รองผู้ว่าฯตรัง มอบแนวทางการดำเนินงานขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนตรัง

รองผู้ว่าฯ ตรัง มอบแนวทางการดำเนินงานขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนตรัง ตามโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการบูรณาการแผนงานพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนจังหวัดตรัง

(9 ส.ค.) นางณิทฐา แสวงทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการบูรณาการแผนงานพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนจังหวัดตรัง และมอบเกียรติบัตรแก่ผู้จัดเก็บและผู้บันทึกข้อมูล จปฐ.ดีเด่น มอบโล่รางวัลแก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดีเด่นในการสนับสนุนการจัดเก็บและนำข้อมูล จปฐ.ไปใช้ประโยชน์ระดับจังหวัด พร้อมมอบแนวทางการดำเนินงานขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนตรัง ณ โรงแรมวัฒนาพาร์ค อ.เมืองตรัง


ในปีงบประมาณ 2562 ทุกจังหวัดจัดเก็บข้อมูลความจำเป็นพื้นฐาน (จปฐ.) ทุกครัวเรือนทั่วประเทศ จำนวน 12,935,000 ครัวเรือน จัดเก็บข้อมูลพื้นฐานระดับหมู่บ้าน (กชช.2 ค) จำนวน 70,402 หมู่บ้าน จังหวัดตรังโดยสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดได้ดำเนินการประสานการจัดเก็บข้อมูล จปฐ.ระหว่างเดือนธันวาคม 2561 ถึงพฤษภาคม 2562 ดำเนินการจัดเก็บข้อมูล จปฐ. โดยอาสาสมัครที่อยู่ในหมู่บ้าน/ชุมชน ด้วยวิธีการสัมภาษณ์หัวหน้าครัวเรือน และจัดเก็บข้อมูล กชช.2 ค ระหว่างเดือนมกราคมถึงพฤษภาคม 2562 ดำเนินการจัดเก็บข้อมูล กชช.2 ค โดยคณะทำงานบริหารการจัดเก็บข้อมูล ระดับตำบล/เทศบาล บันทึกและประมวลผลข้อมูล จัดเวทีประชาคมตรวจสอบรับรองความถูกต้องของข้อมูล ระดับตำบล/เทศบาล อำเภอ และจังหวัด ส่งข้อมูลให้กรมการพัฒนาชุมชน นำข้อมูลไปประมวลผลในระดับประเทศ ผลการจัดเก็บข้อมูลความจำเป็นพื้นฐาน (จปฐ.) ปี 2562 ของจังหวัดตรัง ได้จัดเก็บจากครัวเรือนที่อาศัยอยู่จริงติดต่อกันไม่น้อยกว่า 6 เดือน จำนวน 135,133 ครัวเรือน รายได้เฉลี่ยของคนตรัง 68,183.86 บาท/คน/ปี รายจ่ายเฉลี่ยของคนตรัง 47,589.36 บาท/คน/ปี และความสุขเฉลี่ยอยู่ที่ 8.34 จากคะแนนเต็ม 10


ทั้งนี้ รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ได้กล่าวว่า การนำเสนอผลการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนตรัง ตามโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการบูรณาการแผนงานพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนจังหวัดตรัง จากข้อมูลความจำเป็นพื้นฐาน (จปฐ.) และข้อมูลพื้นฐานระดับหมู่บ้าน (กชช.2ค) ปี 2562 เห็นว่าเป็นสิ่งที่ดีจะทำให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง คือ ส่วนราชการต่าง ๆ คณะทำงานบริหารการจัดเก็บข้อมูลฯ ระดับจังหวัด และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้ทราบผลการจัดเก็บข้อมูล จปฐ.และข้อมูล กชช.2ค ว่าผ่านเกณฑ์หรือไม่ผ่านเกณฑ์ เพื่อจะได้นำไปวางแผนแก้ไขปัญหาตามบทบาทและภารกิจของหน่วยงานบูรณาการการทำงานในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนตรังให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีและมีความสุข และขอขอบคุณทุกท่านที่ได้ดำเนินการบริหารจัดเก็บข้อมูล จปฐ.และข้อมูล กชช.2ค ปี 2562 ทุกระดับ ทำให้จังหวัดตรังมีข้อมูลที่ชัดเจน สามารถนำไปกำหนดแผนแก้ไขปัญหาได้ตรงจุด ขอให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องได้นำผลการจัดเก็บข้อมูลฯ ปี 2562 ตัวชี้วัดที่ไม่ผ่านเกณฑ์ไปใช้ประโยชน์ในการวางแผนการพัฒนาตามบทบาทหน้าที่และภารกิจของหน่วยงาน เพื่อให้คุณภาพชีวิตของประชาชนในจังหวัดตรังดียิ่ง ๆ ขึ้นไป
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง