นครปฐม    แม่ทัพน้อยที่1เปิดกิจกรรม “การนำนวัตกรรมไปจัดการกับวัชพืชและผักตบขวา

นครปฐม    แม่ทัพน้อยที่1เปิดกิจกรรม “การนำนวัตกรรมไปจัดการกับวัชพืชและผักตบขวา

เมื่อวันที่9 สิงหาคม 2562 ที่โรงเรียนวัดท่าพูด(นครผลประชาอุทิศ) ตำบลไร่ขิง  อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม

พลโทธรรมนูญวิถี แม่ทัพน้อยที่1ผู้แทนศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน 904 วปร.เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม”การนำนวัตกรรมไปจัดการกับวัชพืชและผักตบขวา เพื่อสร้างรายได้ให้ชุมชน” โดยมีนายสุพจน์  ยศสิงห์คำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม กล่าวต้อนรับ  และมีดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง รองผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ กล่าวความเป็นมาของกิจกรรมฯ พร้อมด้วยนายวันชัย ธรรมนิตยางกูร  ผู้อำนวยการกลุ่มงานส่งเสริมและพัฒนาท้องถิ่น ให้แก่ชุมชน ตามที่สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.)จัดกิจกรรม “การนำนวัตกรรมไปจัดการกับวัชพืชและผักตบขวา

เพื่อสร้างรายได้ให้ชุมชน” ภายใต้ “โครงการจิตอาสาพัฒนาสิ่งแวดล้อมและคุณภาพชีวิตของประชาชนเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิษก”   และมีดร.ธีรภัทร ประยูรสิทธิ ประธานกรรมการจิตอาสาเฉพาะกิจกลุ่มงานโครงการและกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ มาเล่าถึง “กิจกรรมจิตอาสาพัฒนาสิ่งแวดล้อมและคุณภาพชีวิตของประชาชนเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก”  ซึ่งสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ(วช.)นำผลงานวิจัยและนวัตกรม”เครื่องผลิตปุ๋ยหมัก” ของดร.ลักขณา เบ็ญจรรณ์ นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน ที่ได้รับทุนจากวช.มาสาธิตวิธีการใช้เครื่อง

รวมทั้งให้ความรู้เกี่ยวกับนวัตกรรมและเทคโนโลยีในการทำปุยหมักและดินปลูกจากวัชพืชและผักตบชวา และมอบเครื่องผลิตปุ๋ยหมักให้แก่ผู้แทนชุมชน และสถานศึกษา  เพื่อสร้างเป็นต้นแบบในการผลิตปุ๋ยหมักและดินปลูกต้นไม้จากวัชพืชและผักตบชวา เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการเกษตรและจำหน่ายเป็นการเสริมอาชีพและเพิ่มรายได้ให้กับชุมชนเกิดการสร้างกระบวนการเรียนรู้ร่วมกันของชุมชนด้วยนวัตกรรมที่ช่วยกำจัดวัชพืชและผักตบชวา  อีกทั้งยังเป็นการพัฒนาลำน้ำพร้อมนำไปสู่การใช้ประโยชน์และพัฒนความเป็นอยู่ของชุมชนให้ดำเนินชีวิตภายใต้เศรษฐกิจพอเพียงและสามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน  โดยวช.จะดำเนินการจัดกิจกรรมลักษณะนี้อย่างต่อเนื่องซึ่งในปีนี้วช. ได้จัดกิจกรรมในหลายจังหวัดตามทุกภูมิภาค และจังหวัดนครปฐมป็นจังหวัดที่5ในการจัดกิจกรรมในครั้งนี้