ทสจ.อุบลราชธานี ผนึก เครือข่ายชุมชน มุ่งจัดการขยะให้เหลือศูนย์

ทสจ.อุบลฯ ผนึก เครือข่ายชุมชน มุ่งจัดการขยะให้เหลือศูนย์

สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดอุบลราชธานี จับมือ เครือข่ายชุมชนจังหวัดอุบลราชธานี ผนึกกำลัง ขับเคลื่อนจัดการขยะเหลือให้ศูนย์ สู่การเป็นชุมชนคาร์บอนต่ำ


ที่ ห้องประชุมโรงแรมอุบลบุรี รีสอร์ท อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดอุบลราชธานี ได้จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ ถอดบทเรียนเครือข่ายชุมชนขยะเหลือศูนย์สู่ชุมชนคาร์บอนต่ำ” ขึ้น

โดยมี นายนิรันดร์ สุรัสวดี ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดอุบลราชธานี ร่วมด้วย นางลัดดา เจษฎาพาณิชย์ นายกเทศมนตรีตำบลเขมราฐ ,นายนพดล ธนธรรมสถิต ผู้อำนวยการส่วนสิ่งแวดล้อม สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดอุบลราชธานี ผู้นำชุมชน ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่จาก เทศบาลเมืองวารินชำราบ เทศบาลเมืองเดชอุดม เทศบาลตำบลตระการพืชผล เทศบาลตำบลคำน้ำแซบ องค์การบริหารส่วนตำบลหนองเหล่า เทศบาลตำบลแสนสุข องค์การบริหารส่วนตำบลหัวดอน ภาคีเครือข่าย และประชาชน ร่วมในการนำเสนอแนวทางการบริหารจัดการขยะเหลือศูนย์สู่ชุมชน

คาร์บอนต่ำ จากปัจจุบัน สู่อนาคต ,เสวนา การขับเคลื่อนการจัดการขยะเหลือศูนย์สู่เมืองคาร์บอนต่ำ การประชุมกลุ่ม ถอดบทเรียนเครือข่ายชุมชนขยะเหลือศูนย์สู่ชุมชนคาร์บอนต่ำและ กิจกรรมกลุ่ม:แลกเปลี่ยน เติมเต็ม ขับเคลื่อนชุมชนปลอดขยะ สู่เมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืนเป็นที่รับรู้กันอย่างแน่ชัดว่า ภายใต้สถานการณ์การเปลี่ยนแปลงสภาวะภูมิอากาศที่เกิดขึ้น มีสาเหตุเกิดจากปัจจัยหลักที่สำคัญคือ การใช้ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของมนุษยชาติอย่างไม่สมดุล ก่อให้เกิดปัญหากระทบต่อระบบนิเวศทั่วโลก

จากข้อมูลการจัดการขยะมูลฝอยจังหวัดอุบลราชธานี พบว่ามีปัญหาด้านการจัดการขยะ เนื่องจากปริมาณขยะมูลฝอยจังหวัดอุบลราชธานี มีขยะมูลฝอยเกิดขึ้นประมาณ 1,800 ตันต่อวัน มีการกำจัดขยะที่ถูกต้องตามหลักวิชาการ 522.34 ตันต่อวัน ปริมาณขยะที่ถูกนำไปใช้ประโยชน์ทั้งหมด 936.34 ตันต่อวันขยะที่กำจัดไม่ถูกต้อง มีจำนวน 342.12 ตันต่อวัน โดยสถานที่กำจัดขยะมูลฝอยที่ถูกหลักสุขาภิบาลที่มีอยู่ไม่สามารถรองรับการกำจัดขยะได้ครอบคลุม จนอาจเกิดปัญหามลพิษ ส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ประชาชนและการท่องเที่ยวของจังหวัด

รวมทั้ง การแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอยที่รัฐบาลได้กำหนดให้เป็นวาระแห่งชาติ ที่มีกรอบแนวคิดหลักในการลดการเกิดขยะมูลฝอย ณ แหล่งกำเนิด การนำของเสียกลับมาใช้ซ้ำ และใช้ประโยชน์ใหม่ ตามหลัก 3Rs โดยมี สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นพี่เลี้ยงสนับสนุนด้านวิชาการในพื้นที่ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นเจ้าภาพ
จังหวัดอุบลราชธานี จึงกำหนดแนวทางในการจัดการขยะมูลฝอยชุมชนที่เหมาะสม

โดยมุ่งเน้นการดำเนินงานตั้งแต่ต้นทางเพื่อการลด คัดแยกขยะในครัวเรือนและชุมชน ให้เหลือขยะออกมานอกชุมชนน้อยที่สุด ดำเนินการในรูปแบบศูนย์สาธิตการจัดการขยะเหลือศูนย์ สามารถยกระดับการพัฒนาสิ่งแวดล้อมชุมชน อย่างมีส่วนร่วม สู่ต้นแบบที่ใช้เป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ และขยายผลทั้งภายในและภายนอกชุมชน สำหรับการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ ถอดบทเรียนเครือข่ายชุมชนขยะเหลือศูนย์สู่ชุมชนคาร์บอนต่ำ”

ตามโครงการสร้างความร่วมมือด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในระดับพื้นที่เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศจังหวัดอุบลราชธานี ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2562 เป็นการสรุปบทเรียนและประเมินผลการดำเนินการจัดการขยะ เหลือศูนย์สู่ชุมชนคาร์บอนต่ำ

รวมทั้งเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์และให้คำแนะนำ ข้อเสนอแนะแนวทางการดำเนินงานการจัดการขยะอย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยการบรรยาย แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และจัดกิจกรรมกระบวนการกลุ่ม

ธนัชชัย​ จึง​เจริญ​ รายงาน​