ปทุมธานี รอง ผบ.ตร.เป็นประธานพิธีเปิดอาคารที่ทำการใหม่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานี

รอง ผบ.ตร.เป็นประธานพิธีเปิดอาคารที่ทำการใหม่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานี
เมื่อเวลา8.30 น. วันที่ 19 ก.ย.2562 ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานี พล.ต.อ.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย รอง ผบ.ตร.เป็นประธานในพิธีเปิดอาคารที่ทำการใหม่ของกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานี โดยมี พล.ต.ต.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรงค์ รอง ผบช.ภ.1. นายเวทย์ พัฒนชัยวงษ์คูณ หัวหน้าศาลจังหวัดปทุมธานี นายธีรศักดิ์ เงยวิจิตร ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดธัญบุรี นายผล ดำธรรม รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ หัวหน้าส่วนราชการ ตลอดจนแขกผู้เกียรติในพื้นที่ จังหวัดปทุมธานีและใกล้เคียง เข้าร่วมพิธีจำนวนมาก โดยมี พล.ต.ต.สุรพงษ์ ถนอมจิตร ผบก.ภ.จว.ปทุมธานี พร้อมด้วยข้าราชการตำรวจ ในสังกัดตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานี ให้การต้อนรับ   พล.ต.ต.สุรพงษ์ ถนอมจิตร ผบก.ภ.จว.ปทุมธานี กล่าว่า ด้วยสถานที่ทำการหลังเดิมของ ตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานี มีอายุการใช้งานมากกว่า 30 ปีแล้ว มีขนาดเล็กและต้องซ่อมบำรุงบ่อยครั้ง พล.ต.ท.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 (ตำแหน่งในขณะนั้น) แจ้งเหตุผลและความจำเป็น ของบประมาณเพื่อก่อสร้างอาคารใหม่บนที่ดินเดิม ได้รับการจัดสรรงบประมาณจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในปีงบประมาณ 2561 ระหว่างขั้นตอนการประกวดราคา คณะกรรมการตรวจสอบและติดตามการบริหารงานตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานี (กต.ตร. ภ.จว.ปทุมธานี) ไม่ประสงค์รื้อถอนอาคารเดิม ต้องซ่อมบำรุงไว้ใช้ประโยชน์ด้านอื่น จึงต้องจัดหาที่ดินแปลงพื้นที่ติดกันเพื่อก่อสร้างอาคารใหม่ จำนวน 2 ไร่ 1 งาน 31 ตรว. ให้ทันภายใน 31 ธันวาคม 2560 การหางบประมาณเพื่อซื้อและปรับถมที่ดินแปลงดังกล่าว

ส่วนหนึ่งได้รับจากการสร้างวัตถุมงคล หลวงปู่เอี่ยม วัดสะพานสูง ที่คณะกรรมการตรวจสอบและติดตามการบริหารงานตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานี (กต.ตร.ภ.จว.ปทุมธานี) ดำเนินการไว้ในปีงบประมาณ 2559 และส่วนที่สองจากการระดมทุนเพิ่มจากภาคเอกชน รวมมูลค่าทั้งสิ้น 8,582,500 บาท การจัดหาที่ดินแปลงใหม่เสร็จสิ้น ทันตามระยะเวลาที่กำหนด พลตำรวจโทสุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 (ตำแหน่งในขณะนั้น) มอบอำนาจให้ ตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานี เป็นผู้ลงนามในสัญญาการก่อสร้างอาคารตั้งแต่มีนาคม 2561 – สิงหาคม 2562 รวมระยะเวลา 18 เดือน การก่อสร้างจึงเสร็จสิ้น ในเดือนสิงหาคม 2562 ปัจจุบันยังดำเนินการปรับปรุงสภาพแวดล้อมและพัฒนาระบบเทคโนโลยีการสื่อสารในการบริหารเหตุการณ์ของศูนย์ปฏิบัติการให้เหมาะสมกับภารกิจ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติหน้าที่ “เป็นหลักประกันความยุติธรรม และความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สินของประชาชน ที่มีมาตรฐานสากล”  อาคารนี้จะเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้กับข้าราชการตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานี เพื่อรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน การอำนวยความสะดวกการจราจร และการสืบสวนสอบสวนติดตามจับกุมผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีอาญา ในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี ขณะนี้อยู่ระหว่างรอเชื่อมสัญญาณภาพจากกล้อง CCTV จำนวน 545 แห่ง จาก 7 อำเภอในจังหวัดปทุมธานี เข้าในศูนย์ปฏิบัติการตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานี เพื่อรับข้อมูลที่เป็นประโยชน์ นำไปใช้สนับสนุนการบริหารและควบคุมสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ คาดว่าจะแล้วเสร็จในปีงบประมาณ 2563

 

 

 

 

ความร่วมมือของคณะกรรมการตรวจสอบและติดตามการบริหารงานตำรวจ (กต.ตร.) และภาคเอกชนในพื้นที่ปทุมธานี มีวัตถุประสงค์ที่สอดคล้องในการจัดระบบการบริหารงานตำรวจ ให้เหมาะสมกับความต้องการของท้องถิ่นและชุมชน ภายในใต้กรอบความคิด Modern Policy และ Public Engagement Center ส่วนหนึ่งของอาคารแห่งนี้ จะพัฒนาให้เป็นศูนย์ส่งเสริมองค์ความรู้และทักษะของเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคู่ไปกับการมีส่วนร่วมของประชาชน โดยถือว่าตำรวจคือประชาชน ประชาชนคือตำรวจ ตามแนวคิด Community policing Theory เพื่อบูรณาการขับเคลื่อนเป็นศูนย์แลกเปลี่ยนข้อมูล เพื่อแก้ไขปัญหาอาชญากรรมเฉพาะด้านของชุมชนต่อไป
ตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานี มีโอกาสที่ดีมีผู้บังคับบัญชาของตำรวจภูธรภาค 1 และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ติดตามงบประมาณในการก่อสร้างอาคาร, คณะกรรมการตรวจสอบและติดตามการบริหารงานตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานี(กต.ตร.ภ.จว.ปทุมธานี) และภาคเอกชน ให้การสนับสนุน จึงทำให้เกิดอาคารที่ทันสมัยเพิ่มประสิทธิภาพการทำการและเป็นประโยชน์ต่อสังคมส่วนรวม ขอขอบพระคุณในสิ่งที่ดีที่ท่านเหล่านี้มอบให้ ข้าราชการตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานี อีกทั้งยังเสียสละเวลา ให้เกียรติและมาให้กำลังใจในพิธีเปิดอาคารครั้งนี้ ตั้งใจปฏิบัติและรับผิดชอบในหน้าที่อย่างเต็มกำลังความสามารถ
“ขวัญและกำลังใจ เป็นอำนาจที่ไม่มีตัวตน แต่กำลังพลต้องการ”พล.ต.ต.สุรพงษ์ ถนอมจิตร ผบก.ภ.จว.ปทุมธานี กล่าวทิ้งท้าย

พงศ์พัทธ์ วงศ์ยะลา ปทุมธานี