อุบล​ราชธานี​ ขัวฮักขัวแพง สะพานธรรมพลังแห่งศรัทธาสามัคคี

อุบล​ราชธานี​
ขัวฮักขัวแพง สะพานธรรมพลังแห่งศรัทธาสามัคคี
สะพานบุญ “ขัวฮักขัวแพง” สะพานที่สร้างจากความสมัครสมานสามัคคี มุ่งมั่นในพลังศรัทธาแห่งธรรม

ที่ ขัวฮักขัวแพง ต.บุ่งหวาย อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี สะพานที่มีความยาวกว่า 350 เมตร ทอดยาวผ่านทุ่งข้าวเขียวขจี เชื่อมต่อเส้นทางระหว่างหมู่บ้าน ให้พระภิกษุ สามเณร ชาวบ้าน ได้สัญจรไปมา เกิดจากพลังศรัทธาของคนในพื้นที่ ร่วมกัน บริจาค รวมใจจิตอาสาลงแรงสร้างขึ้นมาด้วยความสมัครสมานสามัคคี พร้อมให้การต้อนรับนักท่องเที่ยว ได้สัมผัสถึงกลิ่นไอของท้องทุ่ง ชมพัดโชยเย็นสบาย มุมถ่ายรูปสวยๆ ที่รับรองว่าจะต้องประทับใจ  นายสมบูรณ์ โสภีพันธ์ นายองค์การบริหารส่วนตำบลบุ่งหวาย กล่าวว่า ก่อนที่จะมาเป็น “ขัวฮักขัวแพง” นั้นเมื่อก่อนพื้นที่ในบริเวณนี้ เป็นคันนาที่ใช้ในการสัญจรไปวัด ระหว่าง หมู่บ้าน ชุมชน โนนบอน กับ ทุ่งบอน ที่ต้องใช้วัดร่วมกัน เป็นทางเดินที่พระสงฆ์ใช้ในการบิณฑบาต ชาวบ้านต้องใช้เส้นทางนี้เพื่อไปทำบุญ ต่อมาทางผู้นำชุมชนในพื้นที่จึงได้มีการหารือกันที่จะสร้างเส้นทาง “สะพานบุญ” ให้ชาวบ้าน พระสงฆ์ เดินทางไป-มา หากันได้สะดวก โดยเริ่มจากการขออนุญาตเจ้าของที่นาแห่งนี้ จากนั้นได้ขอความอนุเคราะห์ แรงศรัทธาบริจาคจากชาวบ้านพี่น้องประชาชน โดยใช้ช่องทางการติดต่อทางไลน์ ,เฟสบุ๊ค ซึ่งได้ผลตอบรับที่ดีมาก ทั้งจากชาวบ้านในพื้นที่ ต่างจังหวัด และ ต่างประเทศได้ให้ความอนุเคราะห์ แรงสนับสนุน ทั้งการบริจาคทุน และ ไม้ที่เป็นวัสดุสำคัญ


ในการดำเนินการสร้างก็ได้แรงจิตอาสาจากชาวบ้าน หน่วยงานราชการ มาช่วยกัน โดยไม่มีค่าตอบแทนใดๆ ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นพลังแห่งความศรัทธา สามัคคี ใช้เวลาในการก่อสร้าง ประมาณเดือนเศษๆ ก็เสร็จสมบูรณ์ ส่วนกิจกรรม สำคัญที่จัดขึ้น “ขัวฮักขัวแพง” แห่งนี้ ทุกวันอาทิตย์สุดท้ายของแต่ละเดือน ก็คือกิจกรรม “ทำบุญตักบาตรบนสะพานบุญ” ซึ่งจะมีพระภิกษุ สามเณร จากวัดในพื้นที่ โดยเฉพาะวัดป่านานาชาติ มาบิณฑบาต ซึ่งที่ผ่านมาพี่น้องประชาชน มาร่วมกิจกรรม อย่างล้นหลาม จนสุดความยาวของสะพาน กว่า 350 เมตร กันเลยทีเดียว
สำหรับ นักท่องเที่ยวที่สนใจ สามารถเดินทางมาสัมผัสความงดงาม ของ “ขัวฮักขัวแพง” แห่งนี้นั้น ก็สามารถเดินทางมาได้ อย่างสะดวก โดยใช้ ถนนทางหลวงหมายเลข 226 อุบลฯ – ศรีสะเกษ เข้ามาตามเส้นทางวัดป่านานาชาติ จะมีป้ายบอกตลอดทาง

ธนัชชัย​ จึง​เจริญ​ รายงาน​