เทศบาลต.บ้านใหม่’ ร่วมกับ‘หลวงพี่น้ำฝน’ขอเชิญญาติโยมร่วมพิธีบวงสรวงบูชาเทพยดาบูรณปฏิสังขรณ์วัดกก(วัดร้าง)อ.เมืองปทุมธานี

เทศบาล.บ้านใหม่ร่วมกับหลวงพี่น้ำฝนขอเชิญญาติโยมร่วมพิธีบวงสรวงบูชาเทพยดาบูรณปฏิสังขรณ์วัดกกวัดร้าง.เมืองปทุมธานี “อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นประธานในพิธีวันที่20 ..62เวลา09.09 .

พระครูปลัดสิทธิวัฒน์หลวงพี่น้ำฝนเจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม.พระปฐมเจดีย์.เมือง.นครปฐมเผยว่าในวันอังคารที่20 สิงหาคม2562 เวลา09.09 . ขอเชิญญาติโยมพุทธศาสนิกชนทั้งหลายร่วมพิธีบวงสรวงบูชาเทพยดาในการบูรณปฏิสังขรณ์วัดกกซึ่งเป็นวัดร้างที่มีมาเก่าแก่แต่ครั้งโบราณตั้งอยู่ตำบลบ้านใหม่อำเภอเมืองจังหวัดปทุมธานีเพื่อความเป็นสิริมงคลสำเร็จราบรื่นสืบต่อไปในการดังกล่าวนี้มีนายสุทธิพงษ์จุลเจริญอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นประธานในพิธีเวลา10.09 . พระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์10 รูปสวดเจริญพระพุทธมนต์เวลา11.00 . ถวายภัตตาหารเพลเวลา12.00 . ญาติโยมร่วมรับประทานอาหารโดยพร้อมเพรียงกันพร้อมรับแจกวัตถุมงคลตำรับหลวงพ่อพูล

พระครูปลัดสิทธิวัฒน์กล่าวอีกการบูรณปฏิสังขรณ์วัดกกซึ่งถือเป็นวัดร้างในครั้งนี้ได้รับการร่วมมือร่วมใจจากหลายๆฝ่ายโดยเฉพาะญาติโยมพุทธศาสนิกชนคนบ้านใหม่ทุกท่านที่ต่างเห็นดีเห็นงามกับการฟื้นฟูวัดขึ้นมาเพื่ออนาคตในภายภาคหน้าจักได้ใช้ในการประกอบกิจกรรมในทางพระพุทธศาสนาเฉกเช่นการทำวัตรสวดมนต์การปฏิบัติธรรมการเผยแผ่พระธรรมคำสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าสืบต่อไปอีกทั้งยังได้รับการสนับเป็นอย่างดีจากท่านอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นที่ท่านเล็งเห็นและให้ความสำคัญกับการพัฒนาท้องถิ่น

โดยเฉพาะบ้านวัดโรงเรียนเพื่อให้เกิดความสมัครสมานสามัคคีเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันในการรังสรรค์พัฒนาต่อยอดสังคมชุมชนท้องถิ่นเพราะเมื่อมีวัดทุกคนก็จะมีโอกาสได้ทำบุญทำทานสานต่ออนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามเป็นการต่อยอดทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาและถาวรวัตถุให้เกิดความเจริญงอกงามสืบต่อไปและที่สำคัญงานนี้จักสำเร็จได้ก็ต้องขอขอบคุณเทศบาลตำบลบ้านใหม่ที่ถือเป็นกำลังหลักในการผลักดันให้เกิดโครงการนี้อนุเคราะห์อำนวยความสะดวกในทุกกรณีทำให้งานสำเร็จลุล่วงตามเป้าหมายอย่างถ่องแท้

พระครูปลัดสิทธิวัฒน์กล่าวต่ออีกว่าวัดตามกฎหมายสงฆ์มีสองอย่างคือหนึ่งวัดที่ได้รับวิสุงคามสีมาเป็นวัดที่สมบูรณ์สามารถประกอบพิธีบรรพชาอุปสมบทหรือรับกฐินได้วัดประเภทนี้มีการแบ่งเขตพุทธาวาสสังฆาวาสได้อย่างชัดเจน  วัดอีกประเภทหนึ่งคือ  สำนักสงฆ์ซึ่งวัดประเภทนี้อาจจะมีโบสถ์  วิหารศาลาการเปรียญแล้ว  แต่ยังมิได้พระราชทานวิสุงคามสีมาที่ใช้เป็นเขตประกอบสังฆกรรมแต่ก็ถือว่าเป็นวัดที่ถูกต้องวัดที่ไม่ถูกต้องเรียกว่าที่พักสงฆ์

นอกจากนี้วัดไทยยังแบ่งประเภทออกเป็นสองประเภทหนึ่งคือวัดราษฎร์หนึ่งคือวัดหลวงหรือพระอารามหลวงซึ่งทั้งสองประเภทมีคุณสมบัติแตกต่างกันออกไปทั้งฐานะของวัดและคุณสมบัติของเจ้าอาวาส  แต่สำหรับวัดร้างพระราชบัญญัติคณะสงฆ์กล่าวว่าวัดใดเป็นวัดร้างที่ไม่มีพระภิกษุอยู่อาศัยในระหว่างที่ยังไม่มีการยุบเลิกวัดให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติมีหน้าที่ปกครองดูแลรักษาวัดนั้นรวมทั้งที่วัดที่ธรณีสงฆ์และทรัพย์สินของวัดนั้นด้วย

สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติมีหน้าที่ดูแลวัดร้างตั้งแต่การขึ้นทะเบียนวัดร้างการรังวัดออกโฉนดที่ดินวัดร้างตลอดจนสามารถนำที่ดินวัดร้างมาจัดประโยชน์ให้ชาวบ้านเช่าอยู่อาศัยหรือเป็นที่ตั้งของส่วนราชการหรือโรงเรียน  ที่ดินวัดร้างใช่ว่าจะนำมาให้เช่าทำประโยชน์ได้อย่างเดียวทั้งนี้เพราะวัดร้างยังมีสภาพความเป็นวัดอยู่เมื่อประชาชนมีหนังสือถึงเจ้าคณะอำเภอหรือนายอำเภอแห่งท้องที่ที่วัดร้างนั้นตั้งอยู่ว่าตนมีศรัทธาที่จะบูรณปฏิสังขรณ์วัดร้างนั้นให้เป็นวัดมีพระภิกษุอยู่จำพรรษา  โดยแสดงหลักฐานว่าตนมีทรัพย์สินพอที่จะบูรณปฏิสังขรณ์วัดร้างนั้นให้เป็นวัดมีพระภิกษุมาอยู่จำพรรษาได้และจะจัดให้พระภิกษุอยู่อาศัยและจำพรรษาในวัดได้ไม่น้อยกว่าสี่รูปภายในหนึ่งปีนับแต่วันที่ได้มีหนังสือต่อเจ้าคณะอำเภอหรือนายอำเภอ

เมื่อเจ้าคณะอำเภอหรือนายอำเภอได้รับคำร้องแล้วจะได้ร่วมกันพิจารณาคุณสมบัติของวัดร้างนั้นว่าเข้าหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้หรือไม่คือวัดร้างนั้นอยู่ในสภาพที่สมควรเป็นที่อยู่อาศัยและจำพรรษาของพระภิกษุมีประชาชนในละแวกใกล้เคียงจำนวนมากพอที่จะทำนุบำรุงวัดให้เจริญได้ตั้งอยู่ห่างจากวัดที่มีพระภิกษุอยู่จำพรรษาไม่ต่ำกว่ากิโลเมตรเว้นแต่จะมีเหตุอันสมควร มีที่ดินพอที่จะขยายให้วัดเจริญได้ซึ่งไม่ต่ำกว่าไร่เว้นแต่จะมีเหตุจำเป็นเมื่อพิจารณาคุณสมบัติแล้วเห็นว่าผ่านเกณฑ์ดังกล่าวเจ้าคณะอำเภอและนายอำเภอลงนามเห็นชอบเสนอผ่านเจ้าคณะจังหวัดตามแบบฟอร์มการขอยกวัดร้างขึ้นเป็นวัดมีพระภิกษุอยู่จำพรรษาเสร็จแล้วเสนอเรื่องต่อผู้ว่าราชการจังหวัดเพื่อทำความเห็นเสนอสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ

สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติได้พิจารณารายงานการขอยกวัดร้างขึ้นเป็นวัดมีพระภิกษุอยู่จำพรรษาเสร็จแล้วนำเสนอมหาเถรสมาคมเพื่อขอความเห็นชอบเมื่อมหาเถรสมาคมเห็นชอบแล้วสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติจะได้ประกาศยกวัดร้างนั้นขึ้นเป็นวัดมีพระภิกษุอยู่จำพรรษาสืบต่อไป

………………………………………………………………….