กาญจนบุรี  สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดกาญจนบุรีจัดงานชุมนุมลูกเสือสำรองแห่งชาติพร้อมกันทั่วประเทศ

กาญจนบุรี  สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดกาญจนบุรีจัดงานชุมนุมลูกเสือสำรองแห่งชาติพร้อมกันทั่วประเทศ ภายใต้คำขวัญ”รับผิดชอบหน้าที่ มีสินัย ไม่ตามใจตนเอง”ประจำปี 2562
นายสมยศ ศิลปิโยดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานเปิดงานชุมนุมลูกเสือสำรองแห่งชาติ ครั้งที่ 1 ที่สนามกีฬามณฑลทหารบกที่ 17 ค่ายสุรสีห์ ตำบลลาดหญ้า อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี โดยมีนายอนันต์ กัลปะ ศึกษาธิการจังหวัดกาญจนบุรี,พร้อมด้วยคณะผู้บริหารสถานศึกษา ผู้กำกับลูกเสือ สมาชิกลูกเสือ เนตรนารีสำรอง ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และบุคลากรทางการลูกเสือ เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 1,000 คน

โดยรองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ประธานในพิธีได้เปิดกรวย วางพานพุ่ม ถวายราชสักการะหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ,จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัยและวางพวงมาลาจุดเครื่องทองน้อย ถวายราชสดุดีพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาวชิราวุธ พระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว พระผู้พระราชทานกำเนิดลูกเสือไทย ตามประเพณีที่ปฏิบัติร่วมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ และแสดงความกตัญญูกตเวทิตาธรรม
เนื่องด้วยในวันที่ 5 สิงหาคมของทุกปีเป็นวันครบรอบ 61 ปี

กิจการลูกเสือสำรองของประเทศไทย กิจการลูกเสือสำรองจึงมีความสำคัญในการปลูกฝังให้เด็กมีลักษณะนิสัยที่ดีตั้งแต่วัยเยาว์ ให้ลูกเสือสำรองรู้จักปรับตัวเองให้เป็นผู้มีระเบียบวินัย โดยให้เริ่มเรียนรู้จากการเข้าร่วมปฏิบัติกิจกรรม ร่วมมือทำงานในกองลูกเสือสำรองเพื่อเป็นการส่งเสริมลูกเสือสำรองให้รักและศรัทธาในกระบวนการลูกเสือและเป็นการพัฒนาเยาวชนให้มีระเบียบวินัย สำนักงานลูกเสือแห่งชาติจึงได้กำหนดจัดงานครั้งนี้ขึ้นระหว่างวันที่ 5-6 สิงหาคม 2562 พร้อมกันทั่วประเทศเพื่อปลูกฝังให้เด็กมีนิสัยที่ดีตั้งแต่วัยเยาว์ เตรียมความพร้อมของเยาวชนลูกเสือไทยรองรับประชาคมอาเซียน

ตลอดจนเป็นการเพิ่มพูนความรู้ ความสามารถทักษะทางลูกเสือให้กับลูกเสือสำรองและผู้บังคับบัญชาลูกเสือให้ได้เรียนรู้ประสบการณ์ เสริมสร้างความรักความสามัคคีมีความสัมพันธ์อันดีต่อกัน ลูกเสือกล้าแสดงออกถึงความสามารถของตนเอง นอกจากนั้นยังเป็นการร่วมกันรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว พระผู้ทรงพระราชทานกำเนิดลูกเสือไทย โดยกิจกรรมครั้งนี้ ประกอบด้วย 6 กิจกรรมหลักได้แก่ กิจกรรมทักษะลูกเสือสำรอง,นิทานป่าดงพงพี,งานศิลปะ,การสำรวจ,กิจการลูกเสือสำรอง,และงานฝีมือ รวมถึงกิจกรรมพิเศษการชุมนุมรอบกองไฟ เป็นต้น
เกษร เสมจันทร์