ข้าวเหนียวแพงสรรพกรยังมาเรียกเก็บภาษีย้อนหลัง พ่อค้าข้าวนึ่งวอนหน่วยงานรัฐปรับราคาข้าวสารเหนียวลงหลังข้าวราคาแพงแบกรับต้นทุนไม่ไหว

ข้าวเหนียวแพงสรรพกรยังมาเรียกเก็บภาษีย้อนหลัง พ่อค้าข้าวนึ่งวอนหน่วยงานรัฐปรับราคาข้าวสารเหนียวลงหลังข้าวราคาแพงแบกรับต้นทุนไม่ไหวต้องปรับราคาขายและไม่สามารถตักขายในราคาห่อละห้าบาทได้ ขณะเดียวกันสรรพกร ยังลงพื้นที่เรียกเก็บ ภาษี จากร้านขายข้าวนึ่งในตลาดสดอีกด้วย
ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดลำปาง วันที่ 29 สิงหาคม 2562 เวลาประมาณ 08.30 น. ร้านขายข้าวนึ่ง ที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดลำปาง โดยไปพบกับ นาย เรืองฤทธิ์ นำโชคอนันต์ชัย หรือลุงหนวด อายุ 60 ปี เจ้าของร้านขายข้าวนึ่งชื่อดังบริเวณตลาดสดรถไฟหรือตลาด เก๊าจาว ตำบลสบตุ๋ย อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ซึ่งเป็นตลาดสด อยู่ติด รางรถไฟ ห่างจากสถานีรถไฟประมาณ 500 เมตร โดย ลุงหนวด เปิด ขายข้าวนึ่ง มายาวนานประมาณ 5 ปีแล้ว โดยขายข้าวนึ่ง มีการ นึ่งข้าวเหนียวพร้อมกันถึง 19 เตา และจะวนเวียนนึ่งข้าวเหนียวตลอดทั้งวัน จะเริ่มนึ่งข้าวเหนียว ตั้งแต่เวลา 03:00 น. ไปจนถึง 20:00 นของทุกวัน โดยขณะนี้ได้รับผลกระทบจากการปรับราคาข้าวเหนียว แล้ว เพราะปกติ เมื่อก่อนนี้ ประมาณ 4 สัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาข้าวเหนียว ซื้อเพียงกระสอบละ 850 บาท แต่ ขณะ นี้ปรับตัวเป็นกว่า 2,100 บาทแล้ว ซึ่งถือว่าราคาข้าวเหนียวนั้น ปรับเพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่าตัวเลยทีเดียว และขณะนี้ก็ได้รับ ผลกระทบ อย่างมาก เพราะว่าต้นทุนสูง ราคาข้าวเหนียวก็ปรับราคา ข้าวเหนียว ขึ้นจากเดิม กิโลกรัม ละ 35 บาท และขณะนี้ ปรับ ราคาเป็น 40 บาท ปรับ กิโลกรัมละ 5 บาท

ส่วน ร้านที่อื่นๆ ทราบมาว่า บางร้าน อาจจะปรับราคา ขายราคามากกว่า กิโลกรัม ละ 50-60 บาทไปแล้วก็ตาม และจากราคา ข้าวเหนียวที่ปรับราคาสูงขึ้นขณะนี้ไม่สามารถตักข้าวเหนียวขาย 5 บาทได้ ขั้นต่ำต้องขายอยู่ที่ 10 บาท และที่ผ่านมาหลังก่อนหน้านี้ที่มีการนำเสนอข่าวที่ต้นขายข้าวได้กำไรวันละสามถึงสีพันบาท ได้มีกลุ่มชายฉกรรจ์สามสี่คนเดินทางมาที่ร้านข้าวในตลาด อ้างว่ามาจากสรรพกรจังหวัดลำปาง มาขอเก็บภาษีย้อนหลังและภาษีป้าย ที่ติดเป็นชื่อร้าน ซึ่งตนเองก็งง ร้านขายขาวนึ่งยังโดนเรียกเก็บภาษี ย้อนหลังตนเองจะเอาเงินที่ไหนมาจ่าย ข้าวก็ราคาแพงตนอาศัยว่าได้แยะแต่กำไรก็น้อยนิด ซึ่งอยากฝาก หน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องลงมาดูแลและช่วยเหลือด้วย ร้านข้าวนึ่งตามตลาดยังตามเก็บภาษีแล้ว ต่อไป คงไม่ต้องทำอะไรกินแล้ว

สุจิต ลำปาง