อธิบดีกรมศิลปากร ยืนยัน การปรับปรุงภูมิทัศน์ลานจอดรถหลังวิหารพระมงคลบพิตรต้องเดินหน้าต่อไป

อธิบดีกรมศิลปากร ยืนยัน การปรับปรุงภูมิทัศน์ลานจอดรถหลังวิหารพระมงคลบพิตรต้องเดินหน้าต่อไป แต่ยังคงพื้นที่ลานจอดรถเดิมไว้หากชาวบ้านต้องการ

นายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร เปิดเผยว่า จากกรณีกรมศิลปากรวางแผนเตรียมดำเนินโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณลานจอดรถหลังวิหารพระมงคลบพิตร โดยจะปรับภูมิทัศน์บริเวณโดยรอบ พร้อมทั้งขุดเจาะพื้นผิวคอนกรีตบริเวณลานจอดรถเดิมออก และจะทำการเปลี่ยนพื้นใหม่ และห้ามไม่ให้รถบัสเข้าจอดเช่นเดิม จึงทำให้พ่อค้าแม่ค้าที่ขายของอยู่ภายในร้านค้าทรงไทยหลังวิหารพระมงคลบพิตรไม่พอใจ อาจเนื่องจากพ่อค้าแม่ค้าเข้าใจว่า กรมศิลปากรจะทุบพื้นที่ลานจอดรถทั้งหมดทิ้ง เพื่อทำเป็นสวนหย่อม จริงๆแล้วเป็นการปรับปรุงภูมิทัศน์ในส่วนที่มีความรกรุงรังและเพิ่มพื้นที่สีเขียว เพื่อให้เกิดความสวยงามและดึงดูดนักท่องเที่ยว ควบคู่กับการรักษาภาพของเมืองมรดกโลกเอาไว้ ประกอบกับ กรมศิลปากรได้รับงบประมาณเพื่อการนี้ไว้แล้ว หากไม่ดำเนินการต้องคืนงบประมาณกลับไปยังกองคลังโดยเสียเปล่า

ซึ่งหลังจากปรับปรุงแล้วยังเหลือพื้นที่จอดรถเท่าเดิม และรถขนาดเล็กยังสามารถเข้ามาจอดได้ตามปกติ ยกเว้นรถบัสขนาดใหญ่เท่านั้นทั้งนี้   จากการพูดคุยกับชาวบ้านสรุปได้ว่า การปรับภูมิทัศน์ยังคงต้องเดินหน้าต่อไป ขณะเดียวกัน ในส่วนที่ชาวบ้านมองว่าดีอยู่แล้วและไม่ต้องการให้ปรับปรุงก็จะคงไว้เช่นเดิม เช่น การขุดเจาะพื้นผิวคอนกรีตลานจอดรถ ก็จะรับไว้พิจารณา ส่วนเรื่องให้รถบัสเข้ามาจอด กรมศิลปากรไม่สามารถอนุญาตได้ เนื่องจากเป็นมติของคณะกรรมการที่ได้แต่งตั้งดูแลเมื่อครั้งมีการปรับปรุงพื้นที่รอบวิหารพระมงคลบพิตรเมื่อปี 2559 อย่างไรก็ตามหากชาวบ้านไม่พอใจและเดือดร้อน ก็สามารถยื่นเรื่องขอส่งตัวแทนเข้าไปมีส่วนร่วมกับคณะกรรมการฯ เพื่อพิจารณาเรื่องการขนส่งอีกครั้ง โดยชาวบ้านยินดีจะดำเนินการตามขั้นตอน พร้อมให้กรมศิลปากรปรับปรุงภูมิทัศน์โดยรอบต่อไป

ชาญ ชูกลิ่น   อยุธยา รายงาน