สุพรรณบุรี พ่อเมืองสุพรรณบุรีนำประชาชนปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา

สุพรรณบุรี  พ่อเมืองสุพรรณบุรีนำประชาชนปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา
ที่ จ.สุพรรณบุรี นายนิมิต วันไชยธนวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นประธานในพิธีปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกร พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว บริเวณ บึงระหาร หมู่ 2 ตำบลสามชุก อำเภอสามชุก

โดยมีนางจุฬารัตน์ วันไชยธนวงศ์ นายกเหล่ากาชาด นางฐิติพร ศิริโกศล รองนายกเหล่ากาชาด นายจิรศักดิ์ ชำนาญภักดี นายอำเภอสามชุก นายณรงค์ชัย โภควรรณวิทย์ นายกเทศมนตรีตำบลสามชุก หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นักเรียน นักศึกษา พ่อค้า ประชาชนในพื้นที่อำเภอสามชุก เข้าร่วมพิธีปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำลงสู่บึงระหาร เพื่อเฉลิมพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว

รวมทั้งเป็นการอนุรักษ์ทรัพยากร และเพิ่มปริมาณสัตว์น้ำในแหล่งน้ำให้มีความอุดมสมบูรณ์มากขึ้นและยังเป็นการปลูกฝังจิตสำนึกให้เยาวชนและประชาชนมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำและให้ประชาชนเห็นความสำคัญของแหล่งน้ำธรรมชาติ
สำหรับพันธุ์สัตว์น้ำที่ปล่อยในวันนี้ ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ได้แก่ ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดสุพรรณบุรี สนับสนุนปลาตะเพียนขาว 100,000 ตัว และกุ้งก้ามกราม 100,000 ตัว

บริษัทร่วมมิตร ฟาร์ม อำเภอสามชุก สนับสนุน กุ้งก้ามกราม จำนวน 100,000 ตัว สำหรับพันธุ์สัตว์น้ำที่ปล่อยในวันนี้ ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ได้แก่ ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดสุพรรณบุรี สนับสนุนปลาตะเพียนขาว 1000,000 ตัว และกุ้งก้ามกราม 100,000 ตัว บริษัทร่วมมิตร ฟาร์ม อำเภอสามชุก สนับสนุน กุ้งก้ามกราม จำนวน 100,000 ตัว


การปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำลงในบึงละหารแห่งนี้ซึ่งเป็นแหล่งน้ำธรรมชาติ ขนาดใหญ่ได้ขุดลอกปรับปรุงใหม่ มีถนนคอนกรีตรอบบึง มีเนื้อที่ 252 ไร่เป็นแหล่งน้ำอุปโภคที่สำคัญ และส่งน้ำเข้าพื้นที่การเกษตรกรให้เกษตรกรไปใช้ในการเพาะปลูก จำนวน 1,800 ไร่ มีปริมาณน้ำไว้สำหรับรักษาระบบนิเวศและเพาะพันธุ์สัตว์น้ำเกือบตลอดทั้งปีมีพื้นที่อยู่ใกล้กับถนนสาย 340 จากแยกไฟแดงสามชุกเพียง 100 เมตร ปัจจุบันเทศบาลตำบลสามชุกได้เข้ามาพัฒนาให้เป็นสถานที่พักผ่อน ออกกำลังกาย และสนับสนุนให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สำคัญของอำเภอสามชุกอีกแห่งหนึ่งด้วย
ภัทรพล พรมพัก/สุพรรณบุรี