ตรัง. ศาลเจ้ากิวอ่องเอี๋ย ทำพิธีจุดประทัดสายแรก เพื่ออัญเชิญองค์กิงอ๋องไต่เต่ และองค์เทพเจ้าออกโปรดสาธุชนที่ร่วมประเพณีถือศีลกินเจ

ศาลเจ้ากิวอ่องเอี๋ย ทำพิธีจุดประทัดสายแรก เพื่ออัญเชิญองค์กิงอ๋องไต่เต่ และองค์เทพเจ้าออกโปรดสาธุชนที่ร่วมประเพณีถือศีลกินเจ ในขณะที่ร่างทรงได้แสดงอภินิหาร ใช้เหล็กแหลมทิ่มแทงตามร่างกาย สร้างความตื่นตาตื่นใจและความหวาดเสียวให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เข้าร่วมพิธีจำนวนมาก
ที่ศาลเจ้ากิวอ่องเอี๋ย จังหวัดตรัง

นายลือชัย เจริญทรัพย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานในในพิธีจุดประทัดสายแรกของศาลเจ้ากิวอ่องเอี่ย โดยมีด้วย พ.ต.อ.สันทัด วินสน รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตรัง นางเอื้อจิตร เจริญทรัพย์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดตรัง นางสาวนันทวัน ศิริโภคพัฒน์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานตรัง พร้อมด้วยส่วนราชการ เ ร่วมในพิธีจุดประทัดสายแรกในงานประเพณีถือศีลกินเจของศาลเจ้ากิวอ่องเอี๋ย ซึ่งเป็นศาลเจ้าที่เก่าแก่ของจังหวัดตรัง ได้สืบทอดเทศกาลประเพณีถือศีลกินผักมายาวนานกว่า 100 ปี การถือศีลกินเจเป็นการชำระล้างร่างกายและจิตใจให้สะอาด โดยการละเว้นโลกียวัตร และถือศีลห้าโดยเคร่งรัด ไม่เบียดเบียนผู้อื่น ไม่เบียดเบียนสัตว์ สวดมนต์ทำสมาธิแผ่เมตตาจิต และขอพรเพื่อความเจริญก้าวหน้าของตนเองและครอบครัว หลังจากนั้น ได้มีการแห่องค์กิวอ่องไต่เต่ ซึ่งเป็นเทพเจ้าสูงสุดของศาลเจ้ากิวอ่องเอี่ย และเชิญองค์ศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ ออกเยี่ยมลูกหลานผู้มีจิตศรัทธา หรือออกเที่ยวในเขตตัวเมืองเทศบาลนครตรัง โดยมีผู้ที่ถือศีลกินเจในชุดนุ่งขาวห่มขาว ให้ความสนใจออกมากราบไหว้องค์ศักดิ์สิทธิ์ และร่วมขบวนแห่องค์ศักดิ์สิทธิ์ กันเป็นจำนวนมาก


นอกจากนี้ยังมีขบวนริ้วธง ขบวนมังกร และการเล่นเกี้ยว โดยผู้ที่เล่นเกี้ยวนั้นจะเล่นเกี้ยวขณะจุดประทัด ทำให้เสียงดังสนั่นในบริเวณที่ขบวนองค์ศักดิ์สิทธิ์ผ่าน ขณะเดียวกันก็มีประชาชนและนักท่องเที่ยว ได้ติดตามเฝ้าชมในทุกจุดที่มีขบวนแห่องค์ศักดิ์สิทธิ์เดินผ่าน ทำให้บรรยากาศภาพรวมเป็นไปอย่างคึกคักตลอดทุกเส้นทาง สำหรับการแสดงอภินิหารของบรรดาม้าทรง ยังคงมีเหมือนทุกปีที่ผ่านมา อาทิ การใช้เหล็กแหลมแทงตามปาก ใบหน้า และลำคอ หรือของมีคมและสิ่งของอื่นๆ มาทิ่มแทงตามร่างกาย ซึ่งสร้างความหวาดเสียวและประชาชนและนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก พร้อมกันนี้ ประชาชนผู้มีจิตศรัทธาก็ยังมีการตั้งโต๊ะบูชาองค์ศักดิ์สิทธิ์ บริเวณหน้าบ้านหรือหน้าห้างร้านของตัวเอง เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเอง และครอบครัว ทำให้กิจการเค้าขายต่าง ๆ เจริญรุ่งเรือง มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง