สุพรรณบุรี ประชาชนนักท่องเที่ยวนับหมื่นแห่ร่วมงานประเพณีทิ้งกระจาด

สุพรรณบุรี ประชาชนนักท่องเที่ยวนับหมื่นแห่ร่วมงานประเพณีทิ้งกระจาดสุพรรณบุรี
ที่ ณ บริเวณลานเอนกประสงค์ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสุพรรณบุรี พิพิธภัณฑ์ ลูกหลานพันธุ์มังกร อุทยานมังกรสวรรค์ อำเภอเมืองสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานเปิดงานประเพณีทิ้งกระจาดจังหวัดสุพรรณบุรี โดยมีนายนิมิต วันไชยธนวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้พิพากษาหัวหน้าศาล นางจุฬารัตน์ วันไชยธนวงศ์ นายกเหล่าการชาดจังหวัดสุพรรณบุรี นายภูสิต สมจิตต์ นายธีรชัย ทศรฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี นายนพฤทธิ์ ศิริโกศล ปลัดจังหวัดสุพรรณบุรี นายบุญชู จันทร์สุวรรณ นายก อบจ.สุพรรณบุรี นายอำเภอทั้ง 10 อำเภอ หัวหน้าส่วนราชการ ฝ่ายปกครอง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประชาชนและนักท่องเที่ยวเรือนหมื่นแห่ร่วมงานโดยก่อนพิธีเปิดได้มีการแสดงของนักเรียนจากโรงเรียนบางปลาม้าสูงสุมารผดุงวิทย์ โรงเรียนสงวนหญิง และโรงเรียนกรรณสูตศึกษาลัย

โดยจังหวัดสุพรรณบุรี ร่วมกับคณะกรรมการศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสุพรรณบุรี การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสุพรรณบุรี ส่วนราชการอำเภอทุกอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคเอกชน คนไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดสุพรรณบุรี ได้ร่วมกันได้จัดงานประเพณีทิ้งกระจาดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ซึ่งเป็นพิธีกรรมของชาวพุทธศาสนาลัทธิมหายาน และได้จัดติดต่อมากว่า 100 ปี เป็นการประกอบพิธีเมตตาธรรม ด้วยการโปรยทาน เพื่ออนุรักษ์ สืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น และสืบทอดความสัมพันธ์อันดีระหว่าง ชาวไทยกับชาวไทยเชื้อสายจีน ที่มีมาเป็นเวลาช้านาน และเป็นการส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจการท่องเที่ยวของ จังหวัดสุพรรณบุรี


หลังจากพิธีเปิดงาน/ได้ปล่อยขบวนแห่อัญเชิญเจ้าพ่อหลักเมือง 41 ขบวน จากศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสุพรรณบุรี แห่ไปตามถนนมาลัยแมนเลี้ยวขวาเข้าถนนประชาธิปไตยผ่านหน้าที่ว่าการอำเภอเมือง เข้าถนนพันคำ มาประทับที่ปะรำพิธีที่จัดไว้ ณ บริเวณสมาคมตงฮั้วฮ่วยก้วง (สมาคมจีน) อ.เมืองสุพรรณบุรี เพื่อให้ประชาชนได้กราบไหว้บูชาเพื่อความเป็นสิริมงคล ตามเส้นทางที่ขบวนเจ้าพ่อผ่านได้จัดโต๊ะบูชาเจ้าพ่อหลักเมือง และมีการประกวดจัดโต๊ะบูชาเจ้าพ่อหลักเมือง ภายในขบวนแห่ประกอบด้วย ขบวนกลองศึก ขบวนสิงโต วูชู ขบวนมังกร 9 เซียนขบวนเอ็งกอบู๊ ขบวนเชิญธง 16 ธง เชิญตะเกียง 2 ดวง (เต็งรั้ง) ขบวนเกี้ยวอัญเชิญเจ้าพ่อ ขบวนอัญเชิญพระสงฆ์จีน ขบวนลูกหลานเจ้าพ่อ ขบวนตั่วล่อโก้ว ขบวนมิตรสัมพันธ์ไทยจีนสาวงามถือโคมไฟ สาวงามถือธง ขบวนเทพธิดาโปรยดอกดาวเรือง รถเชิญน้ำมนต์กระถางรูป/เซียนแปะกง/เซียนข้งจื้อ/ฮั่วท้อ/เซียนเฮงเจีย/เจ้าแม่กวนอิม/เซียนไต่ฮงกง วงโยธวาทิต ขบวนการแสดงหุ่นเชิด ขบวนกังฟู ขบวนจักรยานล้อเดียว ขบวนหัวโตและขบวนมังกรทองนครสวรรค์
ส่วนวันที่ 19 ส.ค.จะมีพิธีลอยกระทงจะมีขบวนแห่โคมไฟ เพื่อไปลอยกระทงปล่อยนกปล่อยปลาและทำพิธีกรรมทางศาสนาจีน ณ ท่าน้ำถนนนางพิม ริมแม่น้ำทำจีน พิธีทั้งกระจาดจะมีการเซ่นไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ บรรพบุรุษ เจ้ากรรมนายเวร สัมพเวสี และเปรตอสูรกาย ที่อยู่ในสถนที่ที่จัดงาน ณ สมาคมตงฮั้ว ฮ่วย ก้วง (สมาคมจีน) วันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม 2562 เวลา 15.00 น. จะเป็นวันทิ้งกระจาดฟ้า โดยจะมีการทิ้งสิ่งของหรือไม้ติ้ว ที่มีหมายเลขเขียนไว้ ทิ้งจากที่สูงลงมา ถ้าใครรับไม้ติ้วได้หมายเลขใดก็นำไปรับสิ่งของตามหมายเลขนั้น ณ สมาคมตงฮั้ว ฮ่วย ก้วง ภายในงานมีการออกร้านสินค้าราถูกและมีมหรสพสมโภชตลอดงาน ส่วนบรรยากาศสองฝั่งถนนที่ขบวนแห่ผ่านได้มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติมารอชมขบวนที่สวยงามกันอย่างเนืองแน่นและคึกคัก โดยทั้งนายวราวุธ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และนายนิมิต วันไชยธนวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ได้เดินจุดธูปสักการะเจ้าพ่อตามโต๊ะที่จัดไว้สองฝั่งถนนตลอดสายพร้อมมอบดอกดาวเรืองของเจ้าพ่อที่เข้าพิธีปลุกเสกมาแล้วให้กับประชาชนเพื่อความเป็นสิริมงคล
ภัทรพล พรมพัก/ สุพรรณบุรี