ลำปาง. นึ่งข้าวขายวันละ 450 โล ขายสร้างรายได้งาม

นึ่งข้าวขายวันละ 450 โล ขายสร้างรายได้งาม
ขายข้าวนึ่งอาชีพที่ไม่มีใครคาดคิดว่าจะสร้างรายได้อย่างงดงาม สองสามีภรรยา ยึดอาชีพขายข้าวนึ่งนานกว่าสี่ปีส่งลูกเรียนจบปริญาตรีมีกำไรเฉลี่ยวันละกว่า 4,000 บาท


ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดลำปาง วันที่ 14 สิงหาคม 2562 เวลาประมาณ 06.00 น. ในตลาดเก๊าจาว ต.สบตุ๋ย อ.เมืองลำปาง ซึ่งเป็นตลาดสด ตั้งอยู่ริมทางรถไฟ ห่างจากสถานีรถไฟ นครลำปาง ประมาณ 500 เมตร ซึ่งในตลาดมีร้านขายข้าวนึ่งร้านหนึ่ง ซึ่งเปิดขายมานานหลายปี ใช้เตานึ่งข้าว พร้อมกันถึง 18 เตา วนเวียนนึ่งข้าวนึ่งตลอดทั้งวัน โดยจะเริ่มนึ่งข้าวเหนียวตั้งแต่ 03.30 น. จากนั้นก็จะขายข้าวนึ่งไปจนถึงเวลาประมาณ 20.00 น. ซึ่งจะนึ่งข้าววันหนึ่งประมาณ 350-450 กิโลกรัม ได้กำไรเฉลี่ยวันละไม่ต่ำกว่า 4,000 บาท ซึ่งเป็นอาชีพที่สร้างรายได้อย่างงดงามและคาดไม่ถึงเพราะทุกคนต้องกินข้าวและกินทุกวัน วันละสามมื้อ


นายเรืองฤทธิ์ นำโชคอนันตชัย อายุ 60 ปี เจ้าของร้านขายข้าวนึ่งดังกล่าว เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า เดิมเปิดร้านขายพลาสติก แต่ทุนไม่มากพอสู้ร้านใหญ่ๆไม่ได้จึงเริ่มหันเหมาขายข้าวนึ่ง โดยไปศึกษา ดูวิธีการนึ่งข้าวจากหลายร้านค้าที่ตนเองรู้จัก จากนั้นเริ่มนึ่งข้าวขายวันแรกเมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2559 จนถึงปัจจุบันก็สี่ปีกว่า เริ่มขายข้าวนึ่งตั้งแต่ราคากิโลกรัมละ 28 บาท ซึ่งปัจจุบันขายข้าวนึ่ง กิโลกรัมละ 35 บาท ขายข้าวจนสามารถส่งลูกเรียนจบปริญญาตรี ได้ ซึ่งอาชีพนี้ไม่มีใครคาดถึง ว่าจะสามารถสร้างรายได้และกำไรอย่างงดงาม โดยลูกค้าส่วนใหญ่เป็นลูกค้าขาประจำซื้อข้าววันละ 1-2 กิโลกรัม /ครั้ง ซึ่งข้าวที่ใช้นึ่งก็เป็นข้าวเหนียวเคี้ยวงูของ จ.ลำปาง และ จ.เชียงรายมาผสมกัน และนำมานึ่งขาย เพราะข้าวจะอ่อนนุ่มรับประทานอร่อย


ซึ่งนอกจากขายข้าวนึ่งแล้วทุกวันนี้ภรรยาของตนเองยังทอดหมู ทอดไก่ มาขายเสริมเพิ่มรายได้ อีกทางหนึ่งด้วย ซึ่งตนกับภรรยาช่วยกันนึ่งข้าวขายกันสองคนโดยไม่ได้จ้างลูกจ้างแต่อย่างใด ส่วนลูกชาย ที่เรียนจบปริญาตรีจากชลบุรี ตอนนี้ก็ไม่ได้ไปทำงานที่ไหน มาเปิดร้านขายข้าวนึ่ง เหมือนแม่และพ่อ อยู่อีกจุดหนึ่งเพราะเป็นอาชีที่สร้างรายได้อย่างงดงาม อย่างที่คาดไม่ถึง เลยทีเดียว

สุจิต ลำปาง