ราชบุรี. ม.ราชภัฎจอมบึง​ไอเดียเจ๋ง ทำสบู่สมุนไพรใช้กากกาแฟ.

ราชบุรี.  ม.ราชภัฎจอมบึง​ไอเดียเจ๋ง ทำสบู่สมุนไพรใช้กากกาแฟ.
กาแฟคือส่วนที่เหลือจากการชงกาแฟสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้โดยไม่คาดถึงว่าจะมีประโยชน์​ แต่นักศึกษา​ม.ราชภัฎจอมบึง​ อ.จอมบึง​ จ.ราขบุรี​ เขารวมกลุ่มกันคิดค้น​ประโยชน์ของกาแฟ​และกากขอกาแฟ​นำมาใส่สวนผสม​เป็นสบู่ที่เต็มไปด้วยสมุนไพรที่มีประโยชน์ต่อร่างกายและผิวพรรณปราศจาคสารพิษ​ราคาก็ถูกแถมผลิตใช้เองได้

นอกจากนี้ยังมีระเวลาการใช้นานถึง​ 20​-30​ วัน​แต่สบู่สมัยนี้ใช้เวลาไม่เกิน​1​ อาทิตย์​ก็หมดคุณประโยชน์ของสบู่ดำกากกาแฟสามารถช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่าเปิดเผยผิวใหม่ได้ที่ดูจาวกระจ่างนอกจากนี้ยังช่วยลดสิวฝ้าด่างดำได้และชลอความแก่อีกด้วย
วิธีทำก็ง่ายมากต้นทุนน้อยส่วนผสมและอุปกรณ์การผลิตที่ใช้​แค่​ 4 อย่างได้แก่.
1.น้ำต้มสุข
2.เบส​ สบู่กลีเซอรีนใส
3.กากกาแฟ
4.แม้พิมพ์
5.ไมโครเวฟหรือเตาแก๊ส


วิธีทำ​เตรียมน้ำต้มสุข​ เบสสบู่กลีเซอรบีนไปเวฟในไมโครเวฟโดยใช้ไฟอ่อนประมาณ​ 2-3​นาที​นำกากาแฟมาี่อนผ่านตะแกงเพื่อให้กากกาแฟไม่ให้จับตัวเป็นก้อนและคนส่วรผสมทั้ง​ 2​ ชนิดให้เท่ากันเสร็จแล้วเทสบู่ลงในแม่พิมพ์​ที่หามาได้ง่ายๆ​โดยใช้เศษวัสดุที่ทิ้งแล้วมาใช้ตามแต่รูปแบบที่ต้องการแค่นี้ก็เรียบร้อยสามารถนำมาใช้ได้สบู่สมุนไพรที่ไร้สารพิษในราคาถูกและที่สำคัญยังสามารถลดต่อการเสี่ยงที่ผิวพรรณได้รับสารพิษอีกด้วย.


ทางด้าน​ น.ส.ศุภรัตน์​ หงษ์คง​ นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิขาชีพ​ ม.ราชภัฎจอมบึง​ กล่าวว่า​ กบุ่มเพื่อนนักศึกษาได้ทำการศึกษาและวิจัย​ คุณประโยชน์​ ของกาแฟที่มีต่อร่างกายของมนุษย์​แล้วยังสามารถช่วยขัดถูหรือบำรุงผิวพรรณ​จึงได้นำส่วนผสมดังกล่าวออกมาเป็นสบู่​และทดลองใช้​ทำให้ผิวพรรณดูดีขึ้นเนื่องจากกากกาแฟเป็นสมุนไพรจึงเหมาะแก่การนำม่ใช้​ผลิตง่ายราคาถูกแถมยังข่วยลดสภาพแวดล้อมอีกด้วย​หากท่านใดสนใจจะผลิตสบู่สามารถติดต่อได้ที่เบอร์โทร​ 063-2355752.

ประวิทย์​ ลิ้มเจริญ​ จ.ราชบุรี