นครปฐม10-10-62กรรมการการเลือกตั้ง ตรวจเยี่ยมการเตรียมความพร้อมการเลือกตั้ง ส.ส. เขตเลือกตั้งที่ 5

นครปฐม10-10-62กรรมการการเลือกตั้ง ตรวจเยี่ยมการเตรียมความพร้อมการเลือกตั้ง ส.ส. เขตเลือกตั้งที่ 5

วันที่ 10 ตุลาคม 2562 ที่ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม

นายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย กรรมการการเลือกตั้ง เป็นประธานการตรวจเยี่ยมการเตรียมความพร้อมการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แทนตำแหน่งที่ว่าง เขตเลือกตั้งที่ 5 จังหวัดนครปฐม พร้อมด้วย นายสยุมพร ลิ่มไทย ที่ปรึกษาประจำกรรมการการเลือกตั้ง นันทิวัฒน์ สามารถ ผู้เชี่ยวชาญประจำกรรมการการเลือกตั้ง นายสมดี คชายั่งยืน ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายท้องถิ่น ประจำกรรมการการเลือกตั้ง พร้อมคณะ นายภิญโญ ประกอบผล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม  น.ส.บุญเรือน ไทยวัฒนธรรม ผู้อำนวยการคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดนครปฐม นายยงยุทธ สวนทอง นายอำเภอสามพราน ประธานกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งที่ 5 และคณะกรรมการและส่วนเกี่ยวข้องในการจัดการเลือกตั้งส.ส.เขต5 นครปฐม แทนตำแหน่งที่ว่าง เข้าร่วมประชุมหารือเตรียมความพร้อม  เพื่อให้การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แทนตำแหน่งที่ว่าง เขตเลือกตั้งที่ 5 ทั้ง 193 หน่วย ในวันที่ 23 ตุลาคม 2562 ตั้งแต่เวลา 08.00 น. – 17.00 น. เป็นไปด้วยความเรียบร้อย สามารถดำเนินการได้ตามกำหนดเวลา และขั้นตอนต่างๆ ตามที่กฎหมายกำหนด ตลอดจนเตรียมแผนเผชิญเหตุและสามารถแก้ไขสถานการณ์ต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สำหรับเขตเลือกตั้งที่ 5 จังหวัดนครปฐม มีผู้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แทนตำแหน่งที่ว่าง จำนวน 7 คน ได้แก่ หมายเลข 1 นายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ พรรคชาติไทยพัฒนา, หมายเลข 2 นางสาวสิริขวัญ แย้มทูล พรรคพลังสังคม, หมายเลข 3 นายสุรชัย อนุตธโต พรรคประชาธิปัตย์, หมายเลข 4 นางลาวัลย์ สิงห์สถิต พรรคเสรีรวมไทย, หมายเลข 5 นางสาวปริมปรางค์ แสงสว่าง พรรคไทยศรีวิไลย์, หมายเลข 6 นายไพรัฏฐโชติก์ จันทรขจร พรรคอนาคตใหม่ และหมายเลข 7 นายเพชร จันทร์ดา พรรคเพื่อชีวิตใหม่

นายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย กรรมการการเลือกตั้ง กล่าวว่าวันนี้พร้อมคณะได้ลงมาดูในเรื่อง  ของการเตรียมการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแทนตำแหน่งที่ว่าง  ในเขต5ของจังหวัดนครปฐม  ซึ่งวันนี้ได้มาติดตามจากหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องใน ในการดำเนินงานการเลือกตั้ง  ก็ได้รับทราบในเรื่องของการเตรียมงานและจากที่ได้ฟังสรุปจากหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง  รู้สึกมีความพึงพอใจที่การดำเนินงานในส่วนนี้  เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ที่ได้เตรียมการต่างๆไว้ค่อนข้างจะเหมาะสม  สำหรับมีบางประเด็นที่บางท่านเป็นห่วงในเรื่องของโรงงานต่างๆเกรงว่าคนงานจะไม่ได้มาเลือกตั้งตอนนี้ก็ได้มีทางประธานหอการค้า  ประธานสภาอุตสากรรมและรวมทั้งสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานและอุตสาหกรรมจังหวัด ก็ได้มาให้ความมั่นใจต่างๆกับ ก็ได้รับคำตอบว่าในส่วนนี้ ได้ประสานขอความร่วมมือจากเจ้าของโรงงานต่างๆไว้เรียบร้อยแล้ว  ในการที่จะอำนวยความสะดวกให้กับแรงงาน  ได้มาใช้สิทธิ์ในวันที่ 23 ตุลาคมนี้  สำหรับในกรณีอื่นๆอย่างเช่นที่จังหวัดนครปฐมที่มีปัญหาในเรื่องของไฟดับ ในเขตเลือกตั้งที่1ในตอนนี้ก็เอาตัวนั้นมาเป็นบรรทัดฐาน  พยายามไม่ให้เกิดขึ้นในพื้นที่   โดยที่ให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดช่วยประสานงานกับการไฟฟ้าจังหวัดได้มาคอยอำนวยความสะดวก  ในการเตรียมแผนป้องกันไฟดับ ในเขตหน่วยเลือกตั้งทั้งหมด ที่อยู่ในเขต อำเภอสามพราน ยกเว้น 3ตำบลสำหรับในส่วนของการใช้เต็นท์ที่เลือกตั้งค่อนข้างมาก  ได้เน้นย้ำในเรื่องของการระมัดระวัง  การเกิดฝนตกก็ดีหรือการที่ตั้งเต็นท์  อย่าให้ชิดกันเกินไปจนเกิดปัญหาว่าไปใช้สิทธิ์ผิดหน่วย  โดยให้เน้นคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง  ให้ดูความเรียบร้อยและผ่านการอบรม และเน้นย้ำปัญหาที่เกิดขึ้นในครั้งที่แล้วให้มาแก้ไขในครั้งนี้  ซึ่งในส่วนของทางจังหวัดก็ได้เตรียมการไว้เป็นอย่างดี ในภาพรวมในเรื่องของความมั่นคง  เรื่องของการข่าวหรือใน เรื่องของการความสงบเรียบร้อยการจราจรต่างๆทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ได้เตรียมการความพร้อมไว้ทุกอย่างค่อนข้างจะดี  ซึ่งในการดำเนินการในครั้งนี้ก็ต้องขอขอบคุณท่านผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐมพร้อมด้วยส่วนราชการต่างๆที่เกี่ยวข้องที่ได้กรุณาให้การสนับสนุนทางกกต.ในการเตรียมงานในครั้งนี้เป็นอย่างดี.

 

ผู้สื่อข่าวข่าวได้ถามต่อว่าสำหรับเกี่ยวกับประเด็นการเลือกตั้งที่ว่าในครั้งนี้ในหลายพรรคได้พูดว่าแพ้ไม่ได้ไม่ทราบว่าเกี่ยวกับการเลือกตั้งครั้งนี้มีข้อมูลหรือไม่.

นายธวัชชัย กรรมการการเลือกตั้ง กล่าวต่อว่า ….ผมคิดว่าจะไม่มีอะไรเพราะทุกพรรคก็มีสิทธิ์ที่จะคิดว่าแพ้ไม่ได้ แต่ทั้งหลายทั้งปวงนี้คิดว่าอยู่ที่ประชาชน  ที่มีสิทธิ์ใช้สิทธิ์ของตัวเอง ในการที่จะเลือกพรรคที่ชอบ  ผู้สมัครที่เขาชอบ อันนี้ก็ต้องแล้วแต่พี่น้องประชาชนส่วนใหญ่

ผู้สื่อข่าวยังถามต่อว่า….แล้ววันนี้ในหลายพรรคผู้สมัครหลายคนก็เอาผู้ใหญ่หลายคนที่มีตำแหน่งทางราชการไม่ทราบว่ามันมีผลอะไรหรือไม่

นายธวัชชัย กรรมการการเลือกตั้ง…. แจงว่า อันนี้ผมก็ไม่ทราบนะต้องไปดูในข้อเท็จจริงก่อนว่ามันเป็นอย่างไร  และผู้สื่อข่าวถามต่อว่านครปฐมเมื่อครั้งเลือกตั้งที่ผ่านมาเขตหนึ่งมีการนับคะแนน  ซ้ำหลายรอบเกิดจากปัญหาของเจ้าหน้าที่นับคะแนน หรือว่าเกิดจากอะไรแล้วเราจะใช้ตรงนั้นมาเป็นบทเรียนในการเลือกตั้งครั้งนี้อย่างไร

กรรมการการเลือกตั้ง กล่าวว่า สำหรับประเด็นปัญหาเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมา ที่มีปัญหาในเรื่องของการนับคะแนนหรืออะไรต่างๆทั้งหลายทั้งปวงนี้   รวมทั้งปัญหาอื่นๆด้วยตอนนี้ทางผอ.กกต.ประจำจังหวัด ก็ได้ประมวลปัญหาทั้งหมด ทั้งปวงที่เกิดขึ้นในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มีนา ตอนนี้ก็เอาประเด็นทั้งหมดทั้งหลายทั้งปวงนี่ เอามาใช้ในเรื่องของว่าจะมาแก้ไขอย่างไร ก็ได้มาแก้ไขเรียบร้อยหมดแล้ว เท่าที่ทราบจากการฟังบรรยายสรุป ส่วนเรื่องของบัตรเสียก็ได้เน้น เพราะคราวที่แล้วก็ได้มีกรณีบัตรเสียมาก  เกิดจากบัตรที่เราออกมาคืนคนไปกาช่องแรกเยอะ  แต่ช่องที่มีเครื่องหมายว่าให้กากบาทในช่องนี้ คนบางคนก็อาจจะไม่เข้าใจกติกาก่อนก็เลยกาผิดกันและในตอนนี้เราก็ได้มาปรับปรุงในส่วนของบัตรเลือกตั้งใหม่เรียบร้อยแล้วก็คงจะก็คงจะให้ไปลงในช่องกาเครื่องหมาย

ผู้สื่อข่าวถามว่า วันนี้ในส่วนของเรื่องหัวหน้าส่วนราชการ  ที่ลงมาช่วยหาเสียงมีผลมีความถูกต้องผิดอะไรไหม.

กรรมการการเลือกตั้งได้ตอบว่า … ก็คงต้องดูว่ามีการร้องเรียนอะไรก่อนหรือไม่แล้วกกต.ก็จะพิจารณา ถึงเวลานี้ก็ยังไม่มีเรื่องร้องเรียนเข้ามา