อุบลราชธานี หน่วยงานสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ลุยตักขยะทวงคืนสายน้ำมูล วิถีชีวิตเมืองดอกบัว

ทส. ลุยตักขยะทวงคืนสายน้ำมูล วิถีชีวิตเมืองดอกบัว
หน่วยงานสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี รวมพลังเก็บขยะในแม่น้ำมูลฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมให้ได้กลับมาอยู่ในสภาพปกติ มีทัศนียภาพ ที่สวยงามเหมือนเดิม
ที่ ชุมชนวัดวารินทรราม อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี หน่วยงานสังกัด ทส. ในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี นำโดย นายนิรันดร์ สุรัสวดี ผู้อำนวยการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดอุบลราชธานี พร้อมด้วย นายวิเวช สุทธิประภา ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 11 อุบลราชธานี และ นายองอาจ พิมสาร นักวิชาการสิ่งแวดล้อมชำนาญการพิเศษ สํานักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 12 ได้นำเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กับเทศบาลในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี ร่วมใจกัน จัดเก็บขยะตกค้างในแม่น้ำมูลจากกการที่จังหวัดอุบลราชธานีได้ประสบกับอุทกภัยน้ำท่วมนายนิรันดร์ สุรัสวดี ผู้อำนวยการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่า หลังจากน้ำท่วม พอน้ำเริ่มลดลงซักระยะหนึ่งก็เริ่มจะพบเห็นขยะลอยบนแม่น้ำมูล โดยเฉพาะขยะพลาสติก หน่วยงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ร่วมกับ เทศบาลในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี ในการรณรงค์ร่วมกันในการจัดเก็บ โดยการลงเรือไปเก็บขยะในบริเวณที่น้ำเริ่มลดลงตามบ้านของชาวบ้าน และ ริมฝั่งแม่น้ำมูล เพื่อฟื้นฟูโดยเฉพาะเรื่องสิ่งแวดล้อมและขยะต่างๆ ในการที่จะให้ได้กลับมาอยู่ในสภาพปกติ มีทัศนียภาพ ที่สวยงามเหมือนเดิม  อยากฝากพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะขยะพลาสติก เป็นขยะที่จัดการทำลายได้ยาก ถ้าลงไปอยู่ในแม่น่ำลำคลอง ถ้าสัตว์น้ำไปกัดกินก็จะส่งผลให้ถึงกับตายได้ ถ้ามีขยะก็อยากจะขอให้รวบรวมไว้ รอเจ้าหน้าที่มาจัดเก็บ แม่น้ำ คือส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตคนไทยมาแต่โบราณ ชุมชน วัด บ้านเรือน ตั้งแต่อดีตมาก็ล้วนแต่ตั้งอยู่ริมน้ำกันทั้งสิ้น กิจกรรมในครั้งนี้ จะเป็นการทำให้คนเลิกทิ้งขยะลงแม่น้ำมูล ซึ่งจะเป็นการนำไปสู่การแก้ปัญหาการทิ้งขยะในแม่น้ำ แม้จะเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ หากต้องการแก้ปัญหานี้อย่างยั่งยืน ต้องปลูกฝังให้ทุกคนมีจิตสำนึกอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และงดการทิ้งขยะลงสู่แม่น้ำลำคลอง

ทั้งนี้ นอกจากจะเก็บขยะในแม่น้ำมูลแล้ว ก็ยังมีการช่วยเหลือสัตว์เลี้ยง เก็บขยะตกค้างในระบบนิเวศ ทั้งตามถนนหนทาง ริมแม่น้ำลำคลอง อาคารบ้านเรือน วัดวาอาราม โดย เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ ได้แก่ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จังหวัดอุบลราชธานี สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 สำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 11 สำนักงานทรัพยากรน้ำบาดาลเขต 11 สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 7 สาขาอุบลราชธานี สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 12 องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และเจ้าหน้าที่จากกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ซึ่งเป็นไปตาม ความตั้งใจของ นายวราวุธ ศิลปะอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ได้ให้ทุกฝ่ายเดินหน้าให้การช่วยเหลือพี่น้องประชาชนผู้ประสบภัยที่จังหวัดอุบลราชธานี จนกว่าสถานการณ์ทุกอย่างจะยุติ

ธนัชชัย​ จึง​เจริญ​ รายงาน​