นครปฐม    ที่ปรึกษารัฐมนตรีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เปิดงานวันอนุรักษ์แม่น้ำคูคลองแห่งชาติและวันเยาวชนแห่งชาติ

นครปฐม    ที่ปรึกษารัฐมนตรีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เปิดงานวันอนุรักษ์แม่น้ำคูคลองแห่งชาติและวันเยาวชนแห่งชาติ

เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2562 ที่วัดบางช้างเหนือ ตำบลคลองใหม่ อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม

นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ปฎิบัติหน้าที่แทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  เป็นประธานเปิดงานวันอนุรักษ์แม่น้ำคูคลองแห่งชาติและวันเยาวชนแห่งชาติ  โดยมี ร้อยตรีพงศธร  ศิริสาคร รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม กล่าวต้อนรับ พร้อมด้วย พระพิพัฒน์ศึกษากร  เจ้าคณะอำเภอสามพราน เจ้าอาวาสวัดบางช้างเหนือ และนายยงยุทธ สวนทอง นายอำเภอสามพราน หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน คณะครูและนักเรียน เข้าร่วมงานจำนวนมาก  วันอนุรักษ์รักษาคูคลองแห่งชาติ  คณะรัฐมนตรี ได้ลงมติ เมื่อ 29 สิงหาคม 2538 ให้วันที่ 20 กันยายน ของทุกปี เป็น วันอนุรักษ์รักษาคูคลองแห่งชาติ”เพื่อป้องกันแก้ไขปัญหาน้ำท่วม รวมทั้งอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมตามแนวพระราชดำริ โดยเห็นว่าควรถือวันที่ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ เสด็จประพาสคลองแสนแสบเป็นวันพัฒนาแม่น้ำลำคลองแห่งชาติ

ในส่วนของวันเยาวชนแห่งชาติ เริ่มมีขึ้นในประเทศไทยเมื่อสหประชาชาติกำหนดให้ปี พ.ศ. 2528 เป็นปีเยาวชนสากล คณะรัฐมนตรีจึงได้มีมติเมื่อวันที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2528 กำหนดให้วันที่ 20 กันยายน ของทุกปี เป็นวันเยาวชนแห่งชาติ เนื่องจากวันดังกล่าวเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของพระมหากษัตริย์แห่ง ราชวงศ์จักรีสองพระองค์ ซึ่งเสด็จเถลิงถวัลย์ราชสมบัติในฐานะยุวกษัตริย์ คือ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 และพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล รัชกาลที่ 8

ซึ่งจังหวัดนครปฐมประกอบด้วย7อำเภอและมีแม่น้ำท่าจีนไหลผ่าน3อำเภอ ได้แก่ อำเภอบางเลน,อำเภอนครชัยศรีและอำเภอสามพราน ซึ่งมี คูคลองสาขาประมาณ 400กว่าคลอง สถานที่จัดงานวันนี้ตั้งอยู่ในเขตอำเภอสามพราน เป็นอำเภอที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยพืชผลการเกษตรที่ขึ้นชื่อได้แก่ มะพร้าวน้ำหอม ส้มโอและฝรั่ง  ซึ่งต้องอาศัยน้ำจากแม่น้ำท่าจีนหล่อเลี้ยงทุกด้าน  ภาคประชาชนนครปฐมจึงรักแม่น้ำท่าจีนประดุจแม่ผู้ให้ชีวิต และแม่น้ำท่าจีนก็เป็นคำขวัญพยางค์สุดท้ายของจังหวัดนครปฐมคือ”สวยงามตามแม่น้ำท่าจีน” โดยริมแม่น้ำท่าจีนมีโรงเรียนที่ตั้งติดริมแม่น้ำประมาณ 45 โรงเรียน เยาวชนโรงเรียนต่างๆก็มีหลักสูตรว่าด้วยเรื่องแม่น้ำท่าจีนไว้สอนเยาวชนประกอบกับวันนี้เป็นวันเยาวชนแห่งชาติ จึงได้จัดงานคนสองวัยมาร่วมใจอนุรักษ์แม่น้ำคูคลองร่วมกัน โดยมีวัดริมแม่น้ำท่าจีนอีก 40 วัด ร่วมฟื้นฟูแม่น้ำด้วยการสร้างจิตสำนึกของคนริมแม่น้ำและคูคลองสาขา โดยไม่ทิ้งขยะลงแม่น้ำคูคลอง  จังหวัดนครปฐมจึงเป็นจังหวัดต้นแบบที่มีชุมชนเข้มแข็งที่รวมตัวกันยาวนานถึง 21 ปี สร้างคนรักแม่น้ำแบบไม่มีเงื่อนไข โดยการจัดงานครั้งนี้เกิดขึ้นจากการรวมกลุ่มของผู้รักแม่น้ำแบบการมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง พร้อมกันนี้ ที่ปรึกษารัฐมนตรีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมเจ้าคณะอำเภอสามพราน ได้ปลูกต้นรวงผึ้งและร่วมปล่อยปลา ลงสู่แม่น้ำท่าจีนอีกด้วย