ราชบุรี จัดงานงานวันเยาวชนแห่งชาติจังหว้ดราชบุรี ประจำปี 2562

งานเยาวชนแห่งชาติจังหว้ดราชบุรี ประจำปี 2562 “เยาวชนจิตอาสา พัฒนาชุมชน สร้างสรรค์พื้นที่ชนบทสู่การพัฒนาที่ยังยื่น” 20 กันยายน วันเยาวชน แห่งชาติ ร่วมกันแข่งขันพัฒนาใฝ่หาสันติ จัดโดย สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดราชบุรี บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดราชบุรี และ สภาเด็กและเยาวชนจังหวัดราชบุรี
วันที่ 13 กันยายน 2562 ณวิทยาลัยเทคนิคโพธาราม อำเภอโพธารามจังหวัดราชบุรี นายวีรัส ประเศรษโฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เป็นประธานในพิธีเปิดงานวันเยาวชนแห่งชาติ จังหวัดราชบุรี ประจำปี 2562 เยาวชนจิตอาสา พัฒนาชุมชน สร้างสรรค์พื้นที่สูตรชนบทสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน ซึ่งจัดโดยบ้านพักเด็ก และครอบครัวจังหวัดราชบุรี สำนักงานพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดราชบุรี แม่สภาเด็กและเยาวชนจังหวัดราชบุรี การจัดงานครั้งนี้ ได้รับความเห็นชอบจากคณะจัดงานวันเยาวชนแห่งชาติจังหวัดราชบุรี เห็นควรให้จัดงานภายใต้ชื่อ เยาวชนจิตอาสา พัฒนาชุมชนสร้างสรรค์พื้นที่สู่ชนบทสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เด็กและเยาวชนได้เรียนรู้ความสำคัญของวันเยาวชนแห่งชาติเข้าใจในบทบาทหน้าที่ของตน ได้มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ในพื้นที่เกิดความภาคภูมิใจ ในตนเองรวมทั้งเพื่อให้ทุกภาคส่วนถนัดถึงความสำคัญของเยาวชนกิจกรรมประกอบด้วยพิธีถวายราชสักการะพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวและพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาอานันทมหิดลการมอบเกียรติบัตรแก่เด็กดีเด่นและเยาวชนดีเด่นจังหวัดราชบุรี การปะทะสาขาสร้างแรงบันดาลใจในหัวข้อเยาวชนจิตอาสา กับการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน และการร่วมกันทำกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาชุมชน ณโรงเรียนวัดบ้านฆ้อง(พิพิธกิตติโสภณ)แวะวัดบ้านฆ้องอำเภอโพธารามจังหวัดราชบุรี สำหรับวันเยาวชนแห่งชาติมีความเป็นมาจากที่องค์การสหประชาชาติ (UNITEDNATIONS ) ได้ประกาศให้ปีพุทธศักราช 2528 เป็นปีเยาวชนสากลและขอให้ประเทศสมาชิกร่วมเฉลิมฉลองปีเยาวชนสากลภายใต้คำขวัญร่วมแรงแข่งขันช่วยกันพัฒนาไปหาสันติซึ่งประเทศไทยได้กำหนดให้วันที่ 20 กันยายนของทุกปีเป็นวันเยาวชนแห่งชาติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2528 เนื่องจากเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของพระมหากษัตริย์ในพระบรมราชจักรีวงศ์ 2 พระองค์คือพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว(รัชกาลที่ 5) และพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล(รัชกาลที่ 8 )ซึ่งทั้งสองพระ องค์ได้เสด็จขึ้นเถลิงถวัลยราชสมบัติในขณะที่ยังทรงพระเยาว์

ต่อมา ประธานมอบเกียรติบัตรแก่เด็กดีเด่นจังหวัดราชบุรีจำนวน 6 คน ได้แก่

1 เด็กหญิงสลิลทิพย์  หนูอินทร์  อายุ 11 ปี โรงเรียนวัดช่องลาภโชคลาภสักกาพัฒนา  อำเภอบ้านคา จังหวัดราชบุรี ได้เป็นตัวแทนจังหวัดเสนอชื่อไปสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย

2 .เด็กหญิงพัชรินทร์  นิลบรรพต อายุ 12 ปี โรงเรียนวัดบ้านฆ้อง(พิพิธกิตติโสภณ) อำเภอโพธาราม  จังหวัดราชบุรี ได้เป็นตัวแทนจังหวัดส่งชื่อไปสภาสังคมสงเคราะห์ แห่งประเทศไทย

3 .เด็กชายสุ  สีแป้น อายุ 14 ปีโรงเรียนบ้านคาวิทยา อำเภอบ้านคา จังหวัดราชบุรี

4. เด็กหญิงนันท์ สำรวมจิต อายุ 13 ปี  จากโรงเรียนปากท่อพิทยาคม อำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี

5 เด็กหญิงอภิชญา  ตรีรัตน์  อายุ 11 ปี จากโรงเรียนอนุบาลราชบุรี  อำเภอเมืองราชบุรี  จังหวัดราชบุรี

6 เด็กหญิงฐิติรัตน์  เกิดมงคล  อายุ 12 ปี จากโรงเรียนวัดอมรญาติ   สมาคมอมรวิทยาคาร  อำเภอดำเนินสะดวก  จังหวัดราชบุรี

สำหรับเยาวชนดีเด่น 5 คน

1 .นาย นพพล แตงรอด อายุ 19 ปี วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีราชบุรี ตำบลเขาชะงุ้ม อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี ได้เป็นตัวแทนจังหวัดเสนอชื่อไปสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย

2. นางสาวสายธารเจริญสุขอายุ 19 ปี  วิทยาลัยเทคนิคราชบุรีตำบลหน้าเมืองอำเภอเมืองราชบุรีจังหวัดราชบุรีได้เป็นตัวแทนจังหวัดเสนอชื่อไปสปาสังคมสงเคราะห์ แห่งประเทศไทย

3 .นายการุณ   อายุ 17 ปี  โรงเรียนรัตนราษฎร์บำรุง  ตำบลบ้านโป่ง  อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี

4. นางสาวศรัญญา สิบดวง  อายุ 23 ปี  จากโรงเรียนบ้านห้วยท่าช้าง  ตำบลด่านทับตะโก  อำเภอจอมบึง  จังหวัดราชบุรี

5 .นางสาวนภัสวรรณ  จีนต้ม  อายุ 18 ปี   มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทาแขวงดุสิต  เขตดุสิต  กรุงเทพฯ

หลังจากนั้น รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรีเป็นประธานปล่อยแถวจิตอาสา บริเวณหน้าห้องประชุมของเทคนิคโพธาราม  เพื่อเดินทางไปยังโรงเรียนวัดบ้านฆ้อง  เพื่อทำกิจกรรมจิตอาสา  จากระยะทางประมาณ 800 เมตร เดินทางมาปลูกต้นไม้ในพื้นที่โรงเรียนวัดบ้านฆ้อง   มีเยาวชนประมาณ 300  คนร่วมงานกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาโรงเรียนวัดบ้านฆ้องและวัดบ้านฆ้องประกอบไปด้วยจุดที่ 1 ทำความสะอาดภายในอาคารเรียน จุดที่ 2 ทำความสะอาดห้องน้ำและลงน้ำยาเคลือบพื้น  จุดที่ 3 ซ่อมแซมอุปกรณ์เครื่องเล่นสนามและทาสี  จุดที่ 4 ทำแปลงเกษตร   จุดที่ 5 หรือและทำความสะอาดเวทีกิจกรรมเก่า  จุดที่ 6 ทำความสะอาด กวาดพื้นเช็ดถูศาลาสำหรับผู้ให้การสนับสนุน ที่อำเภอโพธาราม โดยมีวิยาลัยเทคนิคโพธาราม แลคณะอาจารย์ พร้อมอำนวยความสะดวกด้านสถานที่ และอุปกรณ์ต่างๆ โรงเรียนวัดบ้านฆ้อง(พิพิธกิตติโสภณ) เปิดโรงอาหารให้ใช้บริการ  เจ้าหน้าที่ตำรวจจารจร ของ สภ.โพธาราม มาอำนวยความสดวกด้านการจาจรระหว่างที่ เยาวชนออกเดินตามถนนเพื่อเดินทางไปทำกิจกรรมตามจุดต่างในวันนี้ เพื่อความปลอดภัยอีด้วย
ภาพ/ข่าว
สุรพันธ์ ตันกำเนิด
จ.ราชบุรี รายงาน

.