กาญจนบุรี อีสานน้ำท่วมหนัก!!! ขณะที่เมืองกาญจน์ ยังแล้งไม่สิ้นสุด

กาญจนบุรี  อีสานน้ำท่วมหนัก!!! ขณะที่เมืองกาญจน์ ยังแล้งไม่สิ้นสุด ล่าสุด ทหาร ร.19 ค่ายสุรสีห์ ลงพื้นที่เร่งด่วน ช่วยเหลือประชาชน อ.เลาขวัญ จ.กาญจนบุรี ที่ประสบภัยแล้ง
กองพลทหารราบที่ 9 ได้สังการให้ พ.อ.พิเชษฐ์ หัสดีผง ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 19 ในฐานะ ผู้บังคับบัญชาศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กรมทหารราบที่ 19 ซึ่งรับผิดชอบ พื้นที่อำเภอเลาขวัญเปิดเผยว่า ทางศูนย์ฯ.ได้รับการประสานงานจาก อำเภอเลาขวัญ ขอรับการสนับสนุนรถบรรทุกน้ำ เข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ง เนื่องจากฝนทิ้งช่วงมาหลายสัปดาห์ ประชาชนหลายครัวเรือนเริ่มขาดแคลนน้ำอุปโภค บริโภค จึงสั่งการให้จัดกำลังพลจิตอาสาพระราชทาน 904 วปร. ร่วมบูรณาการความช่วยเหลือกับ พันจ่าอากาศเอก เนติภูมิ จงใจภักดี ปลัดอำเภอเลาขวัญฝ่ายความมั่นคง, นายชาติชาย ฉัตรเมธีนายก องการบริหารส่วนตำบลหนองโสน, นายเดชา สุวรรณเอี่ยมทอง ผู้ใหญ่บ้านหนองโสน, นายมณฑล เถื่อนน้อย ผู้ใหญ่บ้านหนองฝ้าย ประชาชนจิตอาสาพระราชทาน 904 วปร. และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ตำบลหนองฝ้าย และ ตำบลหนองโสน อำเภเลาขวัญ จังหวัดกาญจนบุรี จำนวน 5 หมู่บ้าน ช่วยเหลือประชาชนผู้ได้รับความเดือดร้อนกว่า 1,000 ครัวเรือน โดยการบรรทุกน้ำเข้าช่วยเหลือกว่า 240 เที่ยว รวมปริมาณน้ำกว่า 1,440,000 ลิตร


สำหรับพื้นที่ดังกล่าว ถือเป็นพื้นที่วิกฤตหนักประสบภัยแล้งซ้ำซาก แหล่งน้ำในพื้นที่และแหล่งน้ำใกล้เคียงแห้งขอด ประชาชนขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค เนื่องจากระบบน้ำประปาในพื้นที่ไม่เพียงพอต่อความต้องการภายในครัวเรือน ทั้งนี้ ประชาชนต่างดีใจ ที่หน่วยทหารเข้ามาให้การช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อน พร้อมทั้งขอบคุณที่ทหารไม่ทอดทิ้งและอยู่เคียงข้างประชาชนในทุกสถานการณ์
พ.อ.พิเชษฐ์ หัสดีผง ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 19 ในฐานะ ผู้บังคับบัญชาศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กรมทหารราบที่ 19 กล่าวว่า ตามนโยบายและข้อสั่งการของ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ได้ให้ความสำคัญกับนโยบายเร่งด่วนในการเข้าช่วยเหลือพี่น้องประชาชนผู้ประสบภัยพิบัติต่างๆ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในพื้นที่ได้อย่างทันท่วงที ซึ่งปัจจุบันในพื้นที่ อำเภอเลาขวัญ ได้รับผลกระทบจากภาวะฝนทิ้งช่วงนาน จึงทำให้เกิดการขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค หน่วยได้เฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยหากมีการร้องขอความช่วยเหลือมายังหน่วย ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กรมทหารราบที่ 19 ก็พร้อมเข้าดำเนินการช่วยเหลือตลอด 24 ชม. หรือจนกว่าสถานการณ์ภัยแล้งจะคลี่คลาย
จากการสอบถาม นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองโสน แจ้งว่า ตั้งแต่เดือนเมษายน เป็นต้นมา ฝนไม่ตกลงมาเลย ทำให้สระเก็บน้ำที่สำหรับใช้ทำน้ำประปาหมู่บ้านแห้งขอด ถ้าฝนไม่ตกลงมา พายในหนึ่งเดือนนี้ น้ำที่ใช้ทำน้ำประปา คงไม่มีแล้ว
#ความเดือดร้อนของประชาชนคือทุกข์ของทหาร #ทหารต้องเป็นที่พึ่งของประชาชนในทุกโอกาส
เกษร เสมจันทร์