นครปฐม   มทร.รัตนโกสินทร์จัดงานวันพระราชทานนาม “ราชมงคล” 15 กันยายน

นครปฐม    มทร.รัตนโกสินทร์ จัดงานวันพระราชทานนาม “ราชมงคล” 15 กันยายน

เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2562 ที่ หอประชุมบัวสวรรค์ (1,500 ที่นั่ง) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม

ผศ.ศิวะ วสุนธราภิวัฒก์ อธิการบดี เป็นประธานในพิธีถวายราชสดุดี สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณใน พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รวมทั้งพิธีมอบรางวัลนพรัตนราชมงคล ครั้งที่ 1 ประจำปี 2562  วันราชมงคล เป็นวันคล้ายวันพระราชทานนามให้แก่วิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาว่า “สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล” โดยเมื่อปี พ.ศ. 2531 พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร  ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานชื่อใหม่ให้แก่วิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาว่า สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล ซึ่งหมายความว่า สถาบันเทคโนโลยีอันเป็นมิ่งมงคลแห่งพระราชา ในวันที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2531 จึงถือเอาวันดังกล่าวเป็นวันราชมงคล

 

ซึ่งมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลทั้ง 9 แห่ง ได้จัดกิจกรรมต่างๆ ในวันดังกล่าวเป็นประจำทุกปี เพื่อแสดงออกถึงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ และในครั้งนี้  มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ พื้นที่ศาลายา  ได้ประกาศผลการคัดเลือกบุคคลดีเด่น รางวัล”นพรัตนราชมงคล” ครั้งที่ 1   เพื่อประกาศเกียรติคุณเชิดชูเกียรติ 9 บุคลดีเด่น ที่ประสบความสำเร็จในการดำเนินชีวิตตามรอยศาสตร์แห่งพระราชาของในหลวง รัชกาลที่ 9  และ คณะกรรมการพิจาณาผู้ได้รับโล่รางวัล “นพรัตนราชมงคล” ครั้งที่ 1 ได้ดำเนินการคัดเลือกบุคลที่มีความจงรักภักดีต่อสาถาบันพระมหากษัตริย์  เป็นคนดี มีคุณธรรม ดำเนินชีวิตภายใต้คำสอน”ศาสตร์แห่งพระราชา” ของในหลวงรัชกาลที่9 เป็นผู้สำเร็จในการประกอบอาชีพการงาน และเป็นผู้เสียสละ  สร้างคุณประโยชน์ แก่สังคม

 

 

 

 

โดยมีผู้ที่ผ่านการดัดเลือกบุคคลดีเด่นและมีคุณสมบัติตรงตามที่กำหนตดทุกประการ จากหลายสาขาอาชีพ จำนวน 9 ท่าน ดังนี้

1.นางปัทมาพร มนต์สา  เจ้าของธุรกิจแนวเกษตรทฤษฎีใหม่

2.นายภาณุ ทวีพล เจ้าของธุรกิจฟาร์มเมล่อนครบวงจร

3.นายประสพสุข รัตน์ใหม่ ข้าราชการประติมากรชำนาญการพิเศษ

4.นายภูพิงค์ พังสอาด ผู้กำกับภาพยนตร์

5.นายอนุสรณ์  ผาใต้ นายช่างโยธาชำนาญงาน

6.นายสามารถ แช่มคล้ำเจ้าของธุรกิจ

7.นายบุญมี สมคำ  เจ้าของธุรกิจ

8.นายสุพจน์ ปานน้อย ผู้ตรวจสอบบัญชี

9.นายฐิติศักดิ์ ยุทธนาเสวิน พนักงานรัฐวิสากิจ

ซึ่งทั้งหมดเป็นบุคลที่มีความจงรักภักดีต่อสาถาบันพระมหากษัตริย์  เป็นคนดี มีคุณธรรม ดำเนินชีวิตภายใต้คำสอน”ศาสตร์แห่งพระราชา” ของในหลวงรัชกาลที่9 เป็นผู้สำเร็จในการประกอบอาชีพการงาน และเป็นผู้เสียสละ  สร้างคุณประโยชน์ แก่สังคม

จากนั้นนักศึกษาลูกราชมงคล ร่วมถวายบังคมหน้าพระบรมสาทิสลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9