เรือนจำจังหวัดตรัง จัดอบรมผู้ช่วยงานห้องสมุดและการซ่อมบำรุงหนังสือ “ห้องสมุดพร้อมปัญญา”

เรือนจำจังหวัดตรัง จัดอบรมผู้ช่วยงานห้องสมุดและการซ่อมบำรุงหนังสือ “ห้องสมุดพร้อมปัญญา” เพื่อเตรียมรับเสด็จสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงรับเชิญเสด็จพระราชดำเนินทรงเปิด “ห้องสมุดพร้อมปัญญา” ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2563 และเป็นข้อมูลในการยืมหนังสือที่ผู้ต้องขังยืมไปอ่าน
ที่เรือนจำจังหวัดตรัง นายภักดี แก้วเนียม ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดตรัง เป็นประธานมอบวุฒิบัตรให้กับผู้ต้องขังผู้ช่วยงานห้องสมุดและการซ่อมบำรุงหนังสือ “ห้องสมุดพร้อมปัญญา”

ทั้งนี้ที่ผ่านการฝึกอบรม กล่าวว่า ปัจจุบันห้องสมุดเรือนจำจังหวัดตรัง อยู่ในระหว่างเตรียมความพร้อมในการรับเสด็จสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในการเสด็จทรงเปิด “ห้องสมุดพร้อมปัญญา” และเนื่องจากในปัจจุบันห้องสมุดเรือนจำฯ มีหนังสือและสื่อสารสนเทศเป็นจำนวนมาก ที่ยังไม่ได้จัดเข้าระบบเพื่อนำไปสู่การให้บริการ เพราะประสบปัญหาด้านบุคลากร และหนังสือบางเล่มเกิดการชำรุดเสียหายจากการใช้งาน อาศัยเหตุดังกล่าว

จึงได้จัดโครงการอบรมผู้ช่วยงานห้องสมุดและการซ่อมบำรุงหนังสือขึ้น ทั้งนี้โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อฝึกอบรมให้ผู้ต้องขังเป็นผู้ช่วยงานห้องสมุด ได้เรียนรู้ เข้าใจ ปฏิบัติ การคัดแยก การจัดหมวดหมู่ การลงทะเบียนหนังสือ และสื่อต่าง ๆ ได้ถูกต้อง และเพื่อให้ผู้ช่วยงานห้องสมุด รู้ เข้าใจ เทคนิคซ่อม บำรุงหนังสือและสื่อต่าง ๆ ได้ ตลอดจนเพื่อคัดเลือกผู้ผ่านการฝึกอบรมเป็นผู้ช่วยเหลือเจ้าหน้าที่


ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดตรัง ได้กล่าวอีกว่า การดำเนินงานในแต่ละด้าน และสนองนโยบายกรมราชทัณฑ์ ซึ่งจะดำเนินการโดยไม่เน้นค่าใช้จ่าย จะเน้นในเรื่องการจัดหาวัสดุ อุปกรณ์ ส่วนแรงงานทั้งหมดให้ผู้ต้องขังและเจ้าหน้าที่เป็นผู้จัดทำ แม้กระทั่งการจัดระเบียบหนังสือก็ต้องสอนให้เขารู้ ทำเป็น และใช้เป็น ให้เป็นไปตามมาตรฐานตามหลักวิชาการ อย่างงานซ่อมฝีมือโบราณซึ่งหาไม่ได้แล้วทุกวันนี้ถูกมองข้ามไปก็ไปสอน และอนุรักษ์ไว้ในเรือนจำ เป็นที่มาในการฝึกสอน เมื่อเด็กทำแล้วเขามีความภูมิใจมากที่เขาได้จัดทำเองแล้วออกมาสวย ดูดี

ทั้งนี้ กรมราชทัณฑ์ ได้มอบหมายให้ข้าราชการกองพัฒนาพฤตินิสัย จำนวน 3 คน พร้อมด้วยผู้ทรงคุณวุฒิจากสมาคมห้องสมุดแห่งประเทศไทย มาเป็นวิทยากรให้คำแนะนำในครั้งนี้ และนับว่าเรือนจำจังหวัดตรังได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงรับเชิญเสด็จพระราชดำเนินทรงเปิด “ห้องสมุดพร้อมปัญญา” ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2563
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง