ตรัง จัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาสิ่งแวดล้อม กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ลดโรคไข้เลือดออก

จิตอาสาเราทำความ ดี ด้วยหัวใจ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตรัง จัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาสิ่งแวดล้อม กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ลดโรคไข้เลือดออก
ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตรัง นายแพทย์บรรเจิด สุขพิพัฒปานนท์ เป็นประธานเปิดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาสิ่งแวดล้อม กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ลดโรคไข้เลือดออก นำโดยนางประไพ เจิรญฤทธิ์ หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ เป็นผู้กล่าวรายงาน

สืบเนื่องจากสถานการณ์ไข้เลือดออกภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีแนวโน้มพบผู้ป่วยเพิ่มสูงจากปีที่ผ่านมา 2-3 เท่า สำหรับประเทศไทย ข้อมูลตั้งแต่ 1 มกราคมถึง 24 สิงหาคม 2562 มีรายงานผู้ป่วย 69,055 ราย ซึ่งสูงกว่าปีที่ผ่านมาในช่วงเวลาเดียวกัน 2 เท่า ผู้ป่วยเสียชีวิตทั้งหมด 75 ราย คาดการณ์ว่าจะพบผู้ป่วยถึง 500,000 รายตลอดทั้งปี อัตราป่วยตาย ร้อยละ 0.11กลไกหลักสำคัญในการลดปัญหาความเจ็บป่วยให้ทุเลาลง คือ การประสาน ความร่วมมือจากประชาชนทุกภาคส่วนที่จะต้องเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินงานดังกล่าว กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมควบคุมโรค จึงได้นำกิจกรรม “จิตอาสาพัฒนาสิ่งแวดล้อม กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ” นำเสนอต่อที่ประชุมของศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน 904 วปร. เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2522 โดยศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน 404 วปร. เห็นชอบให้บูรณาการกิจกรรมดังกล่าวเป็นกิจกรรมหนึ่งในการดำเนินงานของจิตอาสาพระราชทาน 904 วปร.แนวทางปฏิบัติกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาสิ่งแวดล้อม กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย

ภายใต้โครงการหน่วยพระราชทานและประชาชนจิตอาสา “เราทำความดีด้วยหัวใจ” ได้แก่ กำจัดลูกน้ำ ทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ ทั้งภายในและภายนอกสถานที่ของบ้าน วัด โรงเรียน โรงแรม โรงงาน โรงพยาบาล และสถานที่ราชการ ตลอดจนให้คำแนะนำประชาชนในชุมชนในการดูแล ป้องกัน ไม่ให้ตนเองและครอบครัว ถูกยุงกัดเพื่อเป็นการกระตุ้นให้เกิดความตระหนัก เน้นย้ำในการสร้างความร่วมมือในการจัดการสิ่งแวดล้อม สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตรัง จึงดำเนินการจัดกิจกรรม”จิตอาสาพัฒนาสิ่งแวดล้อม กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ลดไข้เลือดออก” ในวันนี้พร้อมกันทั่วประเทศ และจะมีการรณรงค์อย่างต่อเนื่องทุกสัปดาห์
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง