สุพรรณบุรี นายก อบต.เมืองขุนแผนจัดงานแต่งหลานแฝดยิ่งใหญ่

สุพรรณบุรี นายก อบต.เมืองขุนแผนจัดงานแต่งหลานแฝดยิ่งใหญ่
ที่ จ.สุพรรณบุรี ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่าที่หมู่บ้านดอนมะเกลือ ต.ดอนมะเกลือ อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี ได้จัดงานพิธีมงคลสมรสหนูน้อยแฝด จึงไปตรวจสอบพบที่จัดงานอยู่ภายในบริเวณปั๊มน้ำมันโชคบุญมา เลขที่ 148 หมู่ 9 ต.ดอนมะเกลือ เจ้าภาพได้นิมนต์พระสงฆ์จำนวน 9 รูปมาเจริญพระพุทธมนต์เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่คู่บ่าวสาว จากการสอบถามทราบว่าที่ปั๊มดังกล่าวเป็นของนายบุญมา และนางแสน มารูปหมอก ทั้งสองเป็นคุณตาคุณยายของคู่บ่าวสาวซึ่งเป็นคู่แฝดชื่อด.ช.เตชะวินท์ (น้องวินวิน) และ ด.ญ.เตชินี (น้องวาว วาว) อายุ 3 ขวบ11 เดือนเป็นบุตรสาวบุตรชายของนายวันชัย และนางวันวิสาข์ เตมิยานนท์ ประกอบอาชีพรับเหมาก่อสร้างโดยนางแสนนั้นนอกจากจะเป็นคุณยายแล้วเป็นนายก อบต.ดอนมะเกลือ อีกด้วย หลังจากที่คลอดน้องวินวิน และน้องวาววาว คุณพ่อคุณแม่ ปู่ย่า ตายาย ต่างช่วยกันเลี้ยงดูประคบประหงม เลี้ยงดูมาอย่างดีรักและหวงแหนยิ่งกว่าไข่ในหินแบบยุงไม่ให้ไต่ไรไม่ให้ตอมกันเลยทีเดียว กระทั่งอายุได้ระดับหนึ่งตามความเชื่อของคนโบราณที่ว่าพ่อแม่คนไหนที่คลอดลูกแฝดชายหญิง จะต้องให้ทั้งคู่แต่งงานกันเพื่อแก้เคล็ด มิฉะแล้วแล้วคู่แฝดอาจจะมีอันเป็นไป ดังนั้นทางครอบครัวจึงได้หารือกันและจัดงานขึ้น

คู่บ่าวสาวแฝดคู่นี้นับเป็นคู่แฝดคู่แรกของบ้านดอนมะเกลือดังนั้นด้วยความปลาบปลื้มของพ่อแม่ปู่ย่าตายายและคนในครอบครัวจึงได้จัดพิธีมงคลสมรสขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ โดยช่วงเช้าได้จัดให้มีพิธีทางศาสนานิมนต์พระสงฆ์มาเจริญพระพุทธมนต์เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่คู่บ่าวสาวและครอบครัวให้อยู่เย็นเป็นสุขจากนั้นประกอบพิธีตามขั้นตอนประเพณีโบราณของไทยทรงดำ มีพิธีบอกเล่าและนำของไปเซ่นไหวบรรพบุรุษ
จากนั้นขบวนแห่ขันหมากที่ยิ่งใหญ่อลังการโดยให้เจ้าบ่าวนั่งเกวียนที่ตกแต่งไว้อย่างสวยงามแต่ใช้คนเทียม แทนวัว มีขบวนนางรำที่อ่อนช้อยสวยงามของกลุ่มสตรีแม่บ้านและนักเรียนที่แต่งชุดไทยทรงดำมาร่วมฟ้อนรำ นำสินสอดทองหมั้นไปสู่ขอเจ้าสาวโดยมีเงินสดสี่แสนบาทสร้อยคอทองคำหนัก 10 บาทพร้อมแหวนเพชรมอบให้เจ้าสาวพร้อมพิธีผูกข้อไม้ข้อมืองานนี้มีนายวิรัติ แข็งขัน ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมประธานวัฒนธรรมอำเภออู่ทอง พร้อมญาติมิตรและชาวบ้านที่เคารพนับถือร่วมอวยพรคู่บ่าวสาวกันอย่างเนืองแน่นและเจ้าภาพได้จัดหาโต๊ะจีน90 โต๊ะและดนตรีมามาเลี้ยงต้อนรับแขกที่มาร่วมงานโดยทางเจ้าภาพบอกว่างดรับซอง งานนี้เจ้าบ่าวไม่ง้อใครครับ ง้อนมกับไอศกรีมเท่านั้น
ภัทรพล พรมพัก/สุพรรณบุรี