จังหวัดนครปฐมแจ้งเตือนประชาชน เตรียมพร้อม ป้องกัน รับมือสภาพอากาศแปรปรวนที่จะเกิดขึ้น

จังหวัดนครปฐมแจ้งเตือนประชาชน เตรียมพร้อม ป้องกัน รับมือสภาพอากาศแปรปรวนที่จะเกิดขึ้น

ร้อยตรีพงศธร ศิริสาคร รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม เปิดเผยว่า กรมอุตุนิยมวิทยาได้มีประกาศ เรื่อง สภาพอากาศแปรปรวนบริเวณประเทศไทยตอนบนในช่วงวันที่ 19-22 กันยายน 2562 ประเทศไทยตอนบนมีฝนเพิ่มมากขึ้น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งบริเวณภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยมีลมกระโชกแรก ซึ่งจะมีผลกระทบกับจังหวัดนครปฐมในระหว่างวันที่ 19-22 กันยายน 2562 จากนั้นในช่วงวันที่ 23 – 25 กันยายน 2562 ประเทศไทยตอนบนอุณหภูมิจะลดลง 3 – 5 องศาเซลเซียส โดยจะเริ่มจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือก่อน ส่วนภาคเหนือและภาคกลางตอนบนจะได้รับผลกระทบในระยะต่อไป

จังหวัดนครปฐม ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัดเตรียมพร้อม ป้องกัน รับมือ และลดผลกระทบจากสถานการณ์สภาพอากาศแปรปรวนบริเวณประเทศไทยตอนบน ด้วยการแจ้ง เตือน สร้างการรับรู้แก่ประชาชนให้ติดตามข้อมูลสภาวะอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และข่าวสารจากทางราชการอย่างใกล้ชิด ตลอดจนแนวทางในการปฏิบัติตนให้เกิดความปลอดภัย เร่งตรวจตราอาคารสถานที่ ป้ายโฆษณา สิ่งก่อสร้างที่มีสภาพไม่มั่นคงแข็งแรงที่อาจก่อให้เกิดสาธารณภัยได้ ควรปรับปรุงให้อยู่ในสภาพมั่นคงแข็งแรง ตรวจสอบทางระบายน้ำต่างๆ กำจัดวัชพืชและขยะมิให้อุดตันท่อระบายน้ำเพื่อให้การระบายน้ำเป็นไปอย่างรวดเร็ว จัดเตรียมความพร้อมด้านบุคลากร อุปกรณ์ทรัพยากรเครื่องจักรกลสาธารณภัย เพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยเป็นไปอย่างรวดเร็วและทันท่วงทีเมื่อเกิดเหตุ

นอกจากนี้ขอให้ช่วยกันระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้งใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งก่อสร้างและป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง รวมทั้งปรับปรุงเสริมความมั่นคงแข็งแรงของที่พักอาศัยของประชาชน จัดเก็บเอกสารสำคัญไว้ในซองกันน้ำ ระมัดระวังสัตว์มีพิษที่อาจหนีน้ำเข้ามาอาศัยภายในบ้าน สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันสัตว์เลี้ยง และจัดทำที่ค้ำยันต้นไม้หรือที่กำบังปกคลุมผลผลิตทางการเกษตรเพื่อป้องกันความเสียหายจากพายุลมแรงที่อาจทำให้ได้รับความเสียหาย หากเกิดสาธารณภัยขึ้นในพื้นที่ให้ดำเนินการช่วยเหลือผู้ประสบภัยในทันที โดยประสานจัดกำลังจิตอาสาเข้าร่วมปฏิบัติงานด้วย พร้อมทั้งแจ้งกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครปฐมทราบทันที ทางโทรศัพท์/โทรสาร หมายเลข 0 3434 0241 และจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ dpmnpt340241@gmail.com