ตรัง กรมราชทัณฑ์พร้อมสนับสนุน เรือนจำชั่วคราวในทั่วประเทศ เปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยว เชิงเกษตร

กรมราชทัณฑ์พร้อมสนับสนุน เรือนจำชั่วคราวในทั่วประเทศ เปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยว เชิงเกษตร เนื่องจากขณะนี้เรือนจำชั่วคราวมีการปรับพื้นที่ทำโครงการเศรษฐกิจพอเพียง ฝึกวิชาชีพให้กับผู้ต้องโทษที่รอการปล่อยตัวหรือได้รับการพักโทษ
ที่เรือนจำชั่วคราวเหรียงห้อง อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง นายภักดี แก้วเนียม ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดตรัง นายควง วรรณขาว หัวหน้าเรือนจำชั่วคราวเหรียงห้อง และเจ้าหน้าที่เรือนจำตรัง เจ้าหน้าที่เรือนจำเหรียงห้อง ร่วมให้การต้อนรับ พ.ต.ท.ประวุธ วงศ์สีนิล รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ฝ่ายปฏิบัติการ ที่เดินทางมาตรวจราชการพร้อมพบปะกับ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และญาติผู้ต้องขัง ที่มารอในการรับรองผู้ต้องโทษที่ย้ายมาอยู่เรือนจำชั่วคราวเหรียงห้อง ที่ต้องมีการรับรองเนื่องจากว่าเรือนจำเหรียงห้องเป็นเรือนจำที่รอการปล่อยผู้ต้องขังชั้นดี นำมาฝึกอาชีพก่อนได้รับการปล่อยตัวออกสู่โลกภายนอก เรือนจำชั่วคราวเหรียงห้องมีพื้นที่ทั้งหมด 283 ไร่ มีเพียงรั้วลวดหนามเท่านั้น จึงต้องมีการรับรองว่านักโทษที่มาอยู่เรือนจำเหรียงห้องจะไม่หลบหนี   ทั้งนี้ พ.ต.ท.ประวุธ วงศ์สีนิล รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ฝ่ายปฏิบัติการ กล่าวว่า กรมราชทัณฑ์จัดโครงการเรือนจำสีขาว เพื่อต้องการให้เรือนจำทั่วประเทศปลอดจากยาเสพติด เนื่องจากที่ผ่านมามีการสั่งสิ่งผิดกฎหมายจากภายในเรือนจำ เพื่อเป็นการป้องกันทางกรมราชทัณฑ์จึงได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ทั้งภายในและภายนอกเข้าตรวจค้นภายในเรือนจำอย่างต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้มีการสั่งสิ่งผิดกฎหมายจากภายในเรือนจำ ซึ่งสามารถกวดล้างจนประสบความสำเร็จ ในขณะนี้ได้จัดทำเรือนจำปลอดบุหรี่ เนื่องจากบุหรี่เป็นอันตรายต่อสุขภาพผู้ต้องขัง ทำให้เสียงบประมาณในการรักษา อีกทั้งไฟแชค อาจทำให้ผู้ต้องหานำมาจุดไฟภายในเรือนจำได้ จึงห้ามทั้งหมด และถือว่าให้ผู้ต้องขังเลิกบุหรี่ไปในตัวด้วย ในส่วนของเรือนจำชั่วคราวในทั่วประเทศมีทั้งหมด 90 แห่ง

ทั้งนี้เรือนจำชั่วคราวจะไม่มีภาพของเรือจำ เรือนจำชั่วคราวบางแห่งไม่มีรั้ว ภายในเรือนจำชั่วคราวนั้นมีการฝึกอาชีพให้กับผู้ต้องโทษ ด้านพืช ประมงและการเลี้ยงสัตว์ เพื่อให้ผู้ต้องขังได้ฝึกอาชีพก่อนทำการปล่อยตัวออกสู่สังคม และมีอาชีพติดตัวไปด้วย ในการนำเอาวิชาชีพที่ติดตัวไปนั้นประกอบอาชีพเลี้ยงตนเองและครอบครัวอยู่ได้อย่างไม่เดือดร้อน ทางเรือนจำจะเป็นคนประสานงานระหว่างผ็ต้องโทษกับผู้นำชุมชนในการนำผู้ต้องโทษกลับสู่สังคมและให้คนในสังคมโดยเริ่มต้นจากในหมู่บ้านให้การยอมรับและขยายออกสู่วงกว้าง เป็นการให้โอกาสกับผู้ที่กระทำผิดซึ่งได้ชดใช้โดยการถูกกักขังไปแล้ว อีกทั้งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานโครงการปันน้ำใจให้กับผู้ต้องโทษ เพื่อให้ผู้ต้องโทษได้รับน้ำใจจากประชาชน ในการให้โอกาสกลับตัวเป็นคนดีของสังคม นอกจากนี้กรมราชทัณฑ์ยังสนับสนุนให้เรือนจำชั่วคราวทั่วประเทศ เปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยว สามารถให้ประชาชนเข้ามาท่องเที่ยว โดยเฉพาะการท่องเที่ยวเชิงเกษตร ซึ่งเรือนจำชั่วคราวเหรียงห้องนั้นประสบความสำเร็จในการดำเนินการ ด้านการเกษตร ประมงและการเลี้ยงสัตว์ ประชาชนสามารถเข้ามาท่องเที่ยวได้ในอนาคต โดยจะมีผู้ต้อโทษเป็นผู้ให้ความรู้และนำเที่ยวชมตามฐานความรู้ต่างๆที่ผู้ต้องโทษเป็นผู้ลงมือทำเองจนประสบความสำเร็จ อีกทั้งยังมีผลผลิตจำหน่ายให้กับผู้ที่มาเที่ยวชมอีกด้วย
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง