ตรัง มอบอุปกรณ์ประกอบอาชีพให้กับผู้ที่พ้นโทษออกจากเรือนจำ

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดตรัง ร่วมกับเรือนจำจังหวัดตรัง อำเภอนายโยง และกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน มอบอุปกรณ์ประกอบอาชีพให้กับผู้ที่พ้นโทษออกจากเรือนจำ และถือเป็นแห่งแรกของประเทศที่หน่วยงานและผู้นำชุมชนให้การสนับสนุนในการประกอบอาชีพ โดยประชาชนในหมู่บ้านไม่ได้รังเกียจผู้ที่พ้นโทษออกมาแต่อย่างใด


ที่ศาลาประชาคมอำเภอนาโยง จังหวัดตรัง นายยงยุทธ จิตสำรวย นายอำเภอนาโยง พร้อมด้วยนายภักดี แก้วเนียม ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดตรัง เจ้าหน้าที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (ทหาร)และกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน ร่วมกันจัดโครงการเสวนาติดตามประเมินผลสานไทยใจหนึ่งเดียวสร้างความสามัคคีปรองดอง คืนคนดีสู่สังคม ซึ่งมีหน่วยงานจากกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดตรัง เรือนจำจังหวัดตรัง อำเภอนาโยง และศูนย์การศึกษานอกระบบและศูนย์การศึกษาตามอัธยาศัย มาร่วมเสวนาร่วมกับผู้ที่พ้นโทษจากเรือนจำจังหวัดตรัง มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพื่อให้ผู้ที่พ้นโทษออกมาได้อยู่ร่วมกับประชาชนในหมู่บ้านได้อย่างปกติ และมีความสุข โดยยึดหลักสถาบันหลักสำคัญของชาติ


ทั้งนี้ผู้ที่เพิ่งพ้นโทษออกมาส่วนใหญ่จะไม่ได้รับการยอมรับจากสังคม แต่ที่อำเภอนาโยง นับว่าเป็นแห่งแรกของประเทศก็ว่าได้ เนื่องจากผู้นำชุมชน ในหมู่บ้านหรือในตำบล ให้การรับรองและสนับสนุน ให้ผู้ที่พ้นโทษเหล่านั้นอยู่ร่วมกับสังคมได้ โดยการพูดคุยกับประชาชนส่วนใหญ่ ให้ยอมรับและให้โอกาสให้กับผู้ที่กระทำผิดได้กลับตัวกลับใจ หากสังคมปิดกั้นไม่ให้โอกาสผู้ที่พ้นโทษออกมา ย่อมจะเกิดความกดดันกับผู้ที่พ้นโทษออกมา จึงขอโอกาสให้กับผู้ที่พ้นโทษเพราะอยู่ในเรือนจำก็ได้รับโทษตามที่กระทำแล้ว ทางด้านนายสมรักษ์ ใจเหล็ก พ้นโทษออกมาแล้วสองปี

มากล่าวให้ความรู้กับผู้ที่เพิ่งพ้นโทษว่าตนเองอยู่ในเรือนจำได้เรียนรู้การทำเกษตร จนปัจจุบันประสบความสำเร็จและเป็นปราชญ์ชาวบ้านอีกด้วย มีประชาชนทั้งในจังหวัดและต่างจังหวัดเดินทางมาศึกษาดูงานจำนวนมาก มีรายได้จากการทำเกษตรวันละ 800-1,000 บาท สัปดาห์ละ 4,000-5,000 บาท เดือนละ8,000-13,000 บาท ทำการเกษตรผสมผสานมีรายได้ทุกวัน อยู่อย่างไม่เดือดร้อน เมื่อรู้สึกท้อจะหันมองพระบรมฉายาลักษณ์ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ซึ่งทำให้มีแรงต่อสู้ดำเนินชีวิตมาจนถึงปัจจุบัน นอกจาจากนี้ทางหน่วยงานดังกล่าวยังได้มอบเครื่องตัดหญ้า มูลค่า 8,500 บาท ให้กับนายสมรักษ์ ฯและมอบตู้อบขนมมูลค่า 17,500 บาทให้กับนายถาวร พุฒนวล ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 3 เพื่อนำไปมอบให้กับกลุ่มที่ทำขนมไทย บ้านป่าใส หมู่ที่ หมู่ที่ 3 ตำบลนาโยงเหนือ อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง ได้ประกอบอาชีพอีกด้วย
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง