ศูนย์สุขภาพจิตที่5จัดโครงการส่งเสริมความรอบรู้และพฤติกรรมสุขภาพจิตสำหรับเครือข่ายสื่อมวลชน เขตสุขภาพที่ 5

ศูนย์สุขภาพจิตที่5จัดโครงการส่งเสริมความรอบรู้และพฤติกรรมสุขภาพจิตสำหรับเครือข่ายสื่อมวลชน เขตสุขภาพที่ 5

วันที่ 19 สิงหาคม 2562 ที่ โรงแรมอัมพวาน่านอน จังหวัดสมุทรสงคราม

นางสาวรัชวัลย์  บุญโฉม ผู้อำนวยการศูนย์สุขภาพจิตที่5 เป็นประธานเปิดโครงการส่งเสริมความรอบรู้และพฤติกรรมสุขภาพจิตสำหรับเครือข่ายสื่อมวลชน เขตสุขภาพที่ 5 โดยมี นางสาวรตนภัส คงพันธ์  หัวหน้ากลุ่มงานวิชาการสุขภาพจิต กล่าวรายงาน  โครงการส่งเสริมความรอบรู้และพฤติกรรมสุขภาพจิต สำหรับเครือข่ายสื่อมวลชน  เขตสุขภาพที่ 5 เป็นกิจกรรมที่ 3 การติดตามผลการดำเนินการส่งเสริมความรอบรู้และพฤติกรรมสุขภาพจิตที่พึงประสงค์

ซึ่งกรมสุขภาพจิต มีบทบาทภารกิจหลักในการส่งเสริม ป้องกัน ปัญหา สุขภาพจิตสำหรับประชาชน บำบัดรักษา  รวมทั้งฟื้นฟูสมรรถภาพของผู้ป่วยจิตเวช มีการกำหนดยุทธศาสตร์ในการสร้างความตระหนักและเข้าใจต่อปัญหาสุขภาพจิต โดยการเสริมสร้างความรอบรู้ และพฤติกรรมสุขภาพจิตแก่ประชาชน ซึ่งมุ่งเน้นให้ประชาชน มีความรอบรู้ด้านสุขภาพจิต (Mental Health Literacy) ใช้กลยุทธ์การพัฒนาสื่อสารสุขภาพจิตที่มีประสิทธิภาพ สร้างและขยายเครือข่ายที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน  สื่อมวลชนสาขาวิทยุ โทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ นิตยสาร หรือสื่อสังคมออนไลน์ ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญต่อการดำรงชีวิตประจำวันของประชาชน

โดยเป็นสื่อกลางช่วยสร้างความเข้าใจต่อปรากฏการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น ในสังคม เพราะสื่อมวลชนเป็นกลไกที่สามารถสื่อสารข้อมูล ให้เข้าถึงคนจำนวนมาก ได้ในเวลาอันรวดเร็ว  ความรู้สุนภาพจิตแก่ประชาชน ผยแพความรู้สุขภาพจิตและจิตเวชสู่สังคม นำไปสู่การมีพฤติกรรมสุขภาพจิตที่พึงประสงค์ ซึ่งมี นพ.บุรินทร์ สุรอรุณสัมฤทธิ์ เป็นวิทยากรจากกองบริหารระบบบริการสุขภาพจิต ให้ความรู้แก่ผู้ร่วมรับการอบรม  เรื่องรู้ทันกัญชา