ตรัง. กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ขอความร่วมมือจากประชาชนในการงดใช้พลาสติก เนื่องจากส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสัตว์ทะเล

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ขอความร่วมมือจากประชาชนในการงดใช้พลาสติก เนื่องจากส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสัตว์ทะเล ทั้งนี้มีการวางบูมในการดักขยะที่อยู่ในทะเล ป้องกันไม่ให้เข้ามาชายฝั่ง ส่วนการอนุรักษ์พะยูนนั้นได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ร่วมกับประชาชนและประมงชายฝั่งช่วยกันดูแลพะยูนอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ว่าพะยูนน้อยมาเรียมจะตายไปแล้วก็ตาม นายจเรศักดิ์ นันตะวงษ์ รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง.พร้อมด้วยนายอภิชัย. เอกวนากุล. ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์ทรัพยากรป่าชายเลน ,นายไมตรี. แสงอริยนันท์ ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 10 และเจ้าหน้าที่ฯพร้อมด้วยศิลปินเพลงเพื่อชีวิต ลงเรือเพื่อสำรวจความอุดมสมบูรณ์ของป่าชายเลน บริเวณเกาะลิบง เกาะมุกด์ เกาะยา รวมถึงแนววางทุ่น เพื่อให้แสดงพื้นที่ไม่ให้เรือเข้าไปใกล้บริเวณและให้เรือผูกเชือกกับทุ่น เนื่องจากบริเวณที่มีทุ่นนั้นเป็นบริเวณที่มีปะการังอยู่ รวมไปถึงสัตว์น้ำวัยอ่อนที่อาศัยอยู่ตามแนวปะการัง หากไม่มีการวางแนวทุ่น

เมื่อเรือนำนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวแล้วทิ้งสมอเรือจะทำให้ปะการังเสียหายและตายในที่สุด ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อสัตว์น้ำวัยอ่อนที่อาศัยอยู่บริเวณดังกล่าว ปะการังส่วนใหญ่ในท้องทะเลตรัง เป็นปะการังเขากวาง และดอกไม้ทะเล นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางมาท่องเที่ยวดำน้ำดูปะการังที่สวยงามของจังหวัดตรัง เป็นจำนวนมาก และในวันที่ 1 ตุลาคมที่จะถึงนี้ จังหวัดตรังจะเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวแล้วจึงต้องมีการสำรวจและเตรียมความพร้อมในการต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวที่จังหวัดตรัง
นายจเรศักดิ์ นันตะวงษ์ รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวว่าขอความร่วมมือจากพี่น้อง ประชาชนและนักท่องเที่ยว ต้องหันมาใส่ใจในเรื่องของพลาสติก ควรงดการใช้พลาสติก และไม่ทิ้งพลาสติกลงในทะเล หรือบริเวณแหล่งท่องเที่ยว เนื่องจากพลาสติกมีผลกระทบต่อสัตว์ทะเล ทุกชนิด อีกทั้งเมื่อต้องสูญเสียพะยูนน้อยมาเรียม จากกินพลาสติกเข้าไป จึงต้องมีการณรงค์การเลิกใช้พลาสติกตามแหล่งท่องเที่ยว หันมาใช้วัสดุจากธรรมชาติหรือปิ่นโตในการนำอาหารมารับประทาน นอกจากนี้ได้มีการให้เจ้าหน้าที่วางบูม (บูม คือ ทุ่นลอยน้ำด้านบน ด้านล่างจะเป็นอวนหรือตาข่าย เอาไว้ดักขยะที่ลอยอยู่ในทะเล) ในส่วนของการอนุรักษ์พะยูนนั้น ยังคงมีการอนุรักษ์พะยูนอย่างต่อเนื่อง โดยร่วมมือกับชาวประมง ประชาชน ในการช่วยกันดูแลพะยูนให้อยู่คู่ท้องทะเลตรังต่อไป
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง