สมุทรปราการ    รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตรประธานเปิดงาน “สินค้าเกษตรปลอดภัยสมุทรปราการ”

สมุทรปราการ 14962 รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตรประธานเปิดงาน “สินค้าเกษตรปลอดภัยสมุทรปราการ”
***** เมื่อเวลา 17.00น.วันที่ 14 ก.ย.2562 ที่ ศูนย์การค้าอิมพีเรียล เวิลด์ สำโรง อำเภอเมืองสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ นายชาตรี บุญนาครองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เป็นประธาน เปิดงาน “สินค้าเกษตรปลอดภัยสมุทรปราการ” ตามโครงการส่งเสริมการสร้างมูลค่าเพิ่มสินค้าเกษตร ปี 2562 โดยมีนายอัครภูมิ สมแสง เกษตรจังหวัดสมุทรปราการ กล่าวรายงาน ภายในงานมีการออกร้านจำหน่ายสินค้าเกษตรปลอดภัย 25 ร้าน การจัดแสดงนิทรรศการผลสำเร็จของการพัฒนาแปลงใหญ่ การให้คำแนะนำ ปรึกษาด้านการเกษตร และงานส่งเสริมการเกษตรที่สำคัญ ตามนโยบายของรัฐบาล

***** นายอัครภูมิ สมแสง เกษตรจังหวัดสมุทรปราการ กล่าวว่า ตามที่กรมส่งเสริมการเกษตร ได้มอบหมายให้จังหวัดสมุทรปราการดำเนินการส่งเสริมการเกษตร โครงการระบบส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ เพื่อรวมกลุ่มเกษตรกร ในพื้นที่ให้มาร่วมกันวางแผนการผลิต ร่วมกันบริหารจัดการ ใช้ตลาดนำการผลิต มีการลดต้นทุนการผลิต ผลิตสินค้าให้ปลอดภัยและได้มาตรฐาน มีการเชื่อมโยงเครือข่าย ขยายช่องทางการตลาด โดยสนับสนุนให้ดำเนินการจัดตั้งศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพ การผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) เป็นแหล่งเรียนรู้การเกษตรของชุมชน ตลอดจนจัดตั้ง กลุ่มวิสาหกิจชุมชน กลุ่มแม่บ้านเกษตรกร กลุ่มยุวเกษตรกร พัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ หรือ Young Smart Farmer มาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เกษตรกรทุกกลุ่ม มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น นั้น

***** จังหวัดสมุทรปราการ มีการจัดตั้งกลุ่มแปลงใหญ่ ทั้งสินค้าพืช ประมง ปศุสัตว์ รวม 14 แปลง มีศพก.หลักและศพก.เครือข่าย ทั้งสิ้น 38 แห่ง มีวิสาหกิจชุมชนและกลุ่มแม่บ้านเกษตรกร กว่า 426 กลุ่ม Young Smart Farmer จำนวน 127 คน ซึ่งทุกกลุ่ม องค์กรเกษตรกร มีการผลิตสินค้า ผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายและได้คุณภาพ มีความปลอดภัย สามารถสร้างชื่อเสียงและเป็นรายได้ให้แก่เกษตรกรได้อย่างมั่นคงตลอดมา การจัดงาน “สินค้าเกษตรปลอดภัยสมุทรปราการ” ในครั้งนี้ จะเป็นการเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้และส่งเสริมการตลาดแก่สินค้าเกษตรแปลงใหญ่ สินค้าจาก ศพก. วิสาหกิจชุมชน , กลุ่มแม่บ้านเกษตรกร และ Young Smart Farmer ของจังหวัดสมุทรปราการ ให้ผู้เข้ารับชมงานได้รับรู้อย่างแพร่หลาย กิจกรรมในงานประกอบด้วย การออกร้านจำหน่ายสินค้าเกษตรปลอดภัย 25 ร้าน การจัดแสดงนิทรรศการผลสำเร็จของการพัฒนาแปลงใหญ่ การให้คำแนะนำ ปรึกษาด้านการเกษตร และงานส่งเสริมการเกษตรที่สำคัญ ตามนโยบายของรัฐบาล นอกจากนั้นแล้วยังเป็นการส่งเสริมการสร้างมูลค่าเพิ่มสินค้าเกษตร ปี 2562 ที่ต้องการให้เกษตรกรจากกลุ่มต่างๆ ที่ได้รับการส่งเสริม มีสินค้าและผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐาน มีคุณภาพและปลอดภัย ได้มีโอกาสเพิ่มช่องทางในการจำหน่าย เผยแพร่ ประชาสัมพันธ์สินค้าของตนเอง และที่สำคัญคือ ผู้บริโภคสามารถซื้อหาสินค้าที่ดีได้จากผู้ผลิตโดยตรง จะก่อให้เกิดการเรียนรู้ด้านการตลาดขยายผลในโอกาสต่อๆไป
************************************************
วิวรรธน์ ยั่งยืนเตชานนท์ สมุทรปราการ 0916986925