ตรัง. เรือนจำชั่วคราวเหรียงห้องประสบความสำเร็จในการทำเศรษฐกิจพอเพียง ส่งผลให้คณะวิทยากรจากปัตตานี เดินทางมาศึกษาดูงาน

เรือนจำชั่วคราวเหรียงห้องประสบความสำเร็จในการทำเศรษฐกิจพอเพียง ส่งผลให้คณะวิทยากรจากจังหวัดปัตตานี เดินทางมาศึกษาดูงาน เพื่อนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้และนำไปฝึกสอนให้กับผู้ที่เข้าค่ายพักพิง ให้หันมาทำเกษตรพอเพียง
ที่เรือนจำชั่วคราวเหรียงห้อง อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง นายภักดี แก้วเนียม ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดตรัง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เรือนจำเหรียงห้องให้การต้อนรับคณะวิทยากรจัดค่ายพักพิงเพื่อการบำบัด Camp 35 จังหวัดปัตตานี จำนวน 380 คน ที่ได้เดินทางมาศึกษาเรียนรู้ การทำเกษตรทฤษฎีใหม่ หรือการทำเกษตรผสมผสาน ที่เรือนจำชั่วคราวเหรียงห้อง ทั้งนี้เรือนจำชั่วคราวเหรียงห้อง นั้น เป็นทัณฑสถานเปิด ซึ่งทางเรือนจำจังหวัดตรัง ได้คัดเลือกผู้ต้องขังชั้นดีจากเรือนจำจังหวัดตรัง ให้มาอยู่ที่เรือนจำชั่วคราวเหรียงห้อง โดยทำงานและฝึกอาชีพทำการเกษตร เพื่อนำวิชาความรู้ที่ได้ไปประกอบอาชีพหลังจากที่พ้นโทษหรือผู้ต้องขังที่จะได้รับการพักโทษ


ทั้งนี้นายภักดี แก้วเนียม ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดตรัง ได้ใส่ใจและดูแลผู้ต้องขังเป็นอย่างดี ในการฝึกอาชีพ ซึ่งที่ผ่านมานั้นผู้ต้องขังที่พ้นโทษออกไป สามารถประกอบอาชีพสร้างรายได้เลี้ยงตนเองและครอบครัวได้อย่างไม่เดือดร้อน อีกทั้งยังเป็นวิทยากรบรรยายความรู้ให้กับประชาชนทั่วไปได้อีกด้วย สำหรับการเยี่ยมชมภายในเรือนจำชั่วคราวเหรียงห้อง ได้มีการแบ่งกลุ่มหมุนเวียนกันดูการดำเนินงานต่างๆ เช่น การประมง การเลี้ยงสัตว์ การปลูกผัก ฯลฯ และโครงการ 1 ไร่ 1 แสน ที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก สามารถตอบโจทย์การเกษตรทฤษฎีใหม่ได้เป็นอย่างดี การศึกษาดูงานของคณะจากจังหวัดปัตตานีนั้น ทางคณะฯจะนำความรู้ที่ได้ ไปฝึกสอนภายในค่ายพักพิง ให้หันมาทำเกษตรพอเพียง สร้างรายได้เลี้ยงตนเองและครอบครัวอยู่อย่างไม่เดือดร้อน
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง