กาญจนบุรี   ถวายพานพุ่ม เนื่องในวาระครบรอบวันคล้ายวันพระราชสมภพของ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี

กาญจนบุรี   ถวายพานพุ่ม เนื่องในวาระครบรอบวันคล้ายวันพระราชสมภพของ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี
ที่บริเวณพระราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีกาญจนบุรี อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี พร้อมด้วย นางรชยา ภูมิสวัสดิ์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดกาญจนบุรี นายบวรศักดิ์ วานิช นายสมยศ ศิลปีโยดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี คณะหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ กลุ่มพลังมวลชน นักเรียน นักศึกษาและประชาชน ร่วมในพิธีถวายพานพุ่ม เนื่องในวาระครบรอบวันคล้ายวันพระราชสมภพของ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เพื่อถวายความจงรักภักดีและแสดงออกถึงความสำนึก ในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ ที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทย


เนื่องในวันที่ 21 ตุลาคม 2562 เป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี จังหวัดกาญจนบุรีจึงจัดพิธีถวายสักการะพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีขึ้น โดยได้ประกอบพิธีวางพานพุ่มเงิน-พุ่มทอง หน้าพระราชานุสาวรีย์ของคณะหัวหน้าส่วนราชการ และองค์กรภาคเอกชน จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดประธานในพิธีได้ถวายความเคารพหน้าพระราชานุสาวรีย์ ถวายพานพุ่มสักการะจุดเครื่องทองน้อยและกล่าวถวายราชสดุดีสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เป็นอันเสร็จพิธี


สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี พระราชสมภพเมื่อวันอาทิตย์ที่ 21 ตุลาคม 2443 ที่จังหวัดนนทบุรี และสวรรคตในวันอังคารที่ 18 กรกฏาคม 2538 รวมพระชนมายุ 95 พรรษา ตลอดพระชนม์ชีพของพระองค์ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจอันเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชนนานัปการ ทรงพระราชทานความเมตตาต่อชนทุกชั้น ทุกวัย ทุกเชื้อชาติ ศาสนาและทรงเอื้ออาทรต่อผู้ทุกข์ยากผู้เดือดร้อน โดยเฉพาะผู้อยู่ห่างไกลในท้องถิ่นทุรกันดาร พระองค์ทรงเป็น “พระมารดาแห่งการสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย” พระองค์ทรงเพียรพยายามนำธรรมชาติกลับคืนสู่แผ่นดินและทรงช่วยยกฐานะสภาพความเป็นอยู่ของผู้ยากไร้โดยโครงการของ มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง และโครงการของมูลนิธิอื่น ๆ เปรียบได้ดังดวงประทีปที่ให้ทั้งความอบอุ่น และสว่างไสว แก่อาณาประชาราษฎร์เป็นที่ประจักษ์แก่ชนทั้งหลายทั่วทั้งแผ่นดิน
เกษร เสมจันทร์