โรงพยาบาลตรังรวมแพทย์พัฒนาศักยภาพเปิดศูนย์บูรณาการรังสีวิทยา

โรงพยาบาลตรังรวมแพทย์พัฒนาศักยภาพของโรงพยาบาล เพื่อให้สามารถดูแลผู้ป่วยโรคซับซ้อนได้มากยิ่งขึ้น โดยการนำเครื่องเอกซเรย์ตรวจวินิจฉัยและรักษาโรคหลอดเลือด Biplane Digital Subtraction Angiography ที่สามารถใช้ในการตรวจวินิจฉัยและรักษาโรคหลอดเลือดสมอง โรคหลอดเลือดหัวใจ หลอดเลือดทั่วร่างกายและมะเร็งตับในระยะแรกโดยไม่ต้องผ่าตัด ถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการรักษาโรคและเป็นการยกระดับการดูแลรักษา
ที่โรงพยาบาลตรังรวมแพทย์ จังหวัดตรัง นายลือชัย เจริญทรัพย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์บูรณาการรังสีวิทยา ทั้งนี้นายแพทย์สมชัย เจียรนัยศิลป์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลตรังรวมแพทย์ กล่าวว่า โรงพยาบาลตรังรวมแพทย์ มีความมุ่งมั่นพัฒนาศักยภาพของโรงพยาบาล เพื่อให้สามารถดูแลผู้ป่วยโรคซับซ้อนได้มากยิ่งขึ้น คือกลุ่มผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองและหลอดเลือดหัวใจจึงได้นำเครื่องเอกซเรย์ตรวจวินิจฉัยและรักษาโรคหลอดเลือด Biplane Digital Subtraction Angiography ที่สามารถใช้ในการตรวจวินิจฉัยและรักษาโรคหลอดเลือดสมอง โรคหลอดเลือดหัวใจ หลอดเลือดทั่วร่างกายและมะเร็งตับในระยะแรกโดยไม่ต้องผ่าตัด ถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการรักษาโรคและเป็นการยกระดับการดูแลรักษาโรงพยาบาลจึงได้เปิดศูนย์บูรณาการรังสีร่วมรักษาตรังรวมแพทย์ขึ้นมา เครื่องเอกซเรย์ตรวจวินิจฉัยและรักษาโรคหลอดเลือด Bi-plane DSA มีชื่อเต็มว่า Biplane Digital Subtraction Angiography เป็นเครื่องที่ใช้ในการตรวจวินิจฉัย เลยรักษาโรคหลอดเลือดสมอง ตับ และหลอดเลือดแขนขา และหลอดเลือดทั่วร่างกาย

ถือเป็นหนึ่งในทางเลือกการรักษาโรคได้หลายชนิดแบบไม่ต้องผ่าตัด หรือเรียกว่า รังสีร่วมรักษา จุดเด่นของเครื่อง Bi-plane DSA คือ สามารถถ่ายภาพได้ 2 ระนาบพร้อมกัน (ด้านหน้าและด้านข้าง) ภาพที่ได้มีคุณภาพสูงคมชัดสามารถเห็นสายสวนหลอดเลือดที่มีขนาดเล็กมากได้ชัดเจนโดยให้ภาพเสมือนจริงเป็นภาพ 3 มิติ ช่วยให้เห็นพยาธิสภาพของเส้นเลือดในส่วนต่างๆได้อย่างชัดเจน และส่งผลให้เพิ่มความแม่นยำในการรักษายิ่งขึ้น ด้วยการฉีดสารทึบรังสีครั้งเดียว ทำให้คนไข้ได้รับรังสี และสารทึบรังสีน้อยลง ผู้ป่วยมีความปลอดภัยมากขึ้นและใช้เวลาน้อยลง สะดวกและรวดเร็วสำหรับแพทย์ซึ่งช่วยให้การวินิจฉัยอาการของโรค โดยเฉพาะสำหรับโรคที่ต้องอาศัยการวินิจฉัยอย่างทันท่วงที เช่น โรคหลอดเลือดสมอง โรคหลอดเลือดหัวใจ เป็นต้น เป็นไปอย่างถูกต้องแม่นยำ เสริมศักยภาพในการรักษาให้มีประสิทธิภาพ
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง