กาญจนบุรี    สำนักงานเกษตรจังหวัดกาญจนบุรีลงพื้นที่ให้ความรู้เกษตรกรในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคใบด่างมันสำปะหลัง

กาญจนบุรี    สำนักงานเกษตรจังหวัดกาญจนบุรีลงพื้นที่ให้ความรู้เกษตรกรในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคใบด่างมันสำปะหลัง พร้อมแนะประชาชนให้หมั่นสังเกตต้นมันสำปะหลัง หากพบว่ามีลักษณะผิดปกติที่ให้แจ้งเกษตรอำเภอโดยด่วนเพื่อช่วยกันกำจัดและป้องกันไม่ให้แพร่ระบาดจนทำให้พืชผลทางการเกษตรเสียหายได้
ที่ โรงเรียนอนุบาลห้วยกระเจา ตำบลห้วยกระเจา อำเภอห้วยกระเจา จังหวัดกาญจนบุรี นายบุญเลี้ยง ข่ายม่าน เกษตรจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานเปิดงานรณรงค์เพื่อควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคใบด่างมันสำปะหลัง พร้อมด้วย ว่าที่ร้อยตรีศุภมงคล บูชาถ่ายเทศ นายอำเภอห้วยกระเจา หัวหน้าส่วนราชการ ตำรวจ โดยมี นายมนตรี เชื้อใจ หัวหน้ากลุ่มอารักขาพืช สำนักงานเกษตรจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดงานในครั้งนี้ มีเกษตรกรเข้าร่วมจำนวนมากสำนักงานเกษตรจังหวัดกาญจนบุรี จัดงานรณรงค์เพื่อควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคใบด่างมันสำปะหลัง เพื่อประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรรับรู้ในเรื่องโรคใบด่างมันสำปะหลังและแนวทางการป้องกันกำจัดอย่างถูกต้องเหมาะสม เพื่อรณรงค์ให้เกษตรกรเกิดความตระหนักในการติดตาม เฝ้าระวัง และป้องกันการระบาดของโรคใบด่างมันสำปะหลังในแปลงปลูกตนเอง
ทั้งนี้ เนื่องจากได้มีเกษตรกรในพื้นที่นำท่อนพันธุ์มันสำปะหลัง มาจากจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดของโรคใบด่างมันสำปะหลัง จึงได้นำท่อนพันธุ์ส่งไปตรวจสอบกับทางกรมวิชาการเกษตร พบว่ามีเชื้อไวรัสของโรคดังกล่าว จึงรีบเข้าทำลายท่อนพันธุ์เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค จากนั้นได้ดำเนินการประชาสัมพันธ์อย่างเร่งด่วนให้เกษตรกรได้รับรู้ รับทราบ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดและป้องกันไม่ให้การระบาดขยายพื้นที่ออกไป พร้อมทั้งได้นำเกษตรกรและคนในชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการเฝ้าระวังก่อนเกิดการระบาดและการจัดการกรณีเกิดการระบาดอย่างประสิทธิภาพ

  

นายบุญเลี้ยง ข่ายม่าน เกษตรจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวว่า ขณะนี้มีการแพร่ระบาดของโรคใบด่างมันสำปะหลัง ที่มีความรุนแรงและสร้างความเสียหายให้กับเกษตร ในด้านรายได้และต้นพันธุ์ที่ไม่สามารถที่จะลงหัวได้ ดังนั้นเกษตรกรที่กำลังจะเริ่มปลูกแปลงใหม่หรือเกษตรกรที่ปลูกไปแล้ว ขอให้สำรวจแปลงมันสำปะหลังว่ามีโรคระบาดหรือไม่ หากพบให้รีบนำไปทำลายโดยการเผา หรือฝังกลบเสีย อย่าให้กระจายออกไป และให้กำจัดแมลงหวี่ขาว ซึ่งเป็นพาหะนำโรคให้แพร่กระจายออกไป ในส่วนของการนำท่อนพันธุ์มันสำปะหลังที่พบเชื้อไวรัสของโรคดังกล่าวเข้ามาเพาะปลูกในเขตอำเภอห้วยกระเจา หลังจากที่ทราบว่ามีการนำเข้ามาทางนายอำเภอ พร้อมด้วยเกษตรอำเภอ ผู้นำชุมชน ร่วมกันดำเนินการทำลายโดยการนำท่อนพันธุ์ไปเผาทำลายและเก็บบรรจุถุงดำไปฝังกลบ พร้อมทำแผนกับกรมวิชาการเกษตรออกสำรวจว่ามีการระบาดของโรคไปยังพื้นข้างเคียงหรือไม่ สำหรับจังหวัดกาญจนบุรีมีความตื่นตัวและมีความพร้อมอยู่เสมอ โดยได้มีการประชาสัมพันธ์กับเกษตรกรมาอย่างต่อเนื่อง  นายประจวบ ทวีศรี เกษตรกรอำเภอห้วยกระเจา กล่าวว่า การอบรมให้ความรู้กับเกษตรกรเกี่ยวกับโรคใบด่างมันสำปะหลัง ในครั้งนี้ มีประโยชน์เป็นอย่างมาก ทำให้เกษตรกรรู้ในการป้องกันในการคัดท่อนพันธุ์ในการปลูก และวิธีการป้องกัน
ซึ่งเมื่อเดือนสิงหาคม ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่และชาวบ้านได้ช่วยกันถอนและทำลายต้นมันสัมปะหลัง ที่เกษตรกรนำมาจากอำเภอเสิงสาง ซึ่งเป็นต้นมันที่ติดเชื้อโรคใบด่างมาปลูก เพื่อเป็นการตัดวงจรเชื้อโรคใบด่าง
เกษร เสมจันทร์