สมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปริณายกทรงเจิมป้ายสภาสมาคมสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์

สมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปริณายกทรงเจิมป้ายสภาสมาคมสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์

เมื่อวันที่30 กรกฎาคม2562 ดร.วันดีกุญชรยาคงจุลเจริญประธานสภาสมาคมสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์ได้รับพระเมตตาจากสมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปริณายกทรงเจิมป้ายสภาสมาคมสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์ที่จัดทำขึ้นใหม่เพื่อทดแทนป้ายเก่าที่ชำรุดเสียหายประกอบกับได้ย้ายที่ทำการจากบ้านมนังคศิลาซึ่งรัฐบาลขอคืนเพื่อนำไปใช้เป็นหอเกียรติยศนายกรัฐมนตรีไทย

ดร.วันดีกล่าวถึงความเป็นมาของสภาสมาคมสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์ว่าก่อตั้งขึ้นโดยท่านผู้หญิงละเอียดพิบูลสงครามในอดีตเป็นครูโรงเรียนจังหวัดพิษณุโลกสมรสกับจอมพล.พิบูลสงครามอดีตนายกรัฐมนตรีริเริ่มก่อตั้งสภาสตรีแห่งชาติเมื่อ.. 2499 ขณะดำรงตำแหน่งประธานสำนักวัฒนธรรมฝ่ายหญิงสภาวัฒนธรรมแห่งชาติ

โดยเห็นว่าน่าจะได้มีการจัดตั้งสภาสตรีแห่งชาติ(National Council of Women) ขึ้นเพื่อเป็นสถาบันอันเป็นตัวแทนและเป็นที่รวมความคิดเห็นของสตรีไทยทั้งชาติในอันที่จะดำเนินงานเพื่อสวัสดิภาพของสตรีไทยและดำเนินการติดต่อกับนานาชาติในนามของสตรีไทยสภาสตรีแห่งชาตินี้จะเป็นสถาบันอันมิใช่องค์การรัฐบาลและไม่เป็นฝ่ายของพรรคการเมืองใดเลยและจะมีองค์การสตรีต่างๆเป็นสมาชิกสามัญ

ต่อมาสภาสตรีแห่งชาติก็ได้รับพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้จากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถพระบรมราชชนนีพันปีหลวงที่ทรงรับสภาสตรีแห่งชาติไว้ในพระบรมราชินูปถัมภ์เมื่อวันที่5 พฤษภาคม.. 2504 จึงใช้ชื่อว่าสภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์

ใช้ชื่อย่อว่า...” และชื่อภาษาอังกฤษว่า“The National Council of Women of Thailand under The Royal Patronage of Her Majesty The Queen” ใช้ชื่อย่อว่า“NCWT” และเพื่อปฏิบัติตามความในประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ก็ได้จดทะเบียนใหม่ใช้ชื่อว่าสภาสมาคมสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์ตั้งแต่วันที่20 มิถุนายน.. 2537 เป็นต้นมา

วันที่1 สิงหาคมของทุกปีคือวันสตรีไทยซึ่งการจัดงานวันสตรีไทยประจำปี2562 นี้จะมีความพิเศษมากเนื่องจากได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดาพัชรสุธาพิมลลักษณพระบรมราชินีเสด็จพระราชดำเนินมาทรงเป็นประธานในพิธีเปิดงานวันสตรีไทยประจำปี2562 ในวันพฤหัสบดีที่1 สิงหาคม2562 ที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็คเมืองทองธานีที่จัดขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถพระบรมราชชนนีพันปีหลวงเนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา87 พรรษาในวันที่12 สิงหาคม2562

พร้อมทั้งเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดาพัชรสุธาพิมลลักษณพระบรมราชินีเนื่องในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวโปรดเกล้าฯสถาปนาเป็นสมเด็จพระบรมราชินีเมื่อวันที่4 พฤษภาคม2562 และเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีเนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา41 พรรษาเมื่อวันที่3 มิถุนายน2562 ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณและด้วยความจงรักภักดีดร.วันดีกล่าวทิ้งท้าย

วันที่30 กรกฎาคม2562