กาญจนบุรี. กองพลทหารราบที่ 9 แจกจ่ายน้ำให้กับประชาชนในพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบจาก สภาวะฝนทิ้งช่วงนาน

กาญจนบุรีกองพลทหารราบที่ 9 แจกจ่ายน้ำให้กับประชาชนในพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบจาก
สภาวะฝนทิ้งช่วงนาน
พล.ต.ฐกัด หลอดศิริ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณะภัยกองพลทหารราบที่ 9 กองพลทหารราบที่ 9 ได้รับการประสานงานจาก ว่าที่ ร.อ.อานนท์ เชื้อเล็กนายอำเภออำเภอเลาขวัญ ขอรับการสนับสนุนรถบรรทุกน้ำ เข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ง เนื่องจากฝนทิ้งช่วงมาหลายสัปดาห์ ประชาชนหลายครัวเรือนเริ่มขาดแคลนน้ำอุปโภค บริโภค จึงสั่งการได้สังการให้ พ.อ.สิทธิพร จุลปานะ ผู้บังคับการกรมสนับสนุนกองพลทหารราบที่ 9 ให้การความช่วยเหลือ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ 5 ตำบล ประกอบด้วย ตำบลทุ่งกระบ่ำ ตำบลหนองโสน ตำบลหนองฝ้าย ตำบลหนองปลิง ตำบลหนองประดู่ อำเภอเลาขวัญ จังหวัดกาญจนบุรี จำนวน 60 หมู่บ้าน ประชาชนผู้ได้รับความเดือดร้อนกว่า 1,000 ครัวเรือน โดยการบรรทุกน้ำเข้าช่วยเหลือ สำหรับพื้นที่ดังกล่าว ถือเป็นพื้นที่วิกฤตหนักประสบภัยแล้งซ้ำซาก แหล่งน้ำในพื้นที่และแหล่งน้ำใกล้เคียงแห้งขอด ประชาชนขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค เนื่องจากระบบน้ำประปาในพื้นที่ไม่เพียงพอต่อความต้องการภายในครัวเรือน ทั้งนี้ ประชาชนต่างดีใจ ที่หน่วยทหารเข้ามาให้การช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อน พร้อมทั้งขอบคุณที่ทหารไม่ทอดทิ้งและอยู่เคียงข้างประชาชนในทุกสถานการณ์


ตามนโยบายและข้อสั่งการของ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ได้ให้ความสำคัญกับนโยบายเร่งด่วนในการเข้าช่วยเหลือพี่น้องประชาชนผู้ประสบภัยพิบัติต่างๆ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในพื้นที่ได้อย่างทันท่วงที ซึ่งปัจจุบันในพื้นที่ อำเภอเลาขวัญ ได้รับผลกระทบจากภาวะฝนทิ้งช่วงนาน จึงทำให้เกิดการขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค หน่วยได้เฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยหากมีการร้องขอความช่วยเหลือมายังหน่วย ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กรมทหารราบที่ 19 ก็พร้อมเข้าดำเนินการช่วยเหลือตลอด 24 ชม. หรือจนกว่าสถานการณ์ภัยแล้งจะคลี่คลาย
จากการสอบถาม ว่าที่ ร.อ.อานนท์ เชื้อเล็ก นายอำเภอเลาขวัญ แจ้งว่า ตั้งแต่เดือนเมษายน เป็นต้นมา ฝนไม่ตกลงมาเลย ทำให้สระเก็บน้ำที่สำหรับใช้ทำน้ำประปาหมู่บ้านแห้งขอด ถ้าฝนไม่ตกลงมา ภายในหนึ่งเดือนนี้ น้ำที่ใช้ทำน้ำประปา คงไม่มีแล้ว ซึ่งทางองค์การบริหารส่วนตำบลต่างๆ ไม่สามารถบรรทุกน้ำไปแจกจ่ายให้กับประชาชนได้อย่างเพียงพอ เนื่องจาก แต่ละ อ.บ.ต. มีรถบรรทุกน้ำ อ.บ.ต.ละ หนึ่งคัน เท่านั้น และบาง อ.บ.ต.รถบรรทุกน้ำเสีย ไม่สามารถบรรทุกน้ำไปใชประชาชนที่เดือดร้อนได้ จึงขอไปทางกองพลทหารราบที่ 9 ให้น้ำรถบรรทุกน้ำมาช่วยเหลือประชาชน ที่เดือดร้อน
ด้าน พล.ต.ฐกัด หลอดศิริ ผู้บัญชาการกลองพลทหารราบที่ 9 ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณะภัยกองพลทหารราบที่ 9 กล่าวว่า ทางกองพลทหารราบที่ 9 มีกำลังพล และยุทโธปกรณ์พร้อมที่จะช่วยเหลือ ประชาชนที่ประสบภัย ตามคำร้องขอ ตามคติที่ว่า “ความเดือดร้อนของประชาชนคือทุกข์ของทหาร ทหารต้องเป็นที่พึ่งของประชาชนในทุกโอกาส”
เกษร เสมจันทร์