กาญจนบุรี รองผู้บัญชาการหน่วยทหารพัฒนา (ฝ่ายพัฒนา) ติดตามงานพัฒนาพื้นที่ต้นน้ำตามแนวพระราชดำริ

กาญจนบุรี. พล.ท.สัณทัศน์ นันทิภาคย์หิรัญ รองผู้บัญชาการหน่วยทหารพัฒนา (ฝ่ายพัฒนา) และคณะเดินทางมาติดตามผล การปฏิบัติงานตามโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นน้ำตามแนวพระราชดำริ


พล.ท.สัณทัศน์ นันทิภาคย์หิรัญ รองผู้บัญชาการหน่วยทหารพัฒนา (ฝ่ายพัฒนา) หน่วยบัญชาการทหารพัฒนากองบัญชาการกองทัพไทย และคณะเดินทางมาติดตามผล การปฏิบัติงานตามโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นน้ำตามแนวพระราชดำริ ที่กองการเกษตรและสหกรณ์ ตำบลท่าเสา อำเภอไทรโยค และอำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี

โดยมี พ.อ.ยศศักดิ์ บรรเทา ผู้อำนวยการกองการเกษตรและสหกรณ์ รายงานความเป็นมา
โดยมอบหมายให้ พล.ต.ปรีชา สาลีผล หัวหน้าสำนักงาน รองผู้บัญชาการทหารพัฒนา (ฝ่ายพัฒนา) เดินทางเข้าตรวจสภาพฝายชะลอความชุ่มชื้นตามแนวพระราชดำริ ที่บริเวณกองการเกษตรและสหกรณ์ ตำบลท่าเสา อำเภอไทรโยค

โดยมี พ.อ.ยศศักดิ์ บรรเทา ผู้อำนวยการกองการเกษตรและสหกรณ์ นำการตรวจฝายชะลอน้ำสร้างโดยกำลังพลของกองการเกษตรและสหกรณ์พร้อมด้วยจิตอาสา ประชาชน และนักเรียนร่วมกันก่อสร้างฝายชะลอความชุ่มชื้นตามแนวพระราชดำริไว้ใช้ภายในหน่วยฯ.และประชาชนที่อยู่รอบพื้นที่ของหน่วย พบว่า ฝายชะลอความชุ่มชื้นตามแนวพระราชดำริ สามารถชะลอการไหลของน้ำและกักน้ำไว้ให้ประชาชนในพื้นที่ได้ใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่ ทั้งการอุปโภค บริโภค


ทั้งนี้ทางหน่วยได้ทำการ ปลูกป่าทดแทนตามแนวร่องน้ำ ซึ่งสร้างความชุ่มชื้นให้กับพื้นที่ ปัจจุบันกองกองเกษตรและสหกรณ์ได้สร้างฝายไปแล้วจำนวน 248 ฝาย
เกษร เสมจันทร์