่สุด มีอากาศที่หนาวเย็นสบาย ที่สำคัญมีดอกบัวตองที่บานสะพรั่ง และมีวัฒนธรรมของชาวไทยภูเขาที่ยังคงรักษาเอกลักษณ์ทั้งชีวิตความเป็นอยู่ การแต่งกายและอาหารการกิน โดยเฉพาะถ้าท่านไปพักอาศัย หรือท่องเที่ยวในหมู่บ้าน OTOP นวัติวิถีซึ่งมีอยู่หลายแห่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ “บ้านแม่อูคอ” หมู่ที่ 6 ตำบลแม่อูคอ อำเภอขุนยวม อยู่ห่างจากที่ว่าการอำเภอขุนยวม ประมาณ 21 กิโลเมตร มีสถานที่ท่องเที่ยวที่โดดเด่นเป็นที่รู้จักแก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ นั่นคือ “ทุ่งบัวตอง” อันเหลืองอร่ามสวยงาม เต็มภูเขาบนเนื้อที่กว่า 800 ไร่ และสัมผัสกับความหนาวบนภูชี้เพ้อ จุดชมพระอาทิตย์ขึ้น เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการชมธรรมชาติ การเดินป่า รวมถึงการได้สัมผัสเสน่ห์วัฒนธรรมชนเผ่าม้ง และจีน ที่แสดงถึงเอกลักษณ์วิถีชีวิตที่เรียบง่าย ชิมรสชาติเมนูอาหารรสเด็ดของหมู่บ้าน ต้มไก่สมุนไพร ต้มผักกาดม้งกรกระดูกหมู ผัดถั่วหวาน ผัดชาโยเต้ และเครื่องดื่มที่ขึ้นชื่อ “กาแฟแม่อูคอ” รสชาติกาแฟที่กลมกล่อมและหอมกรุ่น รับอากาศสดชื่นยามเช้า อีกทั้งการบริการที่พักที่สามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้กว่าพันคนต่อวัน โดยมีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ ทั้งแบบห้องพัก โฮมสเตย์ และกางเต็นท์ จะได้สัมผัสธรรมชาติอย่างใกล้ชิด รับรองถูกใจนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบความท้าทาย ท่ามกลางอากาศหนาว

อีกหนึ่งมนต์เสน่ห์ที่ห้ามพลาดเมื่อได้ไปเยือนจังหวัดแม่ฮ่องสอน “บ้านหัวแม่สุริน” ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่ตั้งอยู่เลยขึ้นไปเหนือทุ่งบัวตอง ระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร มีสถานที่ท่งเที่ยวที่น่าสนใจ ห้ามพลาด คือ น้ำตกหัวแม่สุรินทร์ นักท่องเที่ยวสามารถเดินป่าชมธรรมชาติ ชมกล้วยไม้ป่า ชมนกเงือก และฝูงชะนี เดินศึกษาเส้นทางธรรมชาติที่ยังคงความอุดมสมบรูณ์ อีกทั้งการได้ชื่นชมวัฒนธรรมชนเผ่าปกากะญอ เชิญชิมอาหารเมนูพื้นบ้านรสเด็ด อาทิ แกงข้าวเบอะ ไข่เจียวผักอีหลืน ต้มไก่สมุนไพร ที่หาชิมที่ไหนไม่ได้ต้องที่นี่ที่เดียว สำหรับการให้บริการที่พักสามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้ 80 คนต่อวัน มีทั้งแบบกางเต็นท์ และโฮมสเตย์ ที่สะอาด สะดวก ปลอดภัย มั่นใจได้ และเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวก ว่าท่านจะได้รับสิ่งที่ดีที่สุดกรมการพัฒนาชุมชนจึงได้มอบหมายให้ข้าราชการของกรมฯ อำนวยความสะดวกในด้านข้อมูลทุกเรื่องแก่นักท่องเที่ยวที่สนใจจะไปสัมผัสบรรยากาศหนาวนี้ที่แม่ฮ่องสอน คือ คุณภารดี ประไม 08-1822-4127 และ คุณสร้อยสุดา แพทย์หลวง 08-1822-4127 หรือที่สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดและทุกอำเภอ

มาร่วมสัมผัสมนต์เสน่ห์ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีทั่วประเทศด้วยกัน มาร่วมกันสร้างโอกาส สร้างงาน สร้างอาชีพให้แก่พี่น้องในชุมชน เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ กระจายรายได้สู่ชุมชน รับรองท่านจะเป็นส่วนหนึ่งจะเพิ่มรายได้ให้ชุมชนอย่างแท้จริง

สถานีข่าว พช. CNS รายงาน