นครปฐม รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเปิดโครงการทำความดีด้วยหัวใจ ลดภัยสิ่งแวดล้อม

นครปฐม    รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเปิดโครงการทำความดีด้วยหัวใจ ลดภัยสิ่งแวดล้อม

เมื่อวันที่ 5ตุลาคม2562 ที่โรงเรียนวัดดอนหวายและ ตลาดน้ำวัดดอนหวาย อำเภอสามพราน  จังหวัดนครปฐม

นายวราวุธ ศิลปะอาชา   รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานเปิดโครงการกิจกรรมรณรงค์ทำความดีด้วยหัวใจ ลดภัยสิ่งแวดล้อม  โดยมีนายสุพจน์  ยศสิงห์คำ  รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม  กล่าวต้อนรับ และมี นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา  อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพและสิ่งแวดล้อม  กล่าวรายงาน  ปัจจุบันโลกของเรากำลังประสบปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมหลากหลายด้านและหนึ่งในนั้นก็คือปัญหาการจัดการขยะซึ่งถือว่าเป็นวิกฤตการณ์ระดับโลกโดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดการขยะพลาสติกคณะรัฐมนตรีจึงมีมติเมื่อวันที่17กรกฎาคม 2561 เห็นชอบให้ดำเนินโครงการ “ทำความดีด้วยหัวใจลดภัยสิ่งแวดล้อม” โดยมีกิจกรรม”ทำความดีด้วยหัวใจลดรับ ลดให้ ลดใช้ถุงพลาสติก” บรรจุเป็นกิจกรรมหนึ่งภายใต้ โครงการดังกล่าว ซึ่งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเห็นถึงความสำคัญในการลดปริมาณการใช้ถุงพลาสติกโดยเฉพาะในตลาตสด ซึ่งเป็นแหล่งที่มีการใช้สูงสุด  18,000 ล้านใบต่อปี  จึงดำเนินกิจกรมรณรงค์ลดการใช้ถุงพลาสติกหูหิ้วในตลาตสดทั่วประเทศ มีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมให้เกิดการบูรณาการความร่วมมือระหว่าง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวล้อม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยผ่านกลไก การดำเนินงานของสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน โดยเริ่มดำเนินกิจกรรมพร้อมกันทั่วประเทศ สามารถลดปริมาณการใช้ถุงพลาสติกหูหิ้วในตลาดสดได้กว่า 900 ล้านใบ   กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย

  1. การมอบพันธ์กล้าไม้
  2. การจัดแสดงนิทรรศการ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องการลดใช้ ถุงพลาสติกหูหิ้วให้กับประชาชน
  3. การเดินรณรงค์ทำความดีด้วยหัวใจ ลดภัยสิ่งแวดล้อม แจกถุงผ้า  ณ ตลาดน้ำวัดดอนหวาย

พร้อมเข้ากราบนมัสการ พระเมธีธรรมานันท์  เจ้าอาวาสวัดดอนหวาย

 

ทางด้าน นายวราวุธ ศิลปะอาชา   รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  ได้กล่าวว่า รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับการเร่งรัดการดำเนินงานตาม road map การจัดการขยะพลาสติก พ. ศ. 2561 ถึง 2573 ที่มีเป้าหมายคือลดการใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง ด้วยการใช้วัสดุทดแทนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และการนำขยะพลาสติกกลับมาใช้ประโยชน์ 100% ซึ่งการดำเนินงานตาม road map จะช่วยลดปริมาณพลาสติกที่ต้องนำไปกำจัดได้ประมาณ 780,000 ตันต่อปี ประหยัดงบประมาณในการจัดการขยะมูลฝอย 3,900 ล้านบาทต่อปี ประหยัดพื้นที่รองรับและกำจัดรวมทั้งลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ 1,200,000 คาร์บอนไดออกไซด์ จึงจำเป็นต้องอาศัยการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงฯ ได้ขับเคลื่อนการลดละและเลิกใช้พลาสติกที่เกินความจำเป็น รวมทั้งที่ใช้ครั้งเดียวทิ้ง ภายใต้โครงการทำความดีด้วยหัวใจ ลดภัยสิ่งแวดล้อม ด้วยการสร้างความร่วมมือกับภาคธุรกิจเอกชน ห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ และตลาดสดทั่วประเทศ ซึ่งนับแต่เริ่มกิจกรรมเมื่อ 21 กรกฎาคม 2561 ถึง 31 สิงหาคม 2562 ที่ผ่านมาสามารถลดปริมาณการใช้ถุงพลาสติกหูหิ้วได้กว่า 2,000 ล้านใบ หรือประมาณ 5,755 ตัน คิดเป็นมูลค่ากว่า 400 ล้านบาท ตลอดจนสามารถรวบรวมถุงผ้าบริจาคให้กับโรงพยาบาลต่างๆ ไปแล้ว 8,000 ใบและที่สำคัญในวันที่ 1 มกราคม 2562 เป็นต้นไป ห้างสรรพสินค้าและร้านสะดวกซื้อ 43 แห่งทั่วประเทศจะงดให้บริการถุงพลาสติกหูหิ้วกับลูกค้า

ทั้งนี้ปัญหาขยะเป็นปัญหาสำคัญของประเทศและระดับโลก โดยเฉพาะขยะพลาสติก ดังเช่นกรณีพยูนมาเรียม สัตว์บก และสัตว์น้ำต่างๆ ที่ต้องตายด้วยสาเหตุจากขยะพลาสติก จึงขอเชิญชวนพี่น้องชาวนครปฐม และพี่น้องชาวไทยทุกคน เริ่มต้นปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในแต่ละวัน เช่นการใช้แล้วทิ้ง ไปสู่การใช้ทรัพยากรหมุนเวียนให้คุณค่า ทิ้งขยะลงถัง แยกให้เป็น ทิ้งให้ถูก เพราะพลาสติกเป็นวัสดุที่สามารถใช้ซ้ำหรือนำกลับมารีไซเคิลได้ หากมีการจัดเก็บกลับคืนมาใช้ประโยชน์ก็จะช่วยลดการรั่วไหลของขยะพลาสติกออกสู่แม่น้ำลำคลองและท้องทะเล ตลอดจนสร้างนิสัยพกถุงผ้า ใช้ถุงพลาสติกและโฟมให้น้อยลง รับผิดชอบสังคมไทยร่วมกัน เพื่อคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อมที่ดีในอนาคต