สำนักงานประมงจังหวัดตรัง ขอความร่วมมือจากชาวเรือประมงพื้นบ้าน กว่า 700 ลำ ในการขอหนังสือรับรองประกอบการ

สำนักงานประมงจังหวัดตรัง ขอความร่วมมือจากชาวเรือประมงพื้นบ้าน กว่า 700 ลำ ในการขอหนังสือรับรองประกอบการยื่นขอเปลี่ยนแระเภทของเรือ เปลี่ยนแปลงรายละเอียดตัวเรือหรือเครื่องจักร โอนกรรมสิทธิ์เรือประมง และต่อทะเบียนใบอนุญาตเรือ ให้ถูกต้อง เพื่อเป็นการป้องกันการทำประมงผิดกฎหมาย ในขณะที่เรือประมงพาณิชย์กว่า 220 ลำ ให้เตรียมเอกสารในการต่อใบอนุญาต เนื่องจากใบอนุญาตใกล้จะหมดอายุแล้ว
นายเกียรติศักดิ์ เกษมพันธ์กุล ประมงจังหวัดตรัง กล่าวว่า ทางกรมประมงแจ้งให้สำนักงานประมง ขอความร่วมมือจากชาวประมงพื้นบ้านในการขอหนังสือรับรองเพื่อประกอบการยื่นขอเปลี่ยนแระเภทของเรือ เปลี่ยนแปลงรายละเอียดตัวเรือหรือเครื่องจักร โอนกรรมสิทธิ์เรือประมง ในส่วนของจังหวัดตรัง ทางสำนักงานประมงจังหวัดตรัง ขอความร่วมมือจากชาวเรือประมงพื้นบ้าน กว่า 700 ลำ ในจังหวัดตรัง ในการขอหนังสือรับรองเพื่อประกอบการยื่นขอเปลี่ยนแระเภทของเรือ เปลี่ยนแปลงรายละเอียดตัวเรือหรือเครื่องจักร โอนกรรมสิทธิ์เรือประมงและต่อทะเบียนใบอนุญาตเรือ ให้ถูกต้อง เนื่องจากที่ผ่านมาชาวเรือประมงสามารถเดินทางไปต่อทะเบียนที่สำนักงานเจ้าท่าได้ทันที แต่ในปัจจุบันมีการออกระเบียบ และรอบคอบในการแก้ไขปัญหาการทำประมง โดยมีการปรับเปลี่ยนขั้นตอน ชาวประมงต้องมายื่นขอหนังสือรับรองที่สำนักงานประมงอำเภอหรือสำนักงานประมงจังหวัดในวันและเวลาราชการ เมื่อได้หนังสือจากสำนักงานประมงแล้วถึงจะไปที่สำนักงานเจ้าท่า ดังนั้นจ้องขอความร่วมมือจากชาวประมงพื้นบ้าน

เพื่อให้เป็นไปตามขั้นตอนตามกฎหมายที่ถูกต้อง จึงของให้ชาวประมงพื้นที่บ้านดูทะเบียนและใบอนุญาตหมดวันที่เท่าไหร่ ให้ดำเนินตามขั้นตอนเตรียมเอกสารให้พร้อมในการดำเนินงาน โดยได้ให้ประมงอำเภอ เตรียมให้ความช่วยเหลือในการแนะนำขั้นตอนในการปฏิบัติ ส่วนเรือประมงพาณิชย์ต้องขอหนังสือรับรองเช่นกัน ต้องขออนุญาตเช่นกัน ในอนุญาตของเรือประมงพาณิชย์นั้นใบอนุญาตจะหมดในเดือนมีนาคม ซึ่งทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะนัดเจ้าของเรือมาดำเนินต่อใบอนุญาตเรือและต่ออนุญาตประมงพาณิชย์ในคราวเดียวกันในช่วงเดือนธันวาคมถึงมกราคมที่จะถึงนี้ หากมีข้อสงสัยให้ติดต่อที่สำนักงานประมงอำเภอหรือติดต่อที่หมายเลขโทรศัพท์ 075-218541 ในวันและเวลาราชการ ทั้งนี้มีบางส่วนทางสำนักงานประมงได้ดำเนินการไปก่อนหน้านี้แล้ว ตามข้อกฎหมาย แต่เมื่อมีการแก้ไขพระราชกำหนดเพิ่มเติมเกี่ยวกับพระราชบัญญัติเรือไทย พ.ศ.2481 แก้ไข 2561 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม 2562 ที่ผ่านมา ชาวเรือประมงต้องขอในรับรองจากกรมประมง เพื่อดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง