นักศึกษา ว.เพาะช่าง มทร.รัตนโกสินทร์รับรางวัลพระราชทานและรางวัลเด็กและเยาวชนดีเด่นแห่งชาติสาขาศิลปวัฒนธรรม

นักศึกษา ว.เพาะช่าง มทร.รัตนโกสินทร์ เก่งและดี  รับรางวัลพระราชทาน ประจำปีการศึกษา 2561และรางวัลเด็กและเยาวชนดีเด่นแห่งชาติ สาขาศิลปวัฒนธรรม ประจำปี 2562

 

นายปวินทร วงศ์สุวรรณ์ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาจิตรกรรมไทย ภาควิชาศิลปประจำชาติ วิทยาลัยเพาะช่าง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ ได้รับรางวัลนักศึกษารางวัลพระราชทาน ระดับอุดมศึกษาขนาดกลาง ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๑ โดยมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ มีทักษะความรู้พื้นฐานตามที่กระทรวงศึกษาธิการได้กำหนดไว้ สอดคล้องกับ สนองพระราชปรารภของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อันจะนำมาซึ่งความเจริญรุ่งเรืองทางด้านการพัฒนาคุณภาพการศึกษา

น้องได้เล่าถึงที่มาและเกณฑ์ของการได้รับทุนว่า ที่มาของการได้รับทุนรางวัลพระราชทาน มหาวิทยาลัยได้เสนอรายชื่อนักศึกษาและเอกสารแจ้งผลการประเมินและคัดเลือกต่อ คณะกรรมการประเมินและคัดเลือก นักศึกษาเพื่อรับรางวัลพระราชทานระดับสถาบัน โดยส่งนักศึกษาปกติ 1 คน เท่านั้น โดยมีการประเมินและคัดเลือกนักศึกษาเข้ารับรางวัลตามภูมิภาค โดยต้องเป็นนักศึกษาไม่น้อยกว่า 1 ปีการศึกษา (ชั้นปีที่ 2 ขึ้นไป) ผลการเรียนเฉลี่ยสะสม ไม่ต่ำกว่า 2.75 และมีผลงานดีเด่น  ซึ่งคุณลักษณะพื้นฐาน ต้องมีคุณลักษณะพื้นฐานที่ดีใน 5 องค์ประกอบ ดังนี้ 1.การศึกษาเล่าเรียน ต้องเป็นผู้มีความรู้ มีทักษะพื้นฐานตามระดับการศึกษา สามารถคิดและแก้ปัญหา และมีความขยันหมั่นเพียร ใฝ่รู้ใฝ่เรียน 2.การมีทักษะในการจัดการและการทำงาน สามารถตัดสินใจสร้างงานและวางระบบการทำงาน สามารถทำงานเป็นกลุ่มและทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ สามารถนำทรัพยากร ข้อมูลสารสนเทศ และเทคโนโลยีมาใช้ในการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ มุ่งมั่น พยายาม ในการทำงานแม้อยู่ในภาวะวิกฤต และในสภาพที่เป็นปัญหา 3. สุขภาพอนามัย ต้องเป็นผู้มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง สมบูรณ์ตามวัย มีบุคลิกภาพดี (ตามสภาพความพิการ) มีสุขภาพจิตดี มีสุขนิสัยดี ห่างไกลและปลอดจากสิ่งเสพติด 4. ความประพฤติ คุณธรรม จริยธรรม ต้องมีความซื่อสัตย์ มีระเบียบวินัย มีความรับผิดชอบ มีความกตัญญู เสียสละ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ประหยัด อดออม และใช้สิ่งของอย่างคุ้มค่า มีความเป็นประชาธิปไตย มีภาวะผู้นำ จงรักภักดีต่อสถาบันชาติ ศาสนาและพระมหากษัตริย์ 5. การอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม ต้องเป็นผู้ใช้ภาษาไทยได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมตามหลักภาษาไทย มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม และภาคภูมิใจในความเป็นไทย และมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์และใช้ทรัพยากรธรรมชาติ พลังงาน และสิ่งแวดล้อมที่มีอยู่ให้ยั่งยืน ส่วนทางด้านกิจกรรมและผลงานดีเด่นนั้น

นักศึกษาต้องมีการปฏิบัติกิจกรรมดีเด่น และหรือมีผลงานดีเด่นที่แสดงถึงคุณประโยชน์ต่อส่วนรวม สังคมของตน ท้องถิ่น หรือชุมชนในวงกว้าง เป็นกิจกรรมหรือผลงานที่มีคุณภาพเป็นที่ยอมรับต่อสังคม แสดงออกถึงคุณธรรมความดีงามและสร้างสรรค์ มีความต่อเนื่องในการทำกิจกรรม มีความโดดเด่นของผลงาน และความยากของผลงาน

และอีกหนึ่งรางวัลที่ตามมาติดๆ ของปวินทร คือ รางวัลเด็กและเยาวชนดีเด่นแห่งชาติ สาขาศิลปวัฒนธรรม ประจำปี 2562

คัดเลือกจากเด็กและเยาวชนดีเด่นแห่งชาติและผู้ทำคุณประโยชน์ต่อเด็กและเยาวชน จำนวน 11 สาขากิจกรรม โดยจำแนกเป็นประเภท เด็กและเยาวชนดีเด่นแห่งชาติ กลุ่มเด็กและเยาวชนดีเด่นแห่งชาติ บุคคลผู้ทำคุณประโยชน์ต่อเด็กและเยาวชน ที่ควรยกย่องเชิดชูเกียรติ และจะเข้ารับพระราชทานโล่เกียรติคุณและเกียรติบัตร เนื่องในโอกาสวันเยาวชนแห่งชาติ ประจำปี 2562 ในวันศุกร์ที่ 20 กันยายน 2562

 

นายปวินทร   นามสกุล   วงค์สุวรรณ์ เกิดวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2540     ภูมิลำเนาเป็นคนจังหวัดสงขลา   เป็นบุตรของคุณพ่อสุนทร  วงค์สุวรรณ์ และคุณแม่จันทนา  วงค์สุวรรณ์ ประกอบอาชีพ ธุรกิจส่วนตัว

ประวัติการศึกษาของน้องปวินทร วงศ์สุวรรณ์

ปัจจุบันกำลังศึกษาระดับชั้น ปริญญาตรี ชั้นปีที่ 4  สาขาจิตรกรรมไทย วิทยาลัยเพาะช่าง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ จบการศึกษาระดับมัธยมปลาย จากโรงเรียนมหาวชิราวุธ  จังหวัดสงขลา

น้องเล่าให้เราฟังว่าได้รับการอบรม​จากคุณพ่อคุณแม่ คือ ผมโชคดีที่ได้เกิดมาในครอบครัว และมีคนรอบข้างที่ดี คอยดูแลด้วยความรักความเอาใจใส่ คอยสนับสนุน และส่งเสริมในสิ่งที่ถนัด ผมเริ่มเข้าเรียนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล 1 ถึงระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่โรงเรียนจุลสมัย จังหวัดสงขลา และในระดับชั้นมัธยมศึกษา ที่โรงเรียนมหาวชิราวุธ จังหวัดสงขลา เมื่อศึกษาชั้นอนุบาลผมเริ่มเรียนรู้การวาดภาพโดยเริ่มจากวาดธงชาติ พญานาค ตามลำดับ โดยครอบครัวให้การสนับสนุนตลอดมา จากอนุบาลเริ่มเข้าสู่วัยประถม แววแห่งการเรียนรู้ แววแห่งความสามารถ ด้านศิลปะ เริ่มปรากฏเด่นชัด เริ่มฉายแสงให้เห็นมากขึ้น ในระดับชั้นมัธยมศึกษา ผมเข้าเป็นสมาชิกในชมรมศิลปะ              มหาวชิราวุธ ทำให้ได้พัฒนาความสามารถทั้งด้านศิลปะและกิจกรรม รวมถึงด้านการเรียนก็อยู่ในระดับที่ดีเสมอมา จนทำให้สามารถได้รับคัดเลือกเข้าศึกษาต่อในดับปริญญาตรี สาขาจิตรกรรมไทย วิทยาลัยเพาะช่าง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ วิธีการเรียนของผม คือ ศิลปะนอกจากจะสร้างความเพลิดเพลินให้กับผมแล้วยังสร้างสมาธิ ปัญญา ทำให้มีสมาธิในการฟัง การทำงานที่มีสีสัน งานที่ละเอียดอ่อน ออกแบบลวดลายสร้างสรรค์ บูรณาการความคิด ร่วมกับระยะเวลาในการเรียนในห้องเรียน และนอกห้องเรียน ควบคู่กับการทำกิจกรรม รวมทั้งการหาหาประสบการณ์ต่างๆ ไปพร้อมกัน  ข้อคิดและคติประจำใจของผม ผมนำคำสอนของพลเอกเปรม  ติณสูลานนท์ ที่ว่า “เกิดมาต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน” เป็นสิ่งที่ผมถูกปลูกฝังมาโดยตลอดระยะเวลาที่เรียน ณ โรงเรียนมหาวชิราวุธ โดยเฉพาะการที่ได้อยู่ชมรมศิลปะมหาวชิราวุธ ซึ่งเป็นชมรมที่นำความสามารถของนักเรียนมาสร้างสรรค์กิจกรรมอันเป็นประโยชน์ ด้วยการ บูรณาการศาสตร์ศิลป์เข้ากับกลุ่มสาระต่างๆ ทั้งเพื่อพัฒนาตนเอง พัฒนานักเรียนในโรงเรียน ให้เป็นคนดีและคนเก่ง คิดและทำเพื่อประโยชน์ส่วนรวม ดังคำขวัญของชมรมที่ว่า “สร้างสรรค์ศาสตร์ศิลป์ เพื่อตอบแทนแผ่นดินเกิด” จึงเป็นแรงบัลดาลใจให้กระผมได้นำความสามารถด้านศิลปะ ซึ่งมีความชอบมาตั้งแต่วัยเด็กมาสร้างสรรค์ และสืบสานงานประเพณีในท้องถิ่นให้คงอยู่

 

ผลงาน​ที่เคยทำหรือเคยได้รางวัลบางส่วนของผมครับ

รางวัลเกียรติยศ นักศึกษารางวัลพระราชทาน ระดับอุดมศึกษาขนาดกลาง ประจำปีการศึกษา 2561

เด็กและเยาวชนดีเด่นแห่งชาติ สาขาศิลปวัฒนธรรม ประจำปี2562

รางวัลราชมงคลสรรเสริญ ผู้มีผลงานดีเด่นด้านวัฒนธรรม  ประจำปี 2561

รางวัลนักศึกษากิจกรรมดีเด่น มทร.รัตนโกสินทร์ ประจำปีการศึกษา 2561

ทุนนักศึกษาผลการเรียนดีเด่น กองทุน “เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์” ปีการศึกษา 2560

 

ผลงานการสร้างสรรค์เรือพระภาคใต้ เช่น เรือพระวัดสุภาษิตาราม 

– รางวัลชนะเลิศ  ถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

งานประเพณีลากพระ  แข่งเรือ  อำเภอปากพะยูน  ประจำปี  2561

เรือพระวัดสระเกษ    

– รางวัลชนะเลิศ  เรือพระอนุรักษ์ท้องถิ่น      

– รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1  ขบวนแห่เรือพระ  งานประเพณีลากพระและตักบาตรเทโว  ประจำปี  2561

ผลงานจากการเป็นวิทยากร จากทีมคหกรรมโรงเรียนมหาวชิราวุธ  ได้รับรางวัลเหรียญทองชนะเลิศการแข่งขันบายศรีสู่ขวัญ  งานศิลปหัตถกรรมนักเรียน  ระดับชาติครั้งที่  67  ปีการศึกษา  2560

ผลงานจากการร่วมออกแบบและสร้างสรรค์งานประเพณีต่างๆ เช่น จัดทำเทียนพรรษา                  

– รางวัลชนะเลิศ                           เทียนโบราณ  งานประเพณีแห่เทียนพรรษา  อ.เดชอุดม ประจำปี  2562

– รางวัลชมเชย                              เทียนโบราณ  ขนาดใหญ่ งานประเพณีแห่เทียนพรรษา  จังหวัดอุบลราชธานี ประจำปี  2562

 

ผลงานด้านการสร้างสรรค์งานจิตรกรรมไทยเพื่อสาธารณะประโยชน์

จิตอาสาในการจัดทำศิลปกรรมประกอบพระเมรุมาศ รัชกาลที่ 9

จิตอาสาในการจัดทำช้าง 10 ตระกูล ประกอบพระเมรุมาศ รัชกาลที่ 9

จิตอาสางานอุ่นไอรัก คลายความหนาว ครั้งที่ 1 ประจำปี 2561

ส่วนหนึ่งของงานศิลปกรรมฉากโขนพระราชทาน ตอน “พิเภก สวามิภักดิ์”

เขียนฉากงานงานเทศน์มหาชาติเฉลิมพระเกียรติฯ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ประจำปี 2560

 

ท้ายสุดน้องบอกกับเราว่า รู้สึกดีใจและเป็นเกียรติมาก รางวัลนี้เปรียบเสมือนกำลังใจและแรงผลักดันที่ทำให้เราพร้อมทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีให้เยาวชนทุกๆ คนในการพัฒนาความสามารถของตนเองในด้านต่างๆ ที่ถนัดและสนใจ เพื่อนำมาใช้ในการช่วยพัฒนาประเทศชาติต่อไปครับ