ประจวบคีรีขันธ์ บน.5​ มอบวุฒิบัตรพลทหารปลดประจำการผลัด 2 จำนวน 161 นาย

บน.5​ มอบวุฒิบัตรพลทหารปลดประจำการผลัด 2 จำนวน 161 นาย

วันที่ 31 ต.ค. 62 ที่กองบิน 5 อำเภอเมือง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นาวาอากาศเอก ชยศว์ (อ่านว่า ชะ-ยศ) สวรรค์สรรค์ ผู้บังคับการกองบิน 5 เป็นประธานในพิธีอำลาการปฏิบัติหน้าที่ราชการ และมอบวุฒิบัตรให้กับทหารกองประจำการ รุ่นปี พ.ศ.2560 ผลัดที่ 2 ซึ่งปลดประจำการในปีนี้ จำนวน 161 นาย โดยมีนาวาอากาศเอก เสกสรร สายเพชร นาวาอากาศเอก พลัง วิทยาภรณ์ รองผู้บังคับการกองบิน 5 นาวาอากาศเอก กิจจาพจน์ สุกเพชร เสนาธิการกองบิน 5 นายกิตติพงษ์ ทองปุย ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายนรินทร์ ทรงนิพิฐกุล ปลัดจังหวัดประจวบ พันเอกธีรยุทธฑ์ เส้งรอด รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจจงอางศึก กองกำลังสุรสีห์ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการในจังหวัดประจวบ เข้าร่วมเป็นเกียรติในพิธี ซึ่งในโอกาสนี้มีพ่อแม่ผู้ปกครอง และญาติมิตรของทหารเกณฑ์จบใหม่มาร่วมให้กำลังใจบุตรหลาน และคอยรอรับกลับบ้านจำนวนมาก
โดยในพิธีได้ประกอบพิธีอัญเชิญธงชัยเฉลิมพลซึ่งเปรียบเสมือนตัวแทนพระมหากษัตริย์ขึ้นแท่นเพื่อแสดงความเคารพ พร้อมกับวงดนตรีดุริยางค์บรรเลงเพลงชาติ และบรรเลงเพลงมหาฤกษ์ 1 จบ จากนั้นประธานในพิธีพร้อมแขกผู้มีเกียรติร่วมรับชมการสวนสนามของพลทหารที่ปลดประจำการ โดยมีพระสงฆ์วัดเกาะหลักพระอารามหลวงคอยประพรมน้ำมนต์สร้างความเป็นสิริมงคลผู้เข้าร่วมพิธี จากนั้นประธานพร้อมแขกผู้มีเกียรติได้ร่วมมอบวุฒิบัตรให้กับพลทหารจบใหม่ จำนวน 161 นาย ตามลำดับ

โอกาสนี้นาวาอากาศเอก ชยศว์ สวรรค์สรรค์ ผู้บังคับการกองบิน 5 ประธานในพิธีได้อ่านสารผู้บัญชาการทหารอากาศเพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้กับพลทหารปลดประจำการไปเป็นทหารกองหนุน ความว่า ตลอดระยะเวลาที่ทุกคนได้เข้ามารับราชการเป็นทหารกองประจำการในกองทัพอากาศจนครบวาระปลดประจำการ พ้นจากการรับราชการทหารกองประจำการไปเป็นทหารกองหนุนนับว่าเป็นเกียรติประวัติแก่ตนเองที่ได้เสียสละความสุขส่วนตัวเพื่อมารับใช้ประเทศชาติ ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่ดีที่ทุกคนได้รับการฝึกฝนความมีระเบียบวินัย ความอดทน ความเข้มแข็ง และความสำนึกรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองตลอดจนได้รับการฝึกวิชาชีพในสาขาต่างๆเพื่อนำความรู้ที่ได้รับไปประกอบอาชีพไปเป็นพลเมืองที่ดีมีคุณภาพของสังคมต่อไป การเป็นทหารนั้นทำให้เกิดความภาคภูมิใจในเกียรติและศักดิ์ศรีได้ทำหน้าที่ปกป้องอธิปไตยของประเทศชาติถึงแม้ว่าทุกคนจะปลดประจำการไปแล้ว แต่ทุกคนจะต้องเป็นทหารกองหนุน โดยพร้อมที่จะกลับมารับใช้ประเทศชาติในยามที่ชาติบ้านเมืองอยู่ในภาวะคับขัน จึงขอให้ทุกคนนำเอาสิ่งที่ดีที่ได้รับจากการเรียนรู้ไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและครอบครัว อีกทั้งขอให้ดำเนินชีวิตตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียงและเป็นพลเมืองที่ดีที่มีคุณธรรมของประเทศชาติสืบไป

ณัฐธภพ​ พันสาย​ / จ.ประจวบคีรีขันธ์