อำนาจ​เจริญ​ เปิดศูนย์เรียนรู้โชคมูลพันธ์​ เพี่อนำเสนอการทำเกษตรแบบผสมผสานเพิ่มรายได้ให้แก่ครอบครัว

อำนาจ​เจริญ​ เปิดศูนย์เรียนรู้โชคมูลพันธ์​ เพี่อนำเสนอการทำเกษตรแบบผสมผสานเพิ่มรายได้ให้แก่ครอบครัว
วันที่ 8 ตุลาคม​ 2562
เวลา 11.00 น. นายธนูศักดิ์ เสมอภาค นายอำเภอลืออำนาจ​ จังหวัด​อ​ำ​นา​จ​เจริญ​ นางวัชราภรณ์ นาท้าว ปลัดอาวุโส นายธีรพงษ์ ยงยุทธ ปลัดอำเภอ ร่วมให้กำลังใจ นายศราวุธ มูลพันธ์ ผู้ใหญ่บ้านโคกสว่าง หมู่ที่ 9 ต.ไร่ขี อ.ลืออำนาจ และกลุ่มแม่บ้าน เพื่อนำเสนอการทำการเกษตรแบบผสมผสาน อันเป็นการเพิ่มรายได้ให้แก่ครอบครัว ถื่อเป็นทางเลือกที่ทำได้ไม่ยาก และอยู่กับครอบครัว โดยมีนายดรุณศักดิ์ ใจเกื้อ ประมงจังหวัด นายสันติ ศรีสด ประมงอำเภอ มาร่วมให้กำลังใจ


นายศราวุธ มูลพันธ์ เป็นเกษตรตัวอย่าง ที่ชนะเลิศระดับประเทศ ในการจัดการที่ดินเพื่อการเกษตร โดยใช้ที่ จำนวน 10 ไร่ ทำการเกษตร ทุกตารางนิ้วของสวนโชคมูลพันธ์ จะ มีการจัดการน้ำให้สามารถใช้น้ำได้ตลาดปี มีระบบน้ำหยด ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ ในการสูบน้ำจากใต้ดิน สระน้ำ จำนวน 10 บ่อ ปล่อยปลาตามความต้องการของตลาด กำหนดการจับปลาเป็นช่วงๆ ไม่ตรงกับปลาที่ออกตามธรรมชาติ


การแปรรูปอาหาร โดยใช้พลังงานแสงอาทิตย์ เช่น ปลาแห้ง กล้วยตาก ปลูกกล้วย ประมาณ 1,000 ต้น ขายกล้วยน้ำว้า กล้วยหอมทอง จำหน่ายหน่อพันธ์ ต้นกล้วย ที่ขายกล้วยแล้ว ลำต้นจะนำมาปั้นเป็นอาหารปลา ปลูกหญ้าหวานอิสราเอลหญ้าหวานขายท่อนพันธ์ หญ้าสด ทำเป็นอาหารปลาไก่เป็ด เลี้ยงวัว ไว้กินหญ้า ที่เหลือจากการนำหญ้าไปขาย​ ขายหญ้า 1 ปี ได้เงิน 60,000 บาท
มูลวัว ใช้เป็นอาหารปลา เป็นปุ๋ยบำรุงต้นกล้วย เลี้ยงกบในตาข่ายเขียว ใต้ต้นกล้วย เลี้ยงเป็ดไก่ จำหน่ายไข่ ได้ตลอดปี อาหารผลิตเองผู้สนใจเลี้ยงแพะ 5 ตัว ไว้กินทุกอย่างที่ไม่ใช้ เช่น ใบกล้วยแห้ง วัชพืช ปลูกผักสวนครัว ตามฤดูกาล จำหน่ายพร้อมผลิตอื่นๆ
สวนโชคมูลพันธ์ เป็นศูนย์เรียนรู้ที่มีผู้สนใจ มาดูงานเป็นจำนวนมาก ชมฟรี โดยเจ้าของสวนบอกสั้นๆว่า​ ต้องขยัน อดทน เรียนรู้ไม่มีวันหยุด เงินจะมาหาเราเอง

เอกชัย​โป​ธา​ ข่าว​ภูธร​ รายงาน​