ผู้ว่าฯ ตรัง เปิดโครงการอบรมวิทยากรกองทุนการออมแห่งชาติในระดับอำเภอ

ผู้ว่าฯ ตรัง เปิดโครงการอบรมวิทยากรกองทุนการออมแห่งชาติในระดับอำเภอ

(7 ส.ค.) นายลือชัย เจริญทรัพย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการอบรมวิทยากรกองทุนการออมแห่งชาติในระดับอำเภอ ณ โรงแรมวัฒนาพาร์ค
ตามที่กระทรวงมหาดไทยร่วมกับกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) ขับเคลื่อนโครงการส่งเสริมวินัยการออม ในระดับพื้นที่ เพื่อส่งเสริมการดำเนินงานเชิงรุกในการเพิ่มสมาชิก กอช.ในภูมิภาคให้เกิดผลเป็นรูปธรรม และเนื่องมาจากประเทศไทยเข้าสู่สภาวะสังคมผู้สูงอายุอย่างรวดเร็ว ประชากรวัยแรงงานที่มีสัดส่วนลดลง ทำให้ครัวเรือนจำนวนไม่น้อย ต้องประสบความยากลำบากในการดำรงชีวิตมากขึ้น หากไม่มีหลักประกันรายได้มาช่วยเหลือจุนเจือผู้สูงวัยเพื่อป้องกันไม่ให้อยู่ในภาวะยากไร้ยามชรา กองทุนการออมแห่งชาติ หรือ กอช.เป็นอีกหนึ่งนโยบายสำคัญที่มุ่งบรรเทาปัญหาข้างต้น

 

โดยมุ่งสร้างรายได้ที่แน่นอนในวัยเกษียณให้แก่กลุ่มแรงงานที่ไม่มีรายได้ประจำ อาทิ ผู้ประกอบอาชีพอิสระ เกษตรกร ลูกจ้างรายวันหรือลูกจ้างชั่วคราว รวมทั้งนักเรียนและนิสิตนักศึกษา กองทุนออมแห่งชาติจัดตั้งขึ้นตาม พ.ร.บ.กองทุน การออมแห่งชาติ พ.ศ.2554 ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงการคลัง เพื่อส่งเสริมการออมสำหรับสมาชิกที่เป็นแรงงานนอกระบบกว่า 24.6 ล้านคน เนื่องจากเป็นกลุ่มที่ยังไม่มีระบบสวัสดิการรองรับในวัยเกษียณอายุ และได้มีการเปิดรับสมัครสมาชิกครั้งแรกในวันที่ 20 สิงหาคม 2558 ซึ่งในการจัดอบรมครั้งนี้เพื่อสร้างวิทยากรเป็นตัวแทนของ กอช.ในระดับอำเภอ โดยให้ความรู้ ความเข้าใจ ในหลักการและหลักเกณฑ์ต่าง ๆ ให้กับประชาชนในพื้นที่ รวมทั้งเป็นที่ปรึกษาให้คำแนะนำ ตอบข้อซักถามและส่งเสริมให้ประชาชนในพื้นที่เกิดความตระหนักในการให้ความสำคัญกับการส่งเสริมวินัยการออม เพื่อวางแผนชีวิตภายหลังเกษียณอายุ และเป็นการสนับสนุนการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับโครงการส่งเสริมวินัยการออมกับ กอช.ในระดับพื้นที่อย่างเป็นรูปธรรม
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง