ผู้ว่าฯปทุมธานีนำ ข้าราชการ ประชาชน จุดเทียนน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณร.5 ในวันปิยมหาราช

ผู้ว่าฯปทุมธานีนำ ข้าราชการ ประชาชน จุดเทียนน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณร.5 ในวันปิยมหาราช
เมื่อเวลา 19.20 น.วันที่23 ต.ค.62 ที่ บริเวณสวนเทพปทุมเฉลิมพระเกียรติ อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี ดร.พินิจ บุญเลิศ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ประธานในพิธีจุดเทียนเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยมีนายเวทย์ พัฒนชัยวงษ์คูณ หัวหน้าศาลจังหวัดปทุมธานี นางดลวสา บุญเลิศ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดปทุมธานี นายผล ดำธรรม รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี นายชาธิป รุจนเสรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี นายจรูญศักดิ์ สิงหเดช รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี นายสิทธิชัย สวัสดิ์แสน ปลัดจังหวัดปทุมธานี หัวหน้าส่วนราชการ ตุลาการ ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ พสกนิกรชาวจังหวัดปทุมธานี เข้าร่วมพิธี


เมื่อผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีเดินทางมาถึงได้ถวายความเคารพหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พร้อมกล่าวน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณใจความว่า “เนื่องในวันปิยมหาราช อันเป็นวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ในวันนี้ ข้าพระพุทธเจ้านายพินิจ บุญเลิศ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี พร้อมด้วย ข้าราชการ และพสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่าที่มาชุมนุมพร้อมเพรียงกัน ณ ที่แห่งนี้ ต่างน้อมจิตแสดงความจงรักภักดีและน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้

ตลอดรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงปกครองอาณาประชาราษฎร์ด้วยทศพิธราชธรรม และทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจอเนกประการ เพื่อวางรากฐานการพัฒนาประเทศให้มีความเจริญก้าวหน้าอย่างมั่นคง เป็นที่ประจักษ์ชัดแจ้งจวบจนกาลปัจจุบัน ด้วยพระอัจฉริยภาพอันล้ำเลิศลึกซึ้ง และพระปรีชาญาณอันกว้างไกลในด้านการปกครอง ทรงตั้งโรงเรียนหลวงเพื่อวางรากฐานการศึกษาแก่ราษฎรทุกหมู่เหล่า ให้สามารถเป็นกำลังแก่บ้านเมือง ทรงประกาศเลิกทาส และยกเลิกระบบไพร่ เพื่อนำพาประเทศไทยให้ก้าวสู่ความทันสมัย ทัดเทียมนานาอารยประเทศ ทรงดำเนินวิเทโศบายในการเจริญสัมพันธไมตรีกับนานาประเทศ ช่วยสร้างความมั่นคงแก่ประเทศและคงไว้ซึ่งเอกราชของชาติไทย ยังความร่มเย็นเป็นสุขแก่ราษฎรโดยถ้วนหน้า


ด้วยพระราชจริยวัตรและพระราชกรณียกิจอันเป็นคุณประโยชน์แก่ประเทศ พสกนิกรต่างน้อมใจถวายพระสมัญญาภิไธยว่าสมเด็จพระปิยมหาราช และรัฐบาลได้เฉลิมพระเกียรติให้ทรงเป็นพระบิดาแห่งการปฏิรูปข้าวไทย รวมทั้งทรงได้รับการประกาศพระเกียรติคุณยกย่องจากองค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ ให้ทรงเป็นบุคคลสำคัญของโลก ในสาขาการศึกษา วัฒนธรรม สังคมศาสตร์ มานุษยวิทยา การพัฒนาสังคมและการสื่อสาร พระเกียรติคุณของพระองค์ ยังคงจารึกไว้ในดวงใจของปวงชนชาวไทยตราบนิจนิรันดร์ ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ข้าพระพุทธเจ้า ขอน้อมจิตแสดงความจงรักภักดี ถวายเป็นราชสักการะกตัญญุตาบูชาแด่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โอกาสนี้ ขอให้ผู้ที่ชุมนุมกัน ณ สถานที่แห่งนี้และสถานที่ต่างๆ พร้อมใจกันจุดเทียน และยืนสงบนิ่ง เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดมิได้ของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระมหากษัตริย์ผู้ทรงเป็นที่รักยิ่งของปวงชนชาวไทย”
จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีได้นำจุดเทียนและยืนสงบนิ่งเป็นเวลา 57 วินาที เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดมิได้ของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระมหากษัตริย์ผู้ทรงเป็นที่รักยิ่งของปวงชนชาวไทย ต่อด้วยชมวีดีทัศน์ประกอบเพลง ก่อนเสร็จสิ้นพิธี
พงศ์พัทธ์ วงศ์ยะลา ปทุมธานี