สุพรรณบุรี เชิญเที่ยวงานประเพณีทิ้งกระจาดยิ่งใหญ่

สุพรรณบุรี เชิญเที่ยวงานประเพณีทิ้งกระจาดยิ่งใหญ่


ที่ จ.สุพรรณบุรี นายธีรชัย ทศรฐ รอง ผวจ.สุพรรณบุรี นายนพฤทธิ์ ศิริโกศล ปลัด จ.สุพรรณบุรี นายชาญชัย ทิพเนตร ผู้เชี่ยวชาญพิเศษ อบจ.สุพรรณบุรี พ.ต.อ.สราวุธ ศรีชัย รอง ผบก.ภ.จว.สุพรรณบุรี นางดวงใจ กาญธีรานนท์ ผอ.ททท.สำนักงานสุพรรณบุรี และคณะกรรมการศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสุพรรณบุรี ร่วมกันเปิดเผยว่าการจัดงานประเพณีทิ้งกระจาดจังหวัดสุพรรณบุรี ประจำปี 2562 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-29 สิงหาคม 2562 นั้นยิ่งใหญ่อลังการ ในวันอาทิตย์ที่ 18 สิงหาคม 2562 เวลา 07.00 น.จะมีพิธีเปิดงาน บริเวณศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสุพรรณบุรี พิพิธภัณฑ์ ลูกหลานพันธุ์มังกร อุทยานมังกรสวรรค์ อำเภอเมืองสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี

 


โดยจังหวัดสุพรรณบุรี ร่วมกับคณะกรรมการศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสุพรรณบุรี การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสุพรรณบุรี ส่วนราชการอำเภอทุกอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคเอกชน คนไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดสุพรรณบุรี ได้ร่วมกันได้จัดงานประเพณีทิ้งกระจาดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ซึ่งเป็นพิธีกรรมของชาวพุทธศาสนาลัทธิมหายาน ได้จัดติดต่อมากว่า 100 ปี เป็นการประกอบพิธีเมตตาธรรม ด้วยการโปรยทาน โดยเริ่มกลางเดือน 7 ของจีนซึ่งจะตรงกับเดือน 9 ของไทยทางจันทรคติ เพื่ออนุรักษ์ สืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น และสืบทอดความสัมพันธ์อันดีระหว่าง ชาวไทยกับชาวไทยเชื้อสายจีน ที่มีมาเป็นเวลาช้านาน

และเป็นการส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจการท่องเที่ยวของ จังหวัดสุพรรณบุรี   เช้าวันอาทิตย์ที่ 18 สิงหาคม 2562 พิธีเปิดงาน/ปล่อยขบวนแห่ฯ ณ ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสุพรรณบุรี จะมีขบวนแห่อัญเชิญเจ้าพ่อหลักเมือง 41 ขบวน แห่ไปตามเส้นทาง ผ่านถนนพันคำ มาประทับที่ปะรำพิธีที่จัดไว้ ณ บริเวณสมาคมตงฮั้วฮ่วยก้วง (สมาคมจีน) อ.เมืองสุพรรณบุรี เพื่อให้ประชาชนได้กราบไหว้บูชาเพื่อความเป็นสิริมงคล มีการประกวดจัดโต๊ะบูชาเจ้าพ่อหลักเมือง โดยจะมีขบวนประกอบด้วย ขบวนกลองศึก ขบวนสิงโต วูชู ขบวนมังกร 9 เซียนขบวนเอ็งกอบู๊ ขบวนเชิญธง 16 ธง เชิญตะเกียง 2 ดวง (เต็งรั้ง) ขบวนเกี้ยวอัญเชิญเจ้าพ่อ ขบวนอัญเชิญพระสงฆ์จีน

ขบวนลูกหลานเจ้าพ่อ ขบวนตั่วล่อโก้ว ขบวนมิตรสัมพันธ์ไทยจีนสาวงามถือโคมไฟ สาวงามถือธง ขบวนเทพธิดาโปรยดอกดาวเรือง รถเชิญน้ำมนต์กระถางรูป/เซียนแปะกง/เซียนขงจื้อ/ฮั่วท้อ/เซียนเฮ่งเจีย/เจ้าแม่กวนอิม/เซียนไต่ฮงกง วงโยธวาทิต ขบวนการแสดงงิ้วเปลี่ยนหน้ากาก ขบวนการแสดงหุ่นเชิด ขบวนกังฟู ขบวนจักรยานล้อเดียว ขบวนหัวโตและขบวนมังกรทองนครสวรรค์ พิธีลอยกระทงจะมีขบวนแห่โคมไฟ เพื่อไปลอยกระทงปล่อยนกปล่อยปลาและทำพิธีกรรมทางศาสนาจีน ณ ท่าน้ำถนนนางพิม ริมแม่น้ำทำจีน

พิธีทั้งกระจาดจะมีการเซ่นไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ บรรพบุรุษ เจ้ากรรมนายเวร สัมพเวสี และเปรตอสูรกาย ที่อยู่ในสถนที่ที่จัดงาน ณ สมาคมตงฮั้ว ฮ่วย ก้วง (สมาคมจีน) และวันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม 2562 เวลา 15.00 น. จะเป็นวันทิ้งกระจาดฟ้า โดยจะมีการทิ้งสิ่งของหรือไม้ติ้ว ที่มีหมายเลขเขียนไว้ ทิ้งจากที่สูงลงมา ถ้าใครรับไม้ติ้วได้หมายเลขใดก็นำไปรับสิ่งของตามหมายเลขนั้น ณ สมาคมตงฮั้ว ฮ่วย ก้วง ภายในงานมีการออกร้านสินค้าราถูกและมีมหรสพสมโภชตลอดงาน
ภัทรพล พรมพัก สุพรรณบุรี